Đền Đô – Địa điểm du lịch tuyệt vời tại Bắc Ninh

Đền Đô là một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút nhiều du khách khi tới Bắc Ninh. Hãy xem bài viết sau để có thêm thông tin về ngôi đền thờ các vị vua nhà Lý.

Đền Đô được xem là nơi thắng địa, có vương khí linh thiêng bậc nhất tại Bắc Ninh. Với địa thế uốn khúc, kiến trúc đặc biệt bạn sẽ phải trầm trồ với những cảnh quan đền Đô mang lại. Những công trình đại điện, hậu cung, thủy đình có từ thời Lý sẽ giúp tái hiện lại hoàn hảo về 1 triệu đại hào hùng. Vậy đền Đô có gì đặc biệt, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

voh.com.vn-du-lich-den-do-anh-0

Đền Đô tọa lạc tại Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh (Nguồn: Internet)

Sơ nét về đền Đô

Đền Đô hay được gọi với cái tên khác là đền Lý Bát Đế hay Cổ Pháp Điện tức là nơi thờ phụng 8 vị vua của nhà Lý và tưởng nhớ 1 triều đại hưng thịnh kéo dài 216 năm. Hiện nay trong đền thờ tất cả các vị vua nhà Lý bao gồm:

-         Lý Thái Tổ.

-         Lý Thái Tông.

-         Lý Thánh Tông.

-         Lý Nhân Tông.

-         Lý Thần Tông.

-         Lý Anh Tông.

-         Lý Cao Tông.

-         Lý Huệ Tông.

Được khởi công xây dựng bởi Lý Thái Tông vào năm 1030, năm 1952 Pháp đánh bom phá hủy toàn bộ kiến trúc đền. Mãi đến năm 1989 đền Đô mới được xây dựng lại như cũ theo bản vẽ của các nhà nghiên cứu. Đền Đô Bắc Ninh đã phải trải qua nhiều lần trùng tu để được như ngày nay. Kiến trúc của đền thừa hưởng hoàn toàn phong cách từ thời nhà Lý và văn hóa dân gian lúc bấy giờ. Sự kết hợp hoàn hảo này mang lại những chạm khắc tinh xảo ở đại điện và vẻ đẹp hoang sơ ở những khuôn viên tại hậu cung.

Từ cổng đền đi vào bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hình chạm khắc của Rồng, là biểu tượng của vua chúa thể hiện sức mạnh uy nghi của vị cửu ngũ chí tôn. Tiếp đến khu đại điện là nơi thờ vua Lý Thái Tổ với hương khói nghi ngút quanh năm với bản ghi chép “Chiếu dời đô” và bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà” làm nên lịch sử 1 thời.

Khu ngoại thất của đền bao gồm những khu đón khách, nhà kho và đặc biệt có thờ thêm hoàng hậu Lý Chiêu Hoàng. Khi đến đền Đô bạn cũng có thể tham quan nhà thờ những vị quan văn, quan võ đương thời của vương triều nhà Lý. Đền thờ nhà văn thờ 2 người có công lớn với nhà Lý là Tô Hiến Thành và Lý Đạo Thành. Đền thờ nhà võ thời những vị quan võ tài lược như: Lê Phụng Hiếu, Lý Thường Kiệt…

Ngoài ra thủy đình cũng là một nơi rất đáng ghé thăm khi đến tham quan đền. Với thiết kế chạm khắc tinh xảo cùng với gỗ lim tọa lạc ở bên hồ Bán Nguyệt, bạn sẽ cảm nhận được không khí cổ xưa và thoáng mát tại đây. Hơn nữa bạn cũng có thể xem múa rối nước và nghe các liền anh liền chị hát quan họ.

voh.com.vn-du-lich-den-do-anh-1

Điện chính nơi thờ vị vua Lý Thái Tổ và nhiều dấu ấn lịch sử (Nguồn: Internet)

Như vậy đền Đô là nơi bảo tồn văn hóa và có giá trị về mặt nghệ thuật rất lớn. Tại đền Đô bạn sẽ cảm nhận trọn vẹn văn hóa và lịch sử tại vương triều hưng thịnh một thời.

Đền Đô ở đâu?

Ngày nay đền Đô tọa lạc tại phường Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh. Có thể nói đền Đô là nơi khắc đậm hào khí Thăng Long và in đậm dấu ấn lịch sử. Cách Hà Nội khoảng 20km bạn có thể di chuyển tới đây bằng 2 cách sau:

  • Cách 1: Xuất phát từ Hà Nội qua cầu Chương Dương sau đó tiếp tục đi qua cầu Đuống để đến thị xã Từ Sơn. Khi tới Từ Sơn bạn sẽ thấy có biển hướng dẫn rẽ bên phải và đi thẳng vào đền Đô.

  • Cách 2: Xuất phát từ Hà Nội qua cầu Vĩnh Tuy đi vào đường 5 sau đó đi theo hướng quốc lộ 1A xuống Phủ Chẩn. Tại đây bạn rẽ hướng bên trái đi theo bảng chỉ dẫn là có thể đến được đền Đô.

Để có thể trải nghiệm hết những tinh hoa nghệ thuật tại Bắc Ninh và đền Đô bạn nên tham quan nơi này vào tháng 3 âm lịch. Đây là khoảng thời gian lễ hội đền Đô diễn ra. Ngoài ra bạn nên sử dụng Google Map để việc tìm được và di chuyển được thuận lợi hơn.

Lễ hội đền Đô

voh.com.vn-du-lich-den-do-anh-2

Hình ảnh rước kiệu vào ngày 14 âm lịch (Nguồn: Internet)

Lễ hội đền Đô Bắc Ninh được diễn ra trong 3 ngày 14,15,16 tháng 3 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ ngày vua Lý Thái Tổ lên ngôi. Trong lễ hội sẽ có các phần biểu diễn nghệ thuật và đặc biệt là lễ trình thánh rước kiệu dài kéo dài 3km từ chùa Kim Đài đến đền Đô.

Lễ rước kiệu có đoàn tướng võ dẫn đầu, đóng khố tay cầm trùy đồng, theo sau là các tướng sĩ và đoàn khiêng kiệu. Đi trước kiệu Thánh Mẫu là 18 nữ tướng, tiếp đến là kiệu Bát Đế và 16 nam tướng mặc áo đỏ cưỡi ngựa. Cuối cùng của đoàn rước kiệu là hương lão trong làng, dân chúng và khách tham quan.

Những tiếng trống, tiếng chiêng hòa hợp với nhau tạo nên một không khí vui tươi sôi động. Cùng với đó là những trò chơi như chọi gà, thi đấu vật và hát quan họ một tiết mục không thể thiếu khi tới Bắc Ninh.

Như vậy lễ hội đền Đô là một trong những lễ hội truyền thống hàng đầu tại Đình Bảng nói riêng và Bắc Ninh nói chung. Hãy ghé thăm đền Đô 1 lần nếu bạn có cơ hội khi đến Bắc Ninh nhé. Để biết thêm về những địa điểm du lịch nổi tiếng khác thì đừng quên ghé thăm và đón đọc những bài viết sau của chúng tôi tại chuyên mục du lịch.

Thăm Lăng Kinh Dương Vương- mộ của Thủy tổ dân tộc VIệt Nam: Lăng Kinh Dương Vương đang trở thành địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng. Nơi này ngày càng thu hút được nhiều người dân khắp cả nước và du khách ghé thăm.
Kinh nghiệm du lịch hồ Cấm Sơn cho chuyến đi trở nên tuyệt vời nhất: Hồ Cấm Sơn Bắc Giang là hồ nước được biết đến với phong cảnh hữu tình thu hút đông khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng khám phá thiên nhiên trong lành.