Vì sao tháng 7 âm lịch hay gọi tháng 'cô hồn', phong tục dân gian hay cúng xe?

(VOH) - Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng "cô hồn", vốn là thời điểm cần kiêng dè, cẩn trọng với mọi hành động để giữ bình an cho chính mình.

Vì sao gọi là tháng cô hồn?

Cô hồn" trong quan niệm dân gian, là những người đã mất, nhưng không hoặc chưa được đầu thai, không nơi nương tựa, chịu nhiều oan trái trong xã hội và sống vất vưởng, quấy nhiễu dương gian. Những "cô hồn" này không được ai thờ cúng do chết ở đường, ở chợ, lang thang vật vã không tìm được đường quay về nhà với tổ tiên. Cúng "cô hồn" có thể cúng từ ngày mùng 1 đến 15 tháng 7 (âm lịch). Lễ cúng thường được tổ chức vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc 15/7.

Theo tín ngưỡng dân gian của người Viêt chúng ta thì ngày Rằm tháng 7 còn gọi là ngày “Xá tội vong nhân”, tức là ngày mà Diêm Vương mở cửa địa ngục cho các vong hồn được về thăm lại gia đình ở nhân gian.

Cúng xe tháng 7

Cũng trong dịp này, anh em tài xế thường có mâm cúng xe để cầu mong công việc hanh thông, lái xe an toàn trên mọi nẻo đường.

Với quan niệm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", phần lớn những người làm tài xế thường đặc biệt cẩn trọng trong tháng cô hồn là tháng 7 âm lịch. Trong thời gian này, nhằm cầu mong bình an và thuận tiện khi lưu thông trên đường, người ta thường tổ chức cúng xe.

Hướng dẫn cúng xe
Một mâm cúng xe thường gặp

Lễ vật cúng xe

   - 1 bình bông (hoa) đặt bên phải lư hương (nhang).

   - 1 đĩa trái cây.

   - 1 đĩa đồ mặn (thịt heo quay, thịt heo luộc, gà trống luộc...) hoặc 1 đĩa đồ chay (nếu chủ xe là người theo đạo Phật, Cao Đài...).

   - 1 xấp giấy tiền vàng bạc.

   - 1 đĩa gạo muối (muối hột).

   - 3 hoặc 5 chung rượu.

   - 3 hoặc 5 chung trà.

   - 1 ly nước trắng.

   - 3 hoặc cây nhang (nhang thơm).

   - 2 cây đèn cầy đỏ bằng ngón tay cái.

Bài khấn đọc khi cúng xe:

Hôm nay, ngày ... tháng ... năm ...

Tên họ người chủ cúng xe: ...

Cung Thỉnh chư vị Thần Linh, Thần hoàng bổn cảnh, Thổ Địa, chư thánh chư thần cư ngụ và cai quản nơi đây, những vong linh ở quanh đây.

Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, hộ trì cho con là...... và chiếc xe mang biển số........ xuất hành được bình an, làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Con xin tạ ơn !!!

Rót 3 lần rượu, châm một lần trà, khấn 3 lần, sau cùng là mời nhận phẩm vật cúng xe

Hướng dẫn cúng xe
Cúng xe vốn là đức tin vào cái thiện, nằm trong quan niệm tín ngưỡng của người Việt

Chuyện cúng xe vốn là đức tin vào cái thiện, nằm trong quan niệm tín ngưỡng của người Việt, âu cũng là chỗ dựa tinh thần để người tài xế bình tâm trên đường và tin vào những điều tốt đẹp. Song, cũng xin khẳng định, để lưu thông an toàn hơn hết vẫn đòi hỏi sự tập trung, cẩn thận khi lái xe và chấp hành nghiêm luật giao thông và các biển báo trên đường. Không gì bằng ý thức bảo vệ tính mạng cho chính mình và người tham gia giao thông.

 

Các mẫu xe ô tô sắp ra mắt được chờ đợi trên thị trường cuối năm nay
(VOH) - Vinfast President hoàn toàn mới, Kia Stinger (bản nâng cấp), BMW 4-Series 2021... là những mẫu đang được người mê xe chờ đợi được tung ra thị trường trong thời gian tới.
Đừng bỏ qua nếu chiếc xe ô tô của bạn có những biểu hiện bất thường sau đây
(VOH) - Đôi khi trong lúc vận hành, chiếc xế yêu của bạn bỗng có tiếng khua "lụp cụp" hoặc vô lăng bị rung khi vào cua.... hãy sớm kiểm tra, "bắt bệnh" vì điều này giúp ích cho bạn rất nhiều.