9 địa điểm 'cực chất' nên ghé qua một lần khi đi du lịch Cà Mau

(VOH) – Là mảnh đất cực Nam Tổ Quốc – Cà Mau mang trong mình những nét đặc trưng của miền sông nước. Thử một lần du lịch Cà Mau để được cảm nhận sự linh thiêng, ‘cái hồn’ của dân tộc qua từng tấc đất.

Cà Mau là một tỉnh ven biển ở cực Nam của Việt Nam. Nhờ lợi thế cảnh quan thiên nhiên hoang dã, những khu rừng ngập mặn nguyên sinh với hệ thống sinh vật vô cùng đa dạng, nơi đây mang đến nét đẹp của miệt vườn sông nước đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cùng với đó là nền văn hóa đặc sắc, lâu đời của người dân đất mũi.

Những địa điểm lý tưởng cho một chuyến du lịch Cà Mau

Mảnh đất Cà Mau luôn là địa điểm hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Mỗi khi đặt chân đến mảnh đất này, nhiều người có cảm giác gần gũi, thân thương đến lạ. Cà Mau từ lâu đã đi vào trang văn, trang thơ, bài ca của không biết bao văn nhân thi sĩ, cho đến hiện tại mảnh đất này vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều du khác thập phương. Đi du lịch Cà Mau, du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn và trải nghiệm nhiều điều thú vị. Dưới đây là những địa điểm ' cực chất' mà bạn nên trải nghiệm và khám phá khi đến Cà Mau.

  • Chợ nổi Cà Mau

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-1

Nguồn Internet

Chợ nổi Cà Mau nằm trên đoạn cuối của sông Gành Hào, thuộc địa bàn phường 8 của trung tâm Cà Mau. Chợ nổi Cà Mau được nhiều người nhận xét là nhộn nhịp không kém gì những chợ nổi khác ở miền Tây.

Tại khu chợ nổi, có đến hàng trăm chiếc xuồng, ghe to nhỏ chở đầy hàng hóa đến trao đổi và mua bán, mang một nét rất đặc trưng văn hóa của vùng sông nước Nam Bộ.

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-2

Nguồn Internet

Khi đi du lịch Cà Mau thì bạn nên thử ghé chợ nổi Cà Mau để được trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên sông nước, nghe câu hò điệu lý của người dân và hòa mình vào cuộc sống bận rộn, tập lập của họ hay thưởng thức trái cây miệt vườn cùng các đặc sản khác.

  • Đầm Thị Tường

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-3

Nguồn Internet

Đầm Thị Tường cách thành phố Cà Mau khoảng 40km, là một trong những đầm nước tự nhiên có diện tích lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long và được mệnh danh là “biển Hồ giữa đồng bằng”. Đầm rộng khoảng gần 2km và trải dài 10km, tổng diện tích mặt nước là 700ha. 

Đầm Thị Tường là nơi sinh sống của các loại thủy sản nước lợ như tôm sú, cua và nhiều loại sinh vật đa dạng khác. Du khách đến đây sẽ được hòa mình vào khung cảnh bình yên với làn nước trong mát, xung quanh là những xóm làng nhỏ tạo nên một bức tranh quê hữu tình.

  • Mũi Cà Mau

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-4

Nguồn Internet

Mũi Cà Mau nằm ở xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cách Tp. Cà Mau 118km bằng đường thủy. Đây là nơi duy nhất trên đất liền Việt Nam có thể thấy mặt trời mọc trên biển Đông và lặn ở biển phía Tây.

Mũi Cà Mau có hình vòng cung, mỗi năm phù sa theo những con sông đổ về lắng tụ tạo nên các bãi bồi dài khoảng 100m, rộng hàng trăm ha dọc theo phía Đông và phía Tây. Cây mắm, cây bần, cây đước cứ theo thế mà phát triển mở rộng dần diện tích rừng ngập mặn đem lại nguồn lợi to lớn về tôm cá và nhiều loại thủy sinh khác.

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-5

Nguồn Internet

Đặc biệt, mũi Cà Mau còn là nơi hội tụ của khoảng 239 loài thực vật, 36 loài thú thuộc 17 họ, 194 loài chim, 260 loài cá và nhiều loài lưỡng cư, bò sát. Trong đó, có những loài quý hiếm như: Khỉ đuôi dài, rái cá lông mượt, mèo cá, sóc chuột lửa, cá sấu hoa cà, rùa, kỳ đà hoa, trăn gấm,...

Đến mũi Cà Mau, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, bao la của biển cả và thưởng thức đặc sản tươi ngon còn mặn mùi phù sa và trải lòng cùng những bài ca vọng cổ đằm thắm, sâu lắng đi vào lòng người. Đặc biệt, từ mũi Cà Mau, bạn còn có thể chiêm ngưỡng cụm đảo Hòn Khoai tuyệt đẹp từ xa.

  • Đảo hòn Khoai

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-6

Nguồn Internet

Hòn Khoai thuộc huyện Ngọc Hiển, phía tây nam thị trấn Năm Căn. Đây là một hòn đảo xinh đẹp vẫn còn giữ được nhiều nét hoang sơ nơi cực Nam của Tổ quốc. Tại Hòn Khoai cũng có những cánh rừng nguyên sinh với nhiều loại cây lấy gỗ có tuổi đời hàng trăm năm và các loại động vật quý hiếm. Ngoài ra trên đảo còn có một bãi đá cuội tròn trứng ngỗng rất thích hợp để du ngoạn ngắm cảnh.

Trên đỉnh cao nhất của Hòn Khoai hiện nay vẫn còn một ngọn hải đăng do người Pháp xây dựng từ năm 1920 - đây là một trong những công trình đèn biển đầu tiên của Việt Nam. Từ trên ngọn hải đăng, bạn có thể nhìn ra hơn 40 hải lý và bao quát một vùng không gian biển trời của cụm đảo xinh đẹp này qua kính viễn vọng.

  • Hòn Đá Bạc

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-7

Nguồn Internet

Hòn Đá Bạc là một hòn đảo cách thành phố Cà Mau 50 km theo đường thủy. Hòn Đá Bạc nằm cạnh hòn Khoai, có diện tích khoảng 6.43ha, gồm 3 hòn đảo lớn nằm cạnh nhau là: hòn Ông Ngộ, hòn Đá Bạc và hòn Đá Lẻ.

Hiện nay Hòn Đá Bạc thu hút nhiều khách du lịch lui tới bởi vẻ đẹp hoang sơ và kỳ thú. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những viên đá granit xếp chồng nhau tạo thành các hình thù đặc biệt như: Giếng Tiên, bàn Chân Tiên, bàn Tay Tiên,… Ngoài ra ở đây còn có đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh và lăng Ông Nam Hải.

  • Rừng ngập mặn Cà Mau

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-8

Nguồn Internet

Cách thành phố Cà Mau khoảng 60 km và sau hơn 1 giờ đi bằng tàu cao tốc du khách sẽ được khám phá rừng ngập mặn Cà Mau – khu rừng ngập mặn lớn thứ 2 trên thế giới, sau rừng Amazon ở Nam Mỹ.

Rừng ngập mặn Cà Mau với tổng diện tích lên đến 63.017 ha và trải dài qua 6 huyện (Đầm Dơi, Phú Tân, Trần Văn Thời, U Minh, Ngọc Hiển và Năm Căn). Phần lớn diện tích rừng ngập mặn nằm trong khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau và hơn 15.000 ha thuộc vườn quốc gia Mũi Cà Mau.

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-9

Nguồn Internet

Hệ sinh thái rừng ngập mặn Cà Mau rất đa dạng và đặc trưng nhất trong các hệ rừng. Thảm thực vật ở đây phong phú với nhiều loại như: đước, mắm, dương xỉ, dây leo…Về động vật, trong rừng ngập mặn có khoảng 13 loài thú, 74 loài chim, 17 loài bò sát cùng nhiều loại tôm, cá khác.

Với diện tích rừng lớn trù phú tươi xanh, động – thực vật đa dạng sẽ mang đến bạn cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên. Ngoài ra, bạn còn có thể xuôi thuyền dưới tán rừng ngắm chim muông, sau đó nghỉ ngơi để thưởng thức các món ăn dân dã từ rừng.

  • Rừng quốc gia U Minh

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-10

Nguồn Internet

Rừng U Minh nằm sát vịnh Thái Lan, thuộc hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, là kiểu rừng rất đặc thù, được xếp hạng độc đáo và quý hiếm trên thế giới với hệ thực vật đa dạng.

Rừng U Minh gồm 2 phần đó là U Minh Thượng và U Minh Hạ. Giữa U Minh Thượng và U Minh Hạ là sông Trẹm và sông Cái Tàu.

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-11

Nguồn Internet

Khu rừng này được coi là nơi có giá trị sinh khối cao với khoảng 250 loài thực vật, (chủ yếu là cây tràm) hơn 180 loài chim, hơn 20 loài bò sát,... Sinh cảnh của rừng U Minh còn là hệ quả của tiến trình hoạt động kiến tạo địa chất.

Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, khám phá sự đa dạng của hệ thực vật và các loại chim quý. Ngắm rừng tràm bạt ngàn, xanh thẳm hút tầm mắt và nghe nhiều câu chuyện thú vị do người dân địa phương kể.

  • Khu vườn chim

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-12

Nguồn Internet

Cà Mau là nơi duy nhất có vườn chim trong thành phố, với nhiều loài chim cò như cò trắng, vạc, le le, vịt nước…. Đến đây, bạn có thể ghé các vườn chim như: vườn chim Cà Mau, vườn chim Ngọc Hiển, vườn chim Lâm Viên để ngắm bức tranh yên bình của những đàn chim về tổ.

  • Khu du lịch biển Khai Long

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-13

Nguồn Internet

Khai Long là một trong những điểm du lịch sinh thái ven biển rất hấp dẫn tại Cà Mau. Nơi đây có bãi cát trắng mịn trải dài trên 3km cùng hàng dương xanh mát, biển trong dịu êm, bốn bề là hệ sinh thái rừng ngập mặn, tạo một không gian thoáng mát rất thích hợp để thư giãn nghỉ ngơi.

Ngoài ra khu du lịch biển Khai Long đã xây dựng và mở rộng thêm các nhà nghỉ, nhà hàng, hồ nước cùng nhiều hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Đặc biệt, khu vực này là nơi tọa lạc của tượng Phật Bà Quan âm, vì vậy ngoài tham quan ngắm cảnh, bạn còn có thể đến đây cúng viếng, cầu bình an cho gia đình

Kinh nghiệm cần biết khi đi du lịch sinh thái Cà Mau

Để có một chuyến du lịch Cà Mau trọn vẹn nhất, bạn không chỉ cần biết đến những điểm du lịch tại Cà Mau mà bạn còn phải nắm được phương tiện di chuyển tốt nhất, thời gian phù hợp nhất và cả nơi ăn, chốn ở nếu bạn muốn đi du lịch Cà Mau 2 ngày 1 đêm hoặc lâu hơn.

  1. Phương tiện di chuyển đến Cà Mau

Để đến được với vùng đất mũi linh thiêng bạn có thể di chuyển bằng đường bộ hoặc đường hàng không.

  • Xe khách

Xe khách cũng là một loại phương tiện phổ biến đối với những khách du lịch đi từ TP. Hồ Chí Minh đến Cà Mau. Có nhiều hãng xe cho bạn có thể lựa chọn như nhà xe Phương Trang, xe khách Mai Linh.... Tổng giời gian di chuyển sẽ rơi vào khoảng từ 8 - 9 tiếng đồng hồ.

  • Ô tô cá nhân

Nếu bạn có ô tô riêng thì hoàn toàn có thể tự di chuyển đến Cà Mau. Sẽ mất khoảng 7 tiếng đồng hồ để di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đi Cà Mau.

  • Máy bay

Nếu như bạn ở khu vực miền Bắc, miền Trung và muốn đi du lịch Cà Mau thì có thể đi máy bay đến TP. Hồ Chí Minh. Sau đó đi tiếp đến Cà Mau bằng những loại phương tiện khác.

Lưu ý: Phương tiện di chuyển từ giữa các địa điểm du lịch tại Cà Mau chủ yếu là ca nô hoặc thuyền.

  1. Thời điểm thích hợp đi du lịch Cà Mau

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-14

Nguồn Internet

Mỗi mùa, Cà Mau đều khoác lên mình một vẻ đẹp khác nhau. Khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm là lúc Cà Mau mưa nhiều, chính vì vậy việc di chuyển bằng đường thủy sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn đi vào mùa này, nhất là vào khoảng tháng 7- 8 âm lịch, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức món ba khía Rạch Gốc ngon đúng điệu và nhiều món ngon hấp dẫn khác khi Cà Mau vào mùa nước nổi.

Còn khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 4 khí hậu Cà Mau lại khá là khô nóng, kênh rạch cạn nước, nhưng theo nhiều người thì đây lại là thời điểm khá lý tưởng và thuận lợi khi đi du lịch Cà Mau.

  1. Đến Cà Mau nên ăn gì?

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-15

Nguồn Internet

Là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long – Cà Mau nổi tiếng với nhiều món đặc sản ngon, độc đáo mà những địa phương khác khó có thể có được. Nếu đã đi du lịch Cà Mau thì đừng quên thưởng thức:

  • Ba Khía: Ba khía Rạch Gốc là đặc sản nổi tiếng tại Cà Mau vì chỉ có địa phương này con ba khía mới thật sự ngon, hấp dẫn hơn cả. Loại ba khía Rạch Gốc ăn trái mắm đen rụng xuống nên có gạch son, thịt thơm và chắc. Đây là món ăn không thể bỏ qua khi đến với đất mũi Cà Mau.
  • Gỏi nhộng ong rừng U Minh: Món ăn được mệnh danh là “đệ nhất” món ngon của Cà Mau. Tổ ong sau khi thu hái về được nhúng vào nước sôi, sau đó lọc lấy nhộng ong sạch rồi đem đi trộn gỏi. Vị béo ngậy của nhộng ong hòa quyện với vị chua, cay của gỏi tạo nên một món ăn lạ mà ngon.
  • Chả trứng mực đất Mũi: Trứng mực chiên thành chả có màu vàng ruộm như chả quế, đẹp mắt và có mùi thơm đặc trưng. Chả cắt từng lát chừng ngón tay, ăn cùng rau thơm và bánh tráng, chấm nước mắm nhĩ, hay muối tiêu chanh. Khi ăn, vị bùi của trứng mực hòa quyện với nước chấm và các loại rau tạo thành món ăn cực kỳ ngon và hấp dẫn.
  • Rùa rang muối: Rùa có thể làm được rất nhiều món ăn ngon và bổ, nhưng tại vùng đất này ngon nhất vẫn là món rùa rang muối, vừa dễ làm, dễ tìm gia vị, vừa được thưởng thức cách ăn dân dã đặc biệt của người xứ Cà Mau.
  • Lẩu mắm U Minh: Nguyên liệu chính của món lẩu mắm U Minh là mắm sặc (nhưng phải là mắm ngon) được lược kỹ xương, nêm nếm cho vừa ăn rồi cho vào lẩu, cho thêm một ít lá sả và gốc sả đập dập. Lẩu mắm hợp với nhiều loại thịt hay cá tùy thích nhưng với lẩu mắm U Minh nhất định phải được nấu với cá đồng như cá rô mề, cá lóc bự hoặc cá trê trắng… thì mới ra đúng hương vị của nó.

Ngoài ra, du lịch Cà Mau, bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon khác như: vọp nướng chấm muối tiêu chanh, rắn nướng mọi, tôm tít, chả trứng mực,…

  1. Ngủ ở đâu khi du lịch Cà Mau?

Cà Mau hiện tại đang có chiều hướng phát triển về du lịch, chính vì thế nơi này cũng mọc lên khá nhiều khách sạn. Nếu bạn muốn đi du lịch Cà Mau 2 ngày 1 đêm hoặc lâu hơn thì bạn có thể lựa chọn các khách sạn như: khách sạn Ánh Nguyệt, Best CM, Diễm Quỳnh, Hải Châu, Hoàng Gia, Song Ngọc … Tuy nhiên, trước khi đến hãy liên hệ trước để hỏi giá phòng.

Đa phần giá dịch vụ khách sạn – nhà nghỉ ở Cà Mau sẽ dao động trong khoảng từ 200.000 – 1.000.000 đồng, tùy vào khách sạn và địa điểm thuê.

  1. Một vài lưu ý khác khi đi du lịch tại Cà Mau

voh.com.vn-du-lich-ca-mau-anh-16

Nguồn Internet

Cà Mau là miền sông nước với nhiều điểm tham quan hoang sơ, vì thế bạn cần lưu ý một vài điều sau đây:

  • Nếu đi cùng trẻ nhỏ bạn cần trông coi bé cẩn thận tránh đi lạc hoặc té xuống sông.
  • Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng và những điểm tham quan.
  • Ăn mặc phù hợp với nơi mình đến, đừng ăn mặc quá rườm rà khi đi tham quan những nơi hoang dã, nhưng cũng đừng ăn mặc thiếu lịch sự khi đến những nơi trang trọng.

Trên đây là những địa điểm vui chơi lý tưởng khi đi du lịch Cà Mau cùng với một số kinh nghiệm để bạn có được một chuyến đi an toàn, thuận lợi. Hãy một lần đến với đất mũi Cà Mau để được “đắm mình” vào thiên nhiên hoang dã, thưởng thức nhiều đặc sản hấp dẫn, được chạm tay vào cột mốc nơi cuối cùng của Tổ quốc để cảm nhận và thêm yêu vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam.

Ngẩn ngơ trước cảnh đẹp 'dịu dàng' của làng nổi Tân Lập : Nếu bạn đang bị giới hạn về thời gian, cần một chuyến đi ngắn trong ngày ít mệt mỏi thì làng nổi Tân Lập sẽ là địa điểm lý tưởng để bạn có thể thư giãn cuối tuần.
Khám phá trọn vẹn vẻ đẹp 'sơn thủy hữu tình' của Núi Cấm An Giang : Được mệnh danh là 'Đà Lạt' của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, núi Cấm là một nơi thủy tú sơn kỳ mà vị khách phương xa nào cũng không thể bỏ qua khi ghé tới mảnh đất An Giang.