Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt – Nơi tìm thấy bình yên giữa bộn bề cuộc sống

(VOH) – Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt sẽ đưa bạn vào một thế giới khác với cuộc sống bộn bề ngoài kia. Nơi đây dường như chỉ có sự an yên, tĩnh lặng giữa những vườn hoa xinh đẹp cùng tiếng chuông ngân.

Được bình chọn là điểm đến thu hút nhất không thể bỏ qua, Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt mang dấu ấn rất riêng với không khí thiền tĩnh yên bình, hòa quyện với không gian cỏ cây hoa lá đầy sinh khí, khiến bất kỳ ai đến đây đều có thể thanh lọc tâm hồn, tạm buông bỏ những muộn phiền để tận hưởng cuộc sống.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-voh

Thuyết minh về Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Thuộc phái Trúc Lâm Yên Tử, Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt cách trung tâm thành phố 5km, tọa lạc trên núi Phụng Hoàng, bên hồ Tuyền Lâm thơ mộng. Đây là Thiền viện lớn nhất Lâm Đồng được xây dựng từ năm 1993 và hoàn thành năm 1994, được đánh giá là điểm du lịch tâm linh đông khách nhất trong nhiều năm liền của Đà Lạt.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-1-voh

Nói về sự ra đời của Thiền viện phải kể đến trong một đêm của năm 1986, ngài Thích Thanh Từ có một giấc mộng đẹp, mơ thấy mình ôm cổ một con chim phụng hoàng bay lên trời cao. Tỉnh dậy, chiêm nghiệm, ngài thấy Đà Lạt là nơi thanh mát, thích hợp chúng tăng ni tu tập. Và sơ đồ phác họa Thiền viện ra đời vài ngày sau đó khi ngài đi khảo sát núi Phụng Hoàng.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-2-voh

Thiền viện Trúc Lâm gồm 4 khu vực chính là: Khu vực ngoại viện, khu tịnh thất hòa thượng, hòa thượng viện trưởng, khu nội viện tăng và khu nội viện ni. Bên cạnh đó còn có các tiểu cảnh ấn tượng, kiến trúc đẹp như chính điện với tượng "Phật Thích Ca Niêm Hoa Vi Tiếu", lầu chuông có đại hồng chuông 1,1 tấn, vườn hoa với nhiều chủng loài quý hiếm được sưu tầm từ khắp nơi trong nước và quốc tế.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-3-voh

Thông tin liên hệ Thiền viện Trúc Lâm:

  • Địa chỉ: đường Trần Thánh Tông, Phường 10, Tp. Đà Lạt.
  • Điện thoại: 0263 3827 565
  • Giờ mở cửa: 5:00 – 21:00
  • Vé tham quan: Miễn phí

Tham quan Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Ngoài du lịch tâm linh, hành hương, chiêm bái cầu bình an thì Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt còn chiếm cảm tình của du khách bởi kiến trúc ấn tượng, cảnh quan xinh đẹp và không khí yên tĩnh, lắng đọng hiếm có.

Tòa chính điện

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-4-voh

Chánh Điện Thiền viện Trúc Lâm có bức tượng “Phật Thích Ca Niêm Hoa Vi Tiếu” cao 2 mét, tay phải cầm cành sen. Bên phải chánh điện có tượng đức phật Văn Thù cưỡi sư tử. Phía bên trái của chính điện thờ tượng của Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi màu 6 ngà màu trắng.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-5-voh

Xung quanh chính điện có những bức phù điêu là hình của 8 vị tướng thị hiện của Đức Phật và các bao lam. Trần mái của chánh điện được lợp bằng mái ngói men sáng, uốn cong thanh thoát mang nét kiến trúc của Việt Nam và phong thái của chốn Thiền môn.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-6-voh

Gác trống, lầu chuông

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-8-voh

Gác trống nằm bên trái ngoài sân chính điện và lầu chuông nằm bên phải được xây dựng với lối kiến trúc đẹp, nhiều hoa văn điêu khắc tỉ mỉ, tinh xảo. Đặc biệt lầu chuông có hồng chuông nặng 1,1 tấn được đúc ở Huế.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-9-voh

Vườn hoa

Ấn tượng với du khách nhiều nhất chính là vườn hoa phía trước chính điện Thiền viện Trúc Lâm. Nơi đây trồng nhiều loại hoa quý hiếm, xinh đẹp, nở suốt 4 mùa như thiên điểu, sim Úc, phù dung…

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-10-voh

Hồ Tuyền Lâm

Từ cổng chính điện, bước vài bước bạn đã có thể ngắm nhìn toàn cảnh hồ Tuyền Lâm xinh đẹp, đi 140 bậc tam cấp xuống hồ, bạn sẽ đi qua những hàng thông xanh, những khóm hoa dại, cảnh vật yên bình hiếm nơi nào có được.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-11-voh

Hồ Tĩnh Tâm

Hồ nhân tạo này cũng ở trước chính điện, ngay trên đường đi xuống hồ Tuyền Lâm, nuôi cá và rùa với mặt nước xanh yên tĩnh, càng tăng nét cổ kính, thanh đạm chốn Thiền môn.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-12-voh

Bên cạnh đó Thiền viện còn có khu tháp thờ Xá Lợi, khu ngũ lầu thờ tượng phật Thích Ca được làm từ ngọc bích và vàng do các phật tử Thái Lan dâng tặng.

Đường đến Thiền viện Trúc Lâm

Để đến Thiền viện Trúc Lâm, du khách có thể chọn xe máy, ô tô hoặc taxi để đến núi, sau đó có thể chọn 3 cách chính để lên Thiền viện:

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-12-voh

  • Cách 1: Đi bộ
    Theo lối đi 140 bậc tam cấp từ hồ Tuyền Lâm qua 3 cổng tam quan để vào tham quan chánh điện. Đoạn đường này rất đẹp với hai hàng thông xanh rì, cao vút ven đường, mặt hồ yên tĩnh bên dưới, càng lên cao, tâm hồn càng thư thái, bình yên.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-13-voh

  • Cách 2: Đi cáp treo.
    Đây là phương tiện rất được yêu thích, giúp tiết kiệm sức, thời gian, vừa có thể ngắm toàn cảnh bên dưới, thích hợp cho người già, trẻ nhỏ không tiện di chuyển nhiều. Vé cáp treo Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt từ đồi Robin khứ hồi 70.000đ/người và 50.000đ/người/chiều.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-14-voh

  • Cách 3: Các phương tiện xe máy, ô tô
    Chạy xe trực tiếp đến Thiền viện trên núi, nên đi đường vòng phía sau Thiền viện vì đường lên trực tiếp cửa chính dốc và khá khó đi với những ai không quen địa hình.

Nếu du khách tự đi xe máy hoặc lái ô tô từ trung tâm thành phố Đà Lạt đến Thiền viện Trúc Lâm có thể đi theo hướng dẫn đường đi tại đây. Đường đến Thiền viện rất dễ đi, đường khá đẹp và êm.

Xin ở lại Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt được không?

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-14-voh

Hiện Thiền viện có khu vực nhà khách và khu nội viện ni dành cho người tu tập, muốn nghe giảng thiền. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về Thiền hoặc muốn ở lại chiêm bái lâu hơn, bạn có thể xin ở lại Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt nếu được sự đồng ý của trụ trì nhé. Bạn có thể liên hệ bày tỏ nguyện vọng xin ở lại trực tiếp khi đến Thiền viện hoặc gọi số điện thoại 0263 3827 565 để được sắp xếp.

Lưu ý khi đến Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-15-voh

  • Trang phục: Vì là chốn tu hành trang nghiêm nên bạn cần ăn mặc lịch sự, kín đáo, không mặc quần áo váy ngắn, bó sát hay gợi cảm.
  • Tác phong: Bạn nên giữ thái độ lịch sự, nói vừa đủ nghe, không nên đùa giỡn ồn ào, la hét, chạy nhảy khi đến đây.
  • Tham quan chính điện: Bỏ giày dép bên ngoài, vào trong cần nghiêm chỉnh, không chụp ảnh bên trong chính điện.
  • Không đi vào những nơi không được tham quan như khu nội tăng, nội ni.
  • Không nên chọn đi 140 bậc tam cấp phía hồ Tuyền Lâm nếu có người già và trẻ em đi cùng.
  • Thức ăn và nước uống: Trong khuôn viên Thiền viện cấm buôn bán nên bạn có thể tìm ở những hàng quán bên ngoài, gần cửa Thiền viện.

thien-vien-truc-lam-da-lat-noi-tim-thay-binh-yen-giua-bon-be-cuoc-song-16-voh

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt mang đến sự yên bình trong tâm hồn, cảm nhận tới đâu và như thế nào là do mỗi người. Tốt nhất, bạn nên tự mình đến đây, đi qua những bậc thang xuyên qua rừng thông, bỏ lại muộn phiền dưới mặt hồ phía sau và tự trải nghiệm xem nơi đây có thực sự an yên như bao người vẫn nói không nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Biển Hải Tiến – ‘Ngôi sao đang lên’ của du lịch xứ Thanh: ‘Nghe đồn’ Sầm Sơn là xưa rồi, giờ người ta đi biển Hải Tiến mới đúng bài, vừa đẹp, vừa sạch, vừa không quá chen chúc, đông đúc, đi liền đến Thanh Hóa xem có như lời đồn không bạn ơi!
Vinpearl Hội An - ‘Rụng tim’ với 'cú rơi thế kỷ' và hàng trăm trò chơi thú vị khác: Bạn đã sẵn sàng chơi vui quên lối về tại khu giải trí lên đến hàng trăm trò náo nhiệt, check-in siêu đẹp với khung cảnh Á – Âu lộng lẫy tại Vinpearl Hội An chưa? Đi ngay cho nóng!