Nhà tù Hỏa Lò - Nơi khắc ghi dấu tích lịch sử 'dã man' của thực dân Pháp

Nhà tù Hỏa Lò, nơi được mệnh danh là “địa ngục của địa ngục” trong thời gian thực dân Pháp đô hộ nước ta.

Chiến tranh đã qua đi hơn nửa thế kỷ nhưng những bằng chứng tố cáo sự tàn nhẫn của nó lại vẫn còn đó.

Cuối thế kỷ 19, để tăng cường đàn áp phong trào đấu tranh của nhân dân ta, thực dân Pháp đã bổ sung hệ thống cảnh sát và nhà tù, trong đó phải kể đến nhà tù Hỏa Lò, nơi được mệnh danh là “địa ngục của địa ngục”. Đây là nhà tù thực dân lớn nhất Đông Dương, là minh chứng lịch sử của một quãng thời gian đầy gian lao, biểu tượng tinh thần kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

voh.com.vn-nha-tu-hoa-lo

Nhà tù Hỏa Lò (Nguồn: Internet)

Sơ nét về nhà tù Hỏa Lò

Tại làng nghề gốm thủ công thuộc làng Vĩnh Khánh, tổng Vĩnh Xương, Thọ Xương, Hà Nội, nơi thực dân Pháp đã lựa chọn để xây dựng nhà tù Hỏa Lò vào năm 1896. Nhà tù Hỏa Lò có tên tiếng Pháp là “Maison Centrale”, nghĩa là “Đề Lao Trung Ương” hay còn gọi là “ Ngục thất Hà Nội”. Đây là nơi thực dân Pháp đã giam cầm và tra tấn cả tinh thần lẫn thể xác của các chiến sĩ yêu nước, của các nhà cách mạng. Rất nhiều vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã từng bị giam giữ tại đây.

Nhà tù hỏa lò ở đâu?

Ngày nay, nhà tù Hỏa Lò nằm ở số 1, đường Hỏa Lò, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là khu vực trung tâm nên việc di chuyển cũng khá dễ dàng. Nếu bạn sử dụng phương tiện xe buýt thì có các tuyến dừng gần Nhà tù Hỏa Lò như: 02, 32, 34, 38. Bạn có thể tra cứu xe buýt đến địa điểm qua Website http://timbus.vn/

voh.com.vn-nha-tu-hoa-lo-1

Nhà tù Hỏa Lò nằm trong trung tâm Hà Nội (Nguồn: Internet)

Thời gian mở cửa: Từ 8h00 - 17h00 tất cả các ngày, kể ngày lễ, tết nên bạn có thể chọn và sắp xếp một ngày phù hợp để đến.

Vé tham quan tại Nhà tù Hỏa Lò

Giá vé hiện tại: 30.000đ/người

Các đối tượng được giảm 50%:

  • Học sinh, sinh viên (có thẻ học sinh, sinh viên).

  • Người khuyết tật nặng

  • Người cao tuổi (là công dân Việt Nam từ 60 tuổi trở lên).

  • Người thuộc diện chính sách xã hội

Các đối tượng miễn phí

  • Trẻ em dưới 15 tuổi

  • Người khuyết tật (đặc biệt nặng)

  • Người có công với cách mạng

  • Thành viên các hội: Cựu chiến binh, Ban Liên lạc Kháng chiến, Ban Liên lạc các Nhà tù trong cả nước.

Quy định khi đi nhà tù Hỏa Lò

  • Khách tham quan Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò có thể đi theo đoàn hoặc đi lẻ

  • Khi tham quan di tích khách không mang theo chất nổ, chất cháy nổ hay hành lý mang theo phải gửi vào nơi quy định

  • Cấm hút thuốc lá, di chuyển hiện vật

  • Các phương tiện của khách đến tham quan và đến làm việc để vào đúng nơi quy định

  • Chỉ cắm hay đặt hương và hoa ở khu tưởng niệm

Địa điểm tham quan trong nhà tù Hỏa Lò

Tổng diện tích xây dựng ban đầu của nhà tù Hỏa Lò vào khoảng 12.000 m vuông, là nhà tù rộng và kiên cố nhất khu vực Đông Dương.

voh.com.vn-nha-tu-hoa-lo-2

Nhà tù kiên cố nhất Đông Dương (Nguồn: Internet)

Nhà tù Hỏa Lò được thiết kế thành 4 khu: A, B, C, D với tường bao quanh cao 4m dày 0.5m được gia cố thêm mảnh thủy tinh và dây thép điện. 

Khu A, B: là khu vực giam giữ các phạm nhân đang điều tra, phạm nhân không quan trọng hoặc những người vi phạm kỷ cương của nhà tù.

Khu C: Dành cho tù nhân Pháp hoặc ngoại quốc.

Khu D: Dành cho phạm nhân đang chờ thụ án tử hình.

Ngày nay, Hỏa Lò chỉ rộng hơn 2.400 m vuông, được giữ lại và bảo tồn nhằm phục vụ tham quan du lịch hay những ai muốn tìm hiểu và tận mắt chứng kiến nhà tù thực dân như thế nào.

Trong suốt quãng thời gian hoạt động, nhà tù Hỏa Lò đã giam cầm và tra tấn biết bao chiến sĩ và nhà cách mạng, họ dùng những thiết bị tra tấn, ép cung hết sức tàn nhẫn. Trong đó phải kể đến “cỗ máy chém”, một công cụ tra tấn đưa nhà tù Hỏa Lò trở thành “địa ngục trần gian”, lọt vào top 10 nhà tù đáng sợ nhất thế giới và top 5 điểm đến đáng sợ nhất Đông Nam Á.

Máy chém là nỗi kinh hoàng được nhắc tới nhiều nhất ở Hỏa Lò, được thiết kế bằng hai cây sắt cao 4m, với lưỡi dao được giữ ở trên cao bằng chốt, phía dưới được thiết kế giá hẹp cho tử tù để đầu vào.

voh.com.vn-nha-tu-hoa-lo-3

Máy chém tại nhà tù Hỏa Lò (Nguồn: Internet)

Tháng 01/1930, máy chém được đưa lên Yên Bái để hành quyết 13 chiến sĩ cách mạng Việt Nam đứng đầu là Nguyễn Thái Học trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái.

Trong suốt những năm từ 1986 đến năm 1954, vũ khí dã man này được chuyển từ nhà giam này đến nhà giam khác xứ Bắc Kỳ.

Đối với các phạm nhân nữ, thực dân Pháp có những thủ đoạn tra tấn cực kỳ dã man như: giật điện bằng máy quay điện hay dùng ba toong để nhục hình chị em tù chính trị.

Nếu máy chém là vũ khí tra tấn tàn nhẫn nhất thì “ngục tối” là nơi đáng sợ nhất khi nói đến Hỏa Lò, được mệnh danh là “địa ngục của địa ngục”.

Bất cứ phạm nhân nào nghe đến ngục tối đều cảm thấy ám ảnh kinh hoàng, với những cái tát nảy lửa, những trận đòn ghê rợn, bị gông, cùm, ăn ở, vệ sinh, đều chỉ trong một không gian chật hẹp và tăm tối. Thiết kế những không gian giam giữ riêng biệt khiến phạm nhân không thể nằm ngủ, bao phủ bằng một không gian tối tăm, những ai từng bị nhốt ở đây một thời gian đều bị phù, ghẻ lở và thiếu dưỡng chất do thiếu vệ sinh và ánh nắng mặt trời.

voh.com.vn-nha-tu-hoa-lo-4

Hỏa Lò là “địa ngục của địa ngục”( Nguồn: Internet)

Thực dân Pháp rất chú trọng trong việc xây dựng nên tất cả các thiết kế cửa, khóa, gông cùm ở đây đều là các thiết kế chuyên biệt mang từ bên Pháp sang được quản lý vô cùng chặt chẽ.

Hòa Lò là “địa ngục của địa ngục” những ai đã bước chân qua cánh cổng gỗ lim đều phải chịu những trận tra tấn tàn độc.

Không chỉ bị tra tấn bởi những thủ đoạn dã man, tù nhân còn bị bắt đi lao dịch nặng nề như sửa chữa nhà ở, lao dịch những nơi ở của các giám ngục, giã gạo hay đi lao dịch tại các chiến trường.

Những phạm nhân bị kết án tử hình chờ ngày hành quyết đều bị giam cầm ở khu vực riêng, nằm tận sâu bên trong khu nhà giam, phải đi qua ba lần cửa sắt.

Với thiết kế chuyên biệt, quy định nghiêm ngặt thực dân Pháp luôn tự đắc nhà tù Hỏa Lò là nơi “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, con kiến cũng không lọt, tuy nhiên vẫn có những cuộc vượt ngục thành công của tù chính trị tại Hỏa Lò khi cưa song sắt cống ngầm dưới sân trại tử hình để chui ra ngoài, một số cán bộ đã chạy thoát, một số bị bắt.

Xong dù bị bắt, bị giam cầm, bị tra tấn nhưng tinh thần bất khuất, của các chiến sĩ yêu nước, các nhà cách mạng vẫn giữ vững tinh thần, khí tiết biến nhà giam thành nơi học tập, truyền bá và lý luận tư tưởng cách mạng.

Các chiến sĩ cách mạng vượt ngục thành công, quay trở về với nhân dân lại tiếp tục tham gia hoạt động, đóng góp vào công cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đấu tranh giải phóng dân tộc, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Năm 1954 sau khi giành chiến thắng giải phóng Miền Bắc, nhà nước Việt Nam quản lý nhà tù Hỏa Lò, dùng nó làm nơi giam giữ những người vi phạm pháp luật và tạm giam phi công Mỹ bị bắn rơi hay lính Mỹ bị bắt khi ném bom bắn phá Miền Bắc - Việt Nam.

Nhà tù Hỏa Lò hiện nay còn trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật phản ánh thủ đoạn tra tấn dã man và cuộc sống gian khổ của tù chính trị Việt Nam khi bị giam giữ tại đây. Bạn có thể viếng thăm Đài Tưởng Niệm các chiến sĩ cách mạng yêu nước đã anh dũng hy sinh tại Nhà Tù Hỏa Lò vì độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.

Có thể nói nhà tù Hỏa Lò là một di tích lịch sử ghi dấu nhiều đau thương cũng như những hy sinh của các anh hùng. Nếu có cơ hội đến Hà Nội bạn nên dành thời gian tham quan nơi đây để cảm nhận rõ nét hơn. Ngoài ra, khi đến tham quan nhà tù Hỏa Lò bạn còn có thể ghé qua tham quan Chùa Quán Sứ và Hồ Hoàn Kiếm.

Chợ Ninh Hiệp - Khu chợ cổ địa điểm du lịch nổi tiếng tại Kinh Bắc : Chợ Ninh Hiệp thuộc xã Ninh Hiệp (Gia Lâm) xưa có tên cũ là làng Nành, thuộc xứ Ðông Ngàn, Kinh Bắc. Đây được coi là một trong những khu chợ cổ nhất của Việt Nam.
Bến xe Mỹ Đình - nơi kết nối những tuyến đường du lịch miền Bắc : Bến xe Mỹ Đình được biết đến như một trung tâm trung chuyển lớn, đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của Hà Nội.