Du lịch TPHCM đảm bảo an toàn để phát triển

(VOH) - Nhiều năm qua, ngành du lịch TPHCM luôn xác định việc đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách là yếu tố quan trọng hàng đầu để phát triển du lịch thành phố bền vững.

Thời gian qua rất nhiều vụ việc chèo kéo khách, gian lận cước taxi, không niêm yết giá thuê dịch vụ, giá khách sạn đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý. Nhưng thực tế vẫn còn những hình ảnh không đẹp và cần phải xử lý kiên quyết hơn.

du-lich-tphcm-dam-bao-an-toan-de-phat-trien-voh.com.vn-anh1
Du khách đến tham quan TPHCM. Ảnh: SGGP

Theo số liệu từ Công an TPHCM trong giai đoạn 2016-2020, Công an Thành phố phát hiện 940 vụ xâm hại tài sản của du khách nước ngoài, điều tra khám phá 484 vụ, bắt 297 đối tượng có liên quan và đang xác minh điều tra 61 vụ, 4 đối tượng.

Tuy nhiên, trên thực tế, số khách du lịch nước ngoài bị xâm hại tài sản nhiều hơn với số vụ việc bị phát hiện, nguyên nhân do du khách không khai báo, e ngại khai báo vì không đủ chứng cứ.

Ngoài ra, qua kiểm tra, một số doanh nghiệp lữ hành chưa được cấp phép kinh doanh quảng cáo, chào bán sản phẩm du lịch giá rẻ nhưng vẫn công khai bán tour du lịch gây thiệt hại cho du khách...

Thượng tá Nguyễn Thanh Tú, Phó Trưởng phòng An ninh Đối ngoại Công an TPHCM cho biết thêm: “ Các vi phạm là không thông báo lưu trú với cơ quan nhà nước, không niêm yết giá công khai, thiếu tinh thần trách nhiệm để các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, mại dâm. Công an Thành phố đã lồng ghép kiểm tra và tuyên truyền các quy định của pháp luật”.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch, việc kiểm tra xử lý kiên quyết thời gian qua đã làm cho ngành du lịch an toàn hơn, an ninh hơn.

Thời gian qua, cùng với Công an, Thanh tra Du lịch thì lực lượng Thanh niên xung phong đã tham gia tích cực vào công tác đảm bảo an ninh trật tự cho du khách nhất là khách nước ngoài khi đến TPHCM.

Hàng ngày, Thanh niên xung phong chia làm ba ca trực liên tục tại một số điểm tham quan: Nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ,... và lực lượng này cũng phối hợp với công an các quận khu vực trung tâm để ngăn chặn các trường hợp ăn xin, đeo bám chèo kéo khách mua bán hàng hóa.

Chính những hình ảnh áo xanh Thanh niên xung phong đã làm cho du khách cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi tản bộ trên đường phố. Trong khi các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm bên ngoài thì các doanh nghiệp trong ngành du lịch, nhất là các đơn vị lữ hành cũng đã xây dựng các lực lượng tại chỗ để hỗ trợ, bảo vệ du khách.

Chia sẻ từ ông Nguyễn Minh Thu, Phó giám đốc Công ty Lữ hành Saigon Tourist: “Từng văn phòng đều có lực lượng bảo vệ được tham dự các lớp nghiệp vụ do Công an tổ chức. Đơn vị phối hợp với Chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra”.

Quận 1 là nơi tập trung nhiều danh lam, thắng cảnh, nhiều trung tâm mua sắm lớn, nhiều nhà hàng, khách sạn… Do vậy, phần lớn khách du lịch khi đến TPHCM đều chọn nơi đây là điểm đến, điểm lưu trú. Áp lực này đã khiến cho các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an phải đảm đương và xử lý một khối lượng các sự việc rất nhiều.

Theo Thượng tá Nguyễn Trọng Đạt, Phó trưởng Công an Quận 1, thời gian qua lực lượng đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình và đã triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch đảm bảo an toàn cho du khách khi đến khu vực trung tâm thành phố: “Công an Quận 1 đã tham mưu UBND Quận xây dựng kế hoạch phân công phối hợp các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự trong đó đảm bảo an toàn cho khách tham quan các sự kiện du lịch lớn như: Lễ hội Việt Nhật, ẩm thực, Lễ hội Áo dài…”.

Điều đáng nói là các vi phạm làm ảnh hưởng đến ngành du lịch thời gian qua không chỉ do các đối tượng trong nước thực hiện mà có nhiều trường hợp là người nước ngoài.

Chỉ tính riêng năm 2020, dù người nước ngoài nhập cảnh giảm trên 90% do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng số người nước ngoài vi phạm pháp luật trên địa bàn vẫn tăng.

TPHCM đã xuất hiện những trường hợp nhập cảnh từ phía Bắc cũng như đường biên giới giáp ranh, nhập cảnh trái phép vào thành phố trốn dịch Covid-19, tìm kiếm việc làm và một số trường hợp vi phạm pháp luật.

Nhờ làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách đã góp phần tích cực thúc đẩy du lịch TPHCM không ngừng phát triển, thành phố luôn luôn là địa phương dẫn đầu thu hút khách du lịch. Chỉ tính trong năm 2019, TPHCM đã đón hơn 8,6 triệu khách nước ngoài và trên 32 triệu khách nội địa tham quan, du lịch.