Tin nhanh trưa 11/3: Hai trận động đất liên tiếp xảy ra ở miền núi Bắc Trà My

(VOH) - Rạng sáng nay (11/3), người dân ở huyện miền núi Bắc Trà My, Quảng Nam cảm nhận được sự rung lắc do dư chấn động đất trong khoảng vài giây.

Hai trận động đất liên tiếp xảy ra ở miền núi Bắc Trà My

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết, rạng sáng 11/3, huyện miền núi Bắc Trà My, Quảng Nam đã xảy ra hai trận động đất liên tiếp có cường độ 2,9 và 2,7 độ Richter.

Tin nhanh trưa 11/3: Hai trận động đất liên tiếp xảy ra ở miền núi Bắc Trà My 1
Khu vực miền núi Bắc Trà My xảy ra hai trận động đất liên tiếp vào sáng 11/3 - Ảnh: LÊ TRUNG

Trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 1h48 với cường độ 2,9 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,3km. Trận động đất thứ hai cách trận đầu tiên chừng 19 phút, xảy ra lúc 2h07 với cường độ 2,7 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,2km. 

Theo Viện Vật lý địa cầu, đây là những trận động đất kích thích, cấp độ rủi ro thiên tai là 0.

Hiện chưa có thiệt hại về người và của do các trận động đất gây ra. 

Được biết, các năm trước đây huyện Bắc Trà My liên tục xảy ra nhiều trận động đất kích thích với cường độ khác nhau. Hai trận động đất xảy ra vào rạng sáng 11/3 là hai trận động đất đầu tiên xảy ra ở khu vực này trong năm 2022.

Hà Nội: người dân mang can, thùng đi mua xăng trước giờ tăng giá

Theo ghi nhận, sáng 11/3, tại cây xăng trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy), xe máy và ô tô xếp hàng dài để đổ xăng, dòng người chen chúc, nhiều người dân còn mang theo cả can, thùng để mua thêm xăng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở một cây xăng trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy).

“Chưa bao giờ mình đi đổ xăng lại thấy đông người như thế này, chắc là mọi người cũng có chung tâm lý như mình, đều tranh đổ xăng trước giờ tăng giá" - bạn Vũ Thùy Linh (20 tuổi, sinh viên) - cho biết.

Đêm qua (10/3), nhiều người dân Hà Nội cũng đã tranh thủ đi đổ xăng vì lo ban ngày đi làm không có thời gian. Nhưng “không ngờ” các cây xăng đều đông nghịt và phải chờ đợi cả chục phút mới tới lượt.

"Nghe tin giá xăng tăng nên mình tranh thủ đi đổ cho đầy bình, nhưng không thể ngờ dù đã tối muộn nhưng người lại đông khủng khiếp như thế này, mình đợi cả hơn chục phút mới tới lượt" - chị Nguyễn Huyền Trang (35 tuổi, Xuân La, Tây Hồ) - nói.

Theo giá được điều chỉnh ngày 1/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 là 26.070 đồng (tăng 540 đồng); RON 95 là 26.830 đồng (tăng 550 đồng). Dầu hoả là 19.970 đồng một lít, tăng 470 đồng. Dầu diesel là 21.310 đồng một lít, tăng 510 đồng. Dầu madut là 18.460 đồng một kg, tăng 530 đồng.

Kịp thời giải cứu 3 bố con mắc kẹt trong đám cháy ở Hà Nội

Vụ cháy xảy ra vào khoảng khoảng 2h10 sáng ngày 11/3, tại ngôi nhà 3 tầng, diện tích khoảng 60m2/tầng trên phố Giáp Nhị, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Thời điểm xảy ra cháy trong nhà có 5 người gồm 2 vợ chồng anh S.V.T. (35 tuổi) và 3 con nhỏ. Khi phát hiện cháy, vợ anh T. đã bế 1 người con tự thoát ra ngoài an toàn, còn anh T. và 2 bé mắc kẹt bên trong nhà.

Nhận được tin báo, Công an quận Hoàng Mai đã điều xe chữa cháy, xe cứu nạn cứu hộ cùng các cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường phối hợp chữa cháy.

Tin nhanh trưa 11/3: Hai trận động đất liên tiếp xảy ra ở miền núi Bắc Trà My 2
Các nạn nhân bị mắc kẹt trong đám cháy đã được lực lượng chức năng đưa ra ngoài an toàn - Ảnh: CÔNG AN Q.HOÀNG MAI

Ngay sau khi nắm được thông tin, các mũi cứu hỏa vừa tích cực triển khai chữa cháy vừa lao vào khu vực có 3 bố con đang mắc kẹt để cõng các nạn nhân ra ngoài an toàn.

Sau khoảng 30 phút nỗ lực dập lửa, đám cháy đã được lực lượng chức năng khống chế.

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

Buộc Viện KSND Khánh Hòa bồi thường 1,6 tỉ cho người oan sai trong vụ án 41 năm trước

Ông Huỳnh Chiếm Phái (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) bị Công an tỉnh Phú Khánh (cũ) bắt giam từ ngày 19/10/1981 về tội "giết người", đến ngày 2/2/1983 thì được Viện KSND tỉnh Phú Khánh có lệnh tạm tha vì tuổi già, sức khỏe yếu. 

Sau khi ông Phái liên tục kêu oan, mãi đến tháng 12/2009, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa mới giao cho gia đình ông bản sao quyết định đình chỉ điều tra do Viện KSND Phú Khánh ban hành ngày 25/9/1984 với nội dung "không đủ bằng chứng để buộc tội Huỳnh Chiếm Phái phạm tội giết người".

Khi còn sống, ông Phái ủy quyền cho con ruột là ông Huỳnh Chiếm Hoạnh đại diện mình khiếu nại, khởi kiện. Năm 2015 ông Phái mất, ông Hoạnh tiếp tục đứng đơn đại diện cùng 7 anh chị em ruột là hàng thừa kế thứ nhất của ông Phái tiếp tục khiếu kiện.

Đến tháng 8/2019, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa mới công khai cải chính, công khai xin lỗi ông Phái. Ông Hoạnh có đơn yêu cầu bồi thường theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, tuy nhiên các cuộc thương lượng của hai bên không thành nên ông cùng các đồng thừa kế khởi kiện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa ra tòa.

Theo đơn khởi kiện, ông Hoạnh yêu cầu Viện KSND tỉnh Khánh Hòa bồi thường cho cha mình các khoản tổng cộng hơn 4,4 tỉ đồng. Tại các cuộc thương lượng và tại tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa chỉ chấp nhận bồi thường 474 triệu đồng.

Sau khi xem xét hồ sơ, chứng cứ và thẩm vấn tại phiên tòa, hội đồng xét xử tuyên chấp nhận một phần nội dung khởi kiện của ông Hoạnh, tuyên Viện KSND tỉnh Khánh Hòa phải bồi thường hơn 1,6 tỉ đồng cho ông Hoạnh và 7 người đồng thừa kế thứ nhất của ông Phái.

Thêm 2 đoàn tàu metro về tới TP.HCM

Khoảng 10h sáng nay (11/3), tại cảng Khánh Hội, TP.HCM, 6 toa thuộc đoàn tàu số 12 và 13 (tuyến metro số 1) bắt đầu được tháo dỡ từ tàu thủy xuống xe siêu trường, siêu trọng để chuyển về depot Long Bình, TP Thủ Đức.

Tin nhanh trưa 11/3: Hai trận động đất liên tiếp xảy ra ở miền núi Bắc Trà My 3
Một toa tàu thuộc đoàn tàu số 12 đang được cẩu xuống từ tàu thủy - Ảnh: TỰ TRUNG

Tương tự các đoàn tàu đã về trước đó, hai đoàn tàu số 12, 13 được sản xuất tại Nhật Bản, vỏ làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo là xanh dương. Chiều dài mỗi đoàn tàu (gồm 3 toa) là 61,5m, có thể chở được 930 khách (đứng, ngồi), tàu được thiết kế tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).

Hiện tại, dự án metro số 1 đạt được 88,85% tổng khối lượng với nhiều dấu ấn trong năm 2021 như: kéo cáp trên toàn tuyến (vào tháng 1-2021), tái lập khu vực nhà ga Ba Son (vào tháng 4-2021), hoàn thành đóng điện trạm điện Bình Thái (vào tháng 7-2021), nhập khẩu được 13 trên tổng số 17 đoàn tàu về Việt Nam để chuẩn bị cho công tác vận hành trong bối cảnh ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19.