Tin nhanh sáng 30/3: Có căn cước công dân gắn chip vẫn cần tài khoản định danh điện tử

(VOH) - Bộ Công an giải đáp thắc mắc tại sao có căn cước công dân gắn chip song vẫn cần sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Có căn cước công dân gắn chip, vẫn cần tài khoản định danh điện tử 

Thời gian gần đây, nhiều người dân thắc mắc việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip song vẫn cần tài khoản định danh điện tử liệu có gây lãng phí và vướng mắc nhiều thủ tục. 

Theo đó, trả lời về vấn đề này, Bộ Công an cho biết, hiện nay việc định danh và xác thực cá nhân khi thực hiện các giao dịch ngoài đời thực chủ yếu dựa trên một số giấy tờ nhân thân đã được quy định như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc hộ chiếu. 

Thế nhưng, việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử hiện nay cũng chưa có cơ chế để định danh, xác thực thông tin người dùng bảo đảm tính chính xác, đồng nhất, có kiểm chứng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Với vai trò là cơ quan quản lý dân cư, Bộ Công an nhận thấy cần có trách nhiệm trong việc xác thực, định danh công dân trên môi trường điện tử, góp phần xác định chính xác thông tin công dân, phục vụ công tác quản lý, phòng chống tội phạm, phòng chống dịch bệnh.

Hơn hết, việc ứng dụng định danh và xác thực điện tử đối với cá nhân còn đáp ứng yêu cầu quản lý đối với giao dịch điện tử trên môi trường mạng nhằm hạn chế hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín gây mất an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

tin-nhanh-sang-30-3-co-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-van-can-tai-khoan-dinh-danh-dien-tu-btv124-voh-0
Người dân có CCCD gắn chip vẫn cần có tài khoản định danh điện tử (Nguồn: Internet)

Công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử), mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở các cơ quan nhà nước. Khi sử dụng danh tính điện tử, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần như trước đây,  giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Công dân có thể thay thế căn cước công dân vật lý và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế...Công dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính (thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, chuyển tiền…).

Xem thêm: Tại sao nhiều người vẫn chưa nhận thẻ được căn cước công dân?

Hải Phòng: Cụ ông 70 tuổi dùng súng tự chế bắn vỡ cửa kính nhiều nhà dân

Ngày 29/3, Công an TP Hải Phòng cho biết Công an quận Hồng Bàng vừa triệu tập cụ ông Nguyễn Văn H. (70 tuổi, trú đường Hàm Nghi, phường Trại Chuối) được cho là có liên quan tới vụ việc bắn vỡ kính của nhiều nhà dân trong khu đô thị Hoàng Huy Riverside, phường Thượng Lý, xảy ra từ ngày 15 - 24/3. 

Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ được viên bi sắt với kích thước khoảng 0.3cm. Ngoài ra, mở rộng rà soát khu vực xung quanh, các cán bộ còn phát hiện trên biển báo giao thông vỉa hè đường Hùng Vương và biển báo tại tuyến đường sắt gần đó cũng có nhiều vết thủng nghi do bị ai đó dùng súng bắn bi sắt vào.

Theo đó, ông H. đã khai nhận có sở thích với súng nên thường tự nghiên cứu và chế súng. Ông thường lên tầng 3 nhà mình dùng súng cao su bắn đạn bi ngắm bắn biển báo giao thông dưới đường Hùng Vương hoặc các tán cây trước mặt. Do vậy, nhiều khả năng cửa kính một số nhà phía bên khu đô thị Hoàng Huy, phường Thượng Lý bị rạn, vỡ do đạn bi sắt bay lạc vào.

Bên cạnh đó, vào năm 2021, ông H. có tự chế một khẩu súng hoạt động theo cơ chế lực nén của hơi cồn nhưng sử dụng được khoảng một tháng thì hỏng nên mới chế thêm súng cao su để bắn đạn bi sắt.

tin-nhanh-sang-30-3-co-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-van-can-tai-khoan-dinh-danh-dien-tu-btv124-voh-1
Ông H. đã tự nguyện giao nộp khẩu súng hơi cồn cho cơ quan chức năng (Nguồn: TTO)

Hiện ông H. đã tự nguyện giao nộp khẩu súng hơi cồn, còn khẩu súng cao su ông H. đã vứt đi sau khi nghe tin công an đang tìm người bắn đạn bi sắt về phía khu đô thị Hoàng Huy. 

Công an quận Hồng Bàng đang củng cố hồ sơ, chứng cứ vụ việc để xử lý theo quy định pháp luật.

Xem thêm: Bắt giữ 7 thanh niên bắn súng vào quán bida 

Bình Dương: Đi tìm việc làm, người đàn ông bất ngờ tử vong trong khách sạn

Ngày 29/3, Công an TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương thông báo đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân một người đàn ông tử vong bất thường trong khách sạn. Qua xác minh ban đầu, nạn nhân là anh Bùi Thế D. (45 tuổi, quê Khánh Hòa). Người thân cho hay anh D mới từ quê vào Bình Dương được ít ngày, và đang trong quá trình tìm việc làm.

Nguồn video: TTO 

Theo đó, ngày 28/3, anh D. tới thuê phòng tại tầng 3 của một khách sạn thuộc khu dân cư 19/8, nằm trên quốc lộ 1K, phường Đông Hòa, TP Dĩ An. Tới sáng 29/3, một người phụ nữ (người quen của anh D.) tới tìm gặp. Tuy nhiên, khi người phụ nữ này lên phòng gõ cửa thì anh D không ra mở, cửa khoá trong nên trình báo với khách sạn.

Ngay sau đó, công an địa phương đã có mặt tại khách sạn để kiểm tra thì phát hiện anh D đã tử vong trong tư thế nằm sấp trên giường, trên người chỉ mặc chiếc quần lót, chiếc điện thoại rơi dưới nền nhà.

Hiện, vụ việc đang được lực lượng chức năng làm rõ.

Xem thêm: Phát hiện giám đốc trung tâm Anh ngữ tử vong trong văn phòng rải than tổ ong

Máy bay bị chiếu đèn laser khi hạ cánh tại sân bay Chu Lai 

Ngày 29/3, đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết đã nhận được công văn của Cảng vụ hàng không Chu Lai liên quan đến việc máy bay bị chiếu laser, ảnh hưởng đến quá trình hạ cánh của các chuyến bay. 

Trong văn bản của Cảng vụ hàng không Chu Lai nêu rõ, thời gian gần đây, tại khu vực tiếp cận đầu 32, tổ bay các chuyến bay từ TP.HCM về sân bay Chu Lai thông báo với đài kiểm soát không lưu khi đang trên tuyến tiếp cận chót, cách điểm chạm bánh đường CHC 325 NM (khoảng 9.260m) thì bị chiếu đèn laser màu xanh lá phía bên phải máy bay.

Việc này làm ảnh hưởng đến thao tác của phi công trong cất và hạ cánh, gây nguy hiểm, có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với sức khỏe, tính mạng của phi công và hành khách trên các chuyến bay.

tin-nhanh-sang-30-3-co-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-van-can-tai-khoan-dinh-danh-dien-tu-btv124-voh-2
Cảng vụ hàng không Chu Lai phản ảnh máy bay bị chiếu đèn laser khi hạ cánh (Nguồn: TTO)

Theo đó, Cảng vụ hàng không Chu Lai đề nghị cơ quan chức năng triển khai biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý việc chiếu đèn laser lên máy bay. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra bảng hiệu quảng cáo có sử dụng đèn xoay, đèn laser khu vực gần sân bay để đưa ra biện pháp chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn bay.

Đánh giá đây là sự việc nghiêm trọng, gây nguy hiểm an toàn bay nên UBND huyện Bình Sơn đã giao công an nắm tình hình, điều tra để không xảy ra trường hợp này trong thời gian tới. 

Cùng với đó, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng gửi công văn đề nghị UBND huyện Bình Sơn chủ trì nghiên cứu nội dung đề nghị của đại diện Cảng vụ hàng không Chu Lai. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/4.

Xem thêm: Đăng thách thức “Xin 1 lần công an bắt được”, thanh niên bị “truy gọi” và xử phạt ngay

Bộ truyện tranh đầu tiên về bóng đá Việt Nam được phát hành bởi NXB Nhật Bản

Mới đây, Công ty cổ phần Kadokawa (Nhật Bản) thông báo sắp phát hành bộ truyện tranh đầu tiên về bóng đá Việt Nam với nhan đề “Sơn Goal”. 

tin-nhanh-sang-30-3-co-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-van-can-tai-khoan-dinh-danh-dien-tu-btv124-voh-3
Tác phẩm Sơn Goal do họa sĩ người Nhật Bản Baba Tamio sáng tác (Nguồn: Internet)

Được biết, đây là tác phẩm do họa sĩ người Nhật Bản Baba Tamio sáng tác, kể về hành trình của một cậu bé lai, có tên tiếng Việt là Sơn. Sơn có bố là người Brazil và mẹ là người Việt Nam. Sơn đến Việt Nam để học tập sau khi bố cậu chuyển công tác tới đây. Khi tới Việt Nam, cậu gặp gỡ và làm quen với một nhóm thiếu niên và giúp đội bóng của họ từ một đội yếu kém trở thành một đội mạnh.

Tại cuộc gặp với đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản - ông Vũ Hồng Nam, ông Aoyagi Masayuki - giám đốc xuất bản của Kadokawa chia sẻ, với sự giúp sức của nhà xuất bản Kim Đồng, Kadokawa đã xây dựng bộ truyện tranh này với mong muốn trẻ em hai nước có thể tìm thấy niềm vui trong thể thao và hiểu rõ hơn về tinh thần đồng đội.

Thông qua sự xuất hiện của các danh lam, thắng cảnh của Việt Nam trong bộ truyện như cầu Rồng hay bãi biển Mỹ Khê, Kadokawa cũng muốn người nước ngoài, trong đó có người dân Nhật Bản, hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Theo ông Masayuki, sau khi hoàn thành, nhà xuất bản này muốn thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản gửi tặng 1.000 cuốn cho trẻ em Việt Nam.

Đại sứ Vũ Hồng Nam khẳng định việc phát hành "Sơn Goal" sẽ là một sự kiện rất có ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. Tác phẩm dự kiến sẽ ra mắt tại Việt Nam vào tháng 5/2022. 

Cùng với "Sơn Goal", tới đây, Kadokawa sẽ hợp tác với Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội và các nhà xuất bản ở Việt Nam để sản xuất các bộ truyện tranh khác do chính người Việt Nam sáng tác.