Chùa Vĩnh Nghiêm nơi chốn linh thiêng ở Bắc Giang

Chùa Vĩnh Nghiêm là một trong những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng tọa lạc tại tỉnh Bắc Giang. Du lịch đến Bắc Giang ai cũng phải một lần ghé qua chốn này.

Chùa Vĩnh Nghiêm là một trong những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng tọa lạc tại tỉnh Bắc Giang. Du lịch đến Bắc Giang ai cũng phải một lần ghé qua chốn này.

Sơ nét về chùa Vĩnh Nghiêm

Bắc Giang vốn là vùng đất có lịch sử lâu đời, cộng thêm được sự ưu ái của thiên nhiên. Nên ở vùng đất này sở hữu nhiều những cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời cộng với những danh lam thắng cảnh có một không hai.

Bắc Giang còn là mảnh đất quy tụ nhiều các dân tộc ít người sinh sống, từ đó có sự hình thành bản sắc riêng độc đáo. Nhiều lễ hội độc đáo. Những món ăn đặc sản đậm đặc trưng vùng miền. Đó là những điểm thú vị thu hút du khách.

Tuy nhiên ai đến với Bắc Giang không thể nào không nhắc đến ngôi chùa Vĩnh Ngiêm linh thiêng. Chùa Vĩnh Nghiêm có rất nhiều tên gọi khác nhau, một số những tên đó là chùa Đức La, chùa Ông La, chùa La…

voh.com.vn-chua-vinh-nghiem

Chùa Vĩnh Nghiêm là biểu tượng tâm linh ở  Bắc Giang (Nguồn Internet)

Lịch sử hình thành

Chùa Vĩnh Nghiêm tọa lạc tại địa chỉ là thôn Đức La, thuộc xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Ngôi chùa linh thiêng này chính là nút giao thoa giữa con sông Lục Nam và sông Thương. Bao quanh chùa có những cảnh núi non điệp trùng. Đặc biệt là núi Cô Tiên. Bên kia con sông chính là vương phủ của Trần Hưng Đạo.

Tương truyền xưa rằng ngôi chùa Vĩnh Ngiêm này có từ thời Lý Thái Tổ. Vào thời vua Trần Thánh Tông do các vị cao tăng thường chọn nơi đây làm nơi thờ tự nên ngôi chùa được sửa sang và trùng tu ngày càng trở nên nguy nga hơn.

Chùa Vĩnh Nghiêm đã từ rất lâu được nhân dân tôn vinh nhìn nhận là ngôi chùa là nơi truyền bá Đạo Phật của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Đây cũng là nơi tổ chức và truyền bá những mô hình Phật giáo nhất tông trên cơ sở các thiền phái trước đó đã được hợp nhất lại với nhau.

Đến ngày nay, ngôi chùa này vẫn được tin là linh thiêng và các phật tử vẫn chọn nơi đây là chốn đi về để thắp hương, cúng bái. Chùa có khuôn viên rất rộng để các phật tử tăng ni đến nghe Pháp đại thừa.

Vào năm 2012 chùa Vĩnh Nghiêm đã được UNESCO công nhận là di sản tư liệu kí ức của Thế giới.

voh.com.vn-chua-vinh-nghiem

Chùa Vĩnh Nghiêm trở thành địa điểm tham quan, du lịch hấp dẫn (Nguồn Internet)

Nét đẹp kiến trúc

Chùa có tổng diện tích khoảng 1 ha, bao xung quanh chùa là những lũy tre dày đặc, tạo nên không gian vô cùng thanh tịnh và yên bình. Ngày nay, ngôi chùa này được tu sửa kĩ lưỡng để phục vụ cho việc phát triển du lịch của địa phương, đồng thời là nơi cho các phật tử lễ bái.

Nếu bạn có ý định đến Chùa Vĩnh Nghiêm để tham quan, hoặc thắp hương thì có thể đi theo lộ trình như sau: Từ cổng tham quan của ngôi chùa, bạn đi sâu từ đó vào khoảng 100m nữa sẽ đến địa điểm bái đường. Trên đường đi, để ý phía 2 bên đường bạn sẽ thấy sẽ được trồng các khóm thông để tạo thành tùng lâm.

Ở ngay sân lớn của chùa có một bia đã lớn. Bia đá này có 6 mặt được dựng vào năm Hoằng Định thứ 7. Phía ngay trước bia là mộ của 5 vị sư.

Đi qua cổng tham quan rồi, lúc này các du khách có thể đến tòa tiền đường, thiêu hương, thượng điện, các nhà tổ đệ nhất, gác chuông... Điều đặc biệt là mọi kiến trúc ở đây nếu có được tu sửa sẽ tu sửa theo phong cách xây dựng cổ xưa. Để từ đó không làm mất đi bản sắc văn hóa. Chùa Vĩnh Nghiêm đã được xếp hạng là di tích lịch sử Văn hóa quốc gia vào năm 1964.

Trong chùa còn có thờ các tượng Phật, như tượng La Hán, tượng Hộ Pháp, các vị tổ dòng Trúc Lâm. Ngoài ra, trong chùa còn có một chiếc mõ dài gần nửa mét, có điện 2 chữ Phạn được sơn đen và có lỗ thoát âm.

voh.com.vn-chua-vinh-nghiem

Chùa Vĩnh Nghiêm trở thành nơi lưu giữ những dấu ấn của lịch sử (Nguồn Internet)

Lễ hội ở chùa vĩnh nghiêm

Tại Chùa Vĩnh Nghiêm có một lễ hội rất lớn. Đó là lễ hội chùa La, tổ chức vào ngày 14 tháng 2 Âm lịch hàng năm. Ngày này các sư gọi là ngày giỗ tổ nên cũng gọi là hội giỗ tổ chùa La.

Nếu đến tham quan chùa vào những mùa lễ hội, du khách sẽ cảm nhận được trọn vẹn không khí ở đây.

voh.com.vn-chua-vinh-nghiem

voh.com.vn-chua-vinh-nghiem

voh.com.vn-chua-vinh-nghiem

Lễ hội ở chùa Vĩnh Nghiêm được tổ chức linh đình hàng năm (Nguồn Internet)

Trong ngày hội (14/2), các tăng ni ở chùa thắp hương tụng kinh, niệm phật ở tam bảo, nhà tổ đệ nhất và nhà tổ đệ nhị. Đồng thời cũng thỉnh chuông hoăng dương phật pháp vào lúc sớm, tối trong ngày.

Lễ hội ở Chùa Vĩnh Nghiêm hiện nay là một trong những hoạt động tâm linh không thể thiếu của con người vùng đất Kinh Bắc này. Lễ hội tổ chức như khơi dậy sức sống cho các di tích lịch sử lâu đời ở đây.

Thông qua lễ hội, tạo điều kiện cho con người tìm hiểu thêm và hiểu nhiều hơn về lịch sử lâu đời cũng như ý nghĩa linh thiêng của ngôi chùa. Nhờ chính những lễ hội rất quy mô được tổ chức, chùa Vĩnh Nghiêm được đông đảo phật tử trong và ngoài nước biết đến. Từ đó giúp quảng bá chùa Vĩnh Nghiêm, một nét đẹp Phật giáo của Việt Nam.

Suốt những tháng trong năm, rất nhiều khách thập phương đến viếng cảnh chùa luôn nhộn nhịp. Nhất là vào những ngày Rằm, Mồng Một hàng tháng. Dù không nằm ở vị trí giao thông thuận tiện, chùa Vĩnh Nghiêm vẫn luôn đông đúc.

Ngoài chùa Vĩnh Nghiêm, nếu đến Bắc Giang, bạn cũng có thể tham dự những lễ hội như Lễ Hội Suối Mỡ, lễ hội đền Từ Hả, lễ hội dân gian văn hóa Bắc Giang độc đáo!

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt – Nơi tìm thấy bình yên giữa bộn bề cuộc sống: Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt sẽ đưa bạn vào một thế giới khác với cuộc sống bộn bề ngoài kia. Nơi đây dường như chỉ có sự an yên, tĩnh lặng giữa những vườn hoa xinh đẹp cùng tiếng chuông ngân.
Cụm cây di sản Đa - Gạo thu hút nhiều khách đến tham quan: Một cụm  Cây Đa - Gạo tại làng Lưỡng Quán, xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc được công nhận là cây di sản Việt.