Đi du lịch ở Bắc Ninh nhớ viếng đền Bà Chúa Kho

Đền Bà Chúa Kho - một trong những di tích lịch sử nổi danh tứ phương và thu hút hàng nghìn du khách viếng thăm mỗi năm.

Theo quan niệm người Việt, vào đầu năm người người nhà nhà hay đi viếng đền chùa để cầu may mắn, sung túc và thành đạt. Đền Bà Chúa Kho là một trong những điểm đến không thể bỏ qua ở miền Bắc nước ta.

Sơ nét về đền Bà Chúa Kho 

voh.com.vn-den-ba-chua-kho

Viếng thăm Đền Bà Chúa Kho (Nguồn: Internet)

Lịch sử hình thành của đền

Tương truyền, đền Bà Chúa Kho có từ thời Lý, do người dân lập nên để ghi công một người phụ nữ giỏi giang, tài sắc vẹn toàn, có công sản xuất, tích trữ lương thực và trông coi kho tàng quốc gia trong cuộc kháng chiến chống quân Tống năm Đinh Tỵ (1077) trên bờ sông Như Nguyệt.

Theo lời kể, Bà Chúa Kho có xuất thân là con nhà nông, do nhan sắc tuyệt trần nên được tuyển chọn vào cung làm vợ vua Lý. Sau khi vào cung, bà nhận thấy đất đai quê nhà còn hoang sơ nên xin vua cho về làng chiêu dân lập ấp, khai hoang, mở rộng sản xuất. Và trong cuộc chiến năm Đinh Tỵ năm đó, bà đã bị sát hại. Dân làng vô cùng thương tiếc Bà nên đã lập nên đền Bà Chúa Kho.

Đền Bà Chúa Kho ở đâu?

voh.com.vn-den-ba-chua-kho-1

Vị trí của Đền Bà Chúa Kho (Nguồn: Internet)

Đền Bà Chúa Kho hiện nay tọa lạc tại ngọn núi Kho, thuộc khu Cổ Mễ, tỉnh Bắc Ninh. Mỗi năm rất đông người dân cả nước tề tụ về đây thắp hương cho Bà Chúa để cầu thuận lợi, suôn sẻ, thăng tiến trong công việc.

Đường đến đền Bà Chúa Kho không quá khó. Từ thành phố Bắc Ninh, bạn đi vào tỉnh lộ 295B, sau đó rẽ trái vào đường Cổ Mễ là sẽ thấy ngay đền Bà Chúa Kho. Xem hướng dẫn tại đây

Nét đẹp kiến trúc của đền Bà Chúa Kho

Là một trong những ngôi đền lâu đời và nổi tiếng ở miền Bắc, đền Bà Chúa Kho thu hút khách thập phương đến thăm viếng còn bởi nét kiến trúc đặc biệt. Đền gồm nhiều công trình được xây dựng từ chân núi Kho lên đến lưng núi như: Cổng tam quan, cung Bà Chúa, cung Đệ tam, cung Đệ nhị, lầu Cô, lầu Cậu,... mỗi kiến trúc đều góp phần làm bật lên vẻ đẹp truyền thống cổ xưa của đền Bà Chúa Kho.

Năm 1989, đền được Nhà nước xếp hạng và được nhân dân trùng tu sửa chữa, mở rộng quy mô nhưng vẫn giữ lại những nét chính tôn vinh giá trị của di tích.

Kinh nghiệm đi viếng đền Bà Chúa Kho 

Lễ hội Đền Bà Chúa Kho được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch hàng năm để tưởng niệm ngày giỗ của Bà Chúa. Người người đổ xô từ mọi nơi về thăm viếng, thắp hương cho Bà để cầu may mắn, tài lộc. Đặc biệt nhất tại lễ hội chính là “Nghi thức vay vốn”, thương nhân đến vay tiền Bà Chúa đầu năm để lấy lộc may kinh doanh, với mong muốn phát đạt, đến cuối năm thì trở lại tạ ơn Bà Chúa.

Những lưu ý khi đi viếng đền Bà Chúa Kho

voh.com.vn-den-ba-chua-kho-2

Dòng người tấp nập đi viếng Bà Chúa Kho (Nguồn: Internet)

Về lễ vật cúng lễ, dọc theo lối đi sẽ có rất nhiều cửa hàng bày bán lễ vật với đầy đủ tiền vàng, hoa quả, nhang đèn. Tuy nhiên nếu đi vào ngày lễ, tốt hơn là bạn nên chuẩn bị trước khi đến vì dòng người khá tấp nập và chen chúc. 

Về trang phục, đền Bà Chúa là nơi linh thiêng nên tránh mặc những trang phục hở hang, màu sắc lòe loẹt. Ngoài ra nên chọn giày thể thao, giày đế bệt vì khi đi lễ cần phải leo núi và đi bộ khá nhiều, không nên mang giày cao gót.

Một lưu ý khác là tiền quyên góp bạn nên để vào hòm công đức, tránh để trên bàn thờ hay hương án gây mất thẩm mỹ.

Một lần ghé đến Bắc Ninh thì không thể nào không ghé qua đền Bà Chúa Kho. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho mọi người những kiến thức cần thiết khi đi viếng đền Bà Chúa Kho. Chúc mọi người sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời tại nơi đây!

Khám phá những điểm đến ‘nổi như cồn’ của du lịch Quảng Bình : Du lịch Quảng Bình hấp dẫn với hàng trăm kiệt tác hang động, những bãi biển xinh đẹp hoang sơ, di tích văn hóa ý nghĩa và ẩm thực đặc sắc.
Phong Nha Kẻ Bàng – thiên đường của nhân loại, bạn còn chần chờ gì mà chưa đi? : Hãy đi Phong Nha Kẻ Bàng ít nhất một lần để tận mắt nhìn thấy khung cảnh ‘rừng núi trùng trùng điệp điệp’, mùa nước xanh ngọc bích mà các nhà văn đã miêu tả đẹp như thế nào.