Rừng tràm Trà Sư vào mùa nước nổi và mùa nhãn

Rừng tràm Trà Sư có gì đặc biệt? Cùng theo chân VOH khám phá vẻ đẹp sông nước, cảnh vật hữu tình nơi đây ngay nhé!

Nếu bạn là một người yêu thích khung cảnh sông nước và thiên nhiên trù phú, không thể bỏ qua một nơi lý tưởng như rừng tràm Trà Sư. Thuộc địa phận huyện Tịnh Biên của tỉnh An Giang, cảnh vật êm đềm nơi đây sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần, thả lỏng đầu óc sau những ồn ào của đất phố xô bồ. 

Tổng quan về rừng Tràm Trà Sư

Vào năm 1983, tỉnh An Giang thực hiện dự án cải tạo đất phèn, rừng tràm Trà Sư được trồng vào thời điểm đó với diện tích hơn 800ha. Nhận thấy tầm quan trọng của rừng tràm, tỉnh An Giang đã thành lập khu bảo vệ cảnh quan của rừng tràm Trà Sư. Hiện nay rừng tràm không chỉ là một khu bảo tồn và chống ngập nước mà còn là một địa điểm tham quan lý tưởng của du khách tứ phương. 

voh.com.vn-rung-tram-tra-su-1

An Giang nổi tiếng với rừng tràm Trà Sư

Rừng nằm ở phía Nam của Việt Nam - Nơi thường xuyên bị xâm nhập mặn nên rừng tràm có ý nghĩa rất lớn đối với tỉnh An Giang nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Khi đến đây, du khách có thể thoải mái ngồi trên thuyền đi dọc dòng sông ngắm rừng, lắng nghe tiếng của các loài vật. Hay vừa có thể ngắm cảnh và nghe người lái đò kể nhiều chuyện thú vị nơi đây. 

Nên đi du lịch rừng tràm Trà Sư vào thời gian nào?

Mùa nước nổi chính là khoảng thời gian đẹp nhất của Rừng Tràm Trà Sư (tháng 8 đến tháng 11 Âm lịch). Lúc này nước dâng cao kèm theo một lớp rêu mỏng phủ bên trên, con thuyền trôi nhẹ theo dòng nước tạo một cảm giác rất thư thái. 

Hơn hết, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những loài thú quý hiếm mà thời gian khác khó nhìn thấy. Vào 7h-9h sáng và 17h-19h, bạn có thể đứng trên đài quan sát những đàn chim bay ngập trời cùng với đoàn cá bơi tung tăng dưới nước. Một khung cảnh tuyệt hảo khó có thể chiêm ngưỡng ở nơi khác. 

voh.com.vn-rung-tram-tra-su-2

Đến thăm rừng tràm vào mùa nước nổi

Rừng tràm Trà Sư ở đâu?  

Rừng nằm tại Tịnh Biên - An Giang, bạn có thể đi đến rừng tràm bằng nhiều con đường khác nhau. Dưới đây là hai lộ trình dễ nhất có thể tham khảo:

  • Xuất phát từ Châu Đốc: Đi theo tuyến đường Tân Lộ Kiều nối tiếp với quốc lộ 91 -> Đi qua cầu Trà Sư tại thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên -> Rẽ trái đi theo kênh Trà Sư -> Đi thêm vài km sẽ tới được rừng tràm. 
  • Xuất phát từ trung tâm Long Xuyên: Đi dọc theo tuyến đường quốc lộ 91 -> Đi qua cầu Trà Sư và đi theo lộ trình như trên là tới được điểm đến. 

Du khách có thể xuất phát từ Tp. Hồ Chí Minh hoặc TP. Cần Thơ bằng nhiều phương tiện đi đến Châu Đốc như: 

  • Ô tô: Nếu đi ô tô riêng sẽ rất tiện lợi cho chuyến du lịch của bạn, đường ô tô đến Châu Đốc cũng khá dễ đi. Xung quanh rừng tràm có nhiều chỗ để xe nên các bạn yên tâm về vấn đề neo đậu.
  • Xe máy: Đối với dân phượt thì đi xe máy đến rừng tràm là không còn gì tuyệt vời hơn. Nhưng hãy lưu ý về những tuyến đường cao tốc cấm xe máy khi đi bạn nhé. 
  • Xe khách: Du khách có thể mua vé xe tại bến xe Miền Tây đi Long Xuyên hoặc Châu Đốc với giá từ 150.000 đến 300.000đ/lượt. 

Kinh nghiệm đi du lịch rừng tràm Trà Sư 

Đối với các du khách ở xa lần đầu đến với miền Tây sông nước, để tránh những thiệt hại nhỏ hay lớn thì dưới đây là một số lưu ý khi đi du lịch ở rừng tràm. 

  • Vì ở miền nóng nên sẽ nắng khá gắt, đôi khi nắng mưa thất thường nên mọi người chú ý mang theo đầy đủ áo khoác, kem chống nắng và áo mưa. 
  • Rừng Tràm Trà Sư là một khu sinh thái, vì vậy ngoài tham quan và chụp ảnh, du khách không nên đi lung tung trong rừng, phá hoại cây cỏ hay động vật để tránh bị phạt. 
  • Nếu như ngồi trên thuyền ngắm cảnh, hãy chú ý về an toàn của mình và trẻ nhỏ hoặc làm theo chỉ dẫn của người lái thuyền. 
  • Nếu du khách đi phượt bằng xe máy, hãy tránh những tuyến đường cấm xe để tránh những rủi ro. 

Tổng hợp những điểm vui chơi, tham quan tại rừng tràm - Châu Đốc

Nếu như bạn đã ngắm đủ mắt về cảnh sơn thủy của rừng tràm, thì dưới đây là một số địa điểm cũng hấp dẫn không kém mà bạn nhất định phải đến: 

  • Những làng nghề thủ công mỹ nghệ: An Giang là một tỉnh đậm nét văn hóa Khmer. Do đó không quá ngạc nhiên khi đây là cái nôi của các làng nghề truyền thống. Với những nghề đặc sắc như thổ cẩm, nuôi ong lấy mật, sản xuất tinh dầu tràm, dệt lụa… phản ánh nét văn hóa đời sống sinh hoạt của dân tộc Khmer. Nếu có cơ hội, bạn nhất định phải tận mắt nhìn thấy các bước làm ra vật phẩm để thấy sự kỳ công trong đó.

voh.com.vn-rung-tram-tra-su-3

An Giang nổi tiếng với các làng nghề

  • Núi Cấm: Hay còn gọi là Thiên Cấm Sơn, nằm tại trung tân của Bảy Núi. Không chỉ có một hệ sinh thái đa dạng phong phú, khi đứng trên đỉnh, bạn sẽ thu được toàn bộ cảnh đẹp vào tầm mắt. 

voh.com.vn-rung-tram-tra-su-4

Núi Cấm thuộc vùng Bảy núi An Giang

Trước khi lên kế hoạch tham quan rừng tràm, dưới đây là một vài thông tin du khách có thể tham khảo.

  • Chi phí cần thiết: Với giá thuê thuyền là 60.000đ cho 3 người, bạn có thể tham quan khu lịch trong 3 tiếng. 
  • Về vấn đề chụp ảnh: du khách có thể mang theo máy ảnh hoặc điện thoại thông minh để lưu lại những bức ảnh đẹp và giới thiệu thêm về rừng tràm cho mọi người biết.

Món ngon ở rừng tràm Trà Sư?

Bên cạnh phong cảnh, thì các món đặc sản cũng là điều thu hút du khách đến với An Giang. 

  • Canh chua: Món này thường nấu với cá lóc, cá linh kèm với hoa điên điển, hoa súng. Ở nơi đây, bất kể là nhà hàng hay các quán ăn ven đường đều có bán món này để phục vụ du khách. 
  • Lẩu mắm Châu Đốc: Với vị ngọt và mùi hương kích thích, món này đã tạo nên sức hút của ẩm thực vùng Châu Đốc. 
  • Bánh xèo núi Cấm: Một món vừa quen vừa lạ đối với mọi người khi đến đây. Quen là vì bánh xèo ở vùng nào cũng có, lạ vì chính thứ rau rừng hái trực tiếp ở núi Cấm tạo nên hương vị riêng biệt chưa thấy ở nơi khác.

voh.com.vn-rung-tram-tra-su-5

Du lịch rừng tràm đừng quên thưởng thức đặc sản lẩu mắm Châu Đốc

Mọi người cũng có thể mang đồ ăn từ nhà đi để lót dạ trên đường hoặc ăn trong khi dạo quanh rừng tràm, nhưng nhớ là đừng xả rác bừa bãi tại đây nhé!

Với một nơi hoàn hảo từ phong cảnh đến ẩm thực như rừng tràm Trà Sư, du khách đến đây luôn có ấn tượng sâu đậm trong lòng. Người chưa đi thì nóng lòng muốn đến, người đến rồi thì nóng lòng quay lại. 

Nguồn ảnh: Internet

Kinh nghiệm du lịch văn hóa tới làng tranh Đông Hồ - Bắc Ninh: Tranh Đông Hồ (tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ) là dòng tranh dân gian Việt Nam được các nghệ nhân làng Đông Hồ làm ra. 
Chùa Vĩnh Nghiêm nơi chốn linh thiêng ở Bắc Giang: Chùa Vĩnh Nghiêm là một trong những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng tọa lạc tại tỉnh Bắc Giang. Du lịch đến Bắc Giang ai cũng phải một lần ghé qua chốn này.