Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Hà Nam trọn vẹn và ý nghĩa

Hà Nam là mảnh đất của nhiều điểm du lịch khác nhau. Để có những trải nghiệm tuyệt vời khi du lịch Hà Nam hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của VOH.

Hà Nam là một trong số những địa điểm được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất. Nơi đây sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử mang dấu ấn dân tộc đậm nét. Những điểm thăm quan tại Hà Nam đều có nét đẹp đặc trưng, thu hút du khách gần xa. Để cùng khám phá vẻ đẹp nơi đây, mời bạn tham khảo bài viết du lịch Hà Nam này của VOH.

Du lịch Hà Nam mùa nào đẹp nhất? 

Du lịch ở Hà Nam, bạn có thể lựa chọn mùa có thời tiết dễ chịu, không gây nóng bức. Thời điểm thích hợp nhất là vào mùa xuân, sau dịp tết Nguyên Đán. Đây cũng là thời điểm các lễ hội nổi tiếng như lễ hội làng Võ Giảng hoặc lễ hội đền Trúc diễn ra. Hoặc nếu bạn đi du lịch vào dịp đầu thu, tiết trời mát mẻ sẽ giúp chuyến đi thêm phần thú vị. 

voh.com.vn-du-lich-ha-nam-1

 Hà Nam nhìn từ trên cao xuống (Ảnh: Internet)

Phương tiện đi du lịch tại Hà Nam

Đường xá tại Hà Nam khá đẹp, và không quá khó đi. Vì vậy nếu ở gần, bạn có thể đi bằng xe máy để chủ động hơn trong chuyến thăm quan. Nếu bạn muốn có thời gian nghỉ ngơi có thể chọn đi bằng phương tiện xe khách hoặc theo tour. 

Các địa điểm du lịch Hà Nam

Một số địa điểm du lịch Hà Nam nổi tiếng nhất định phải ghé thăm:

Làng trống Đọi Tam 

Để đi đến làng trống Đọi Tam bạn đi theo đường ĐCT 20 và ĐCT Hà Nội - Ninh Bình đến QL38 Duy Tiên. Tiếp tục đi theo lối ra vực vòng từ đầu ĐCT 01 và ra đường Tránh Hòa Mạc, đường Yên Nam. 

voh.com.vn-du-lich-ha-nam-2

 Làng trống Đọi Tam (Ảnh: Vietnam Journey)

Tại đây, nổi tiếng với chiếc trống được mệnh danh to nhất Việt Nam cùng với nghệ thuật làm trống có tuổi đời hàng trăm năm. Làng trống Đọi Tam cũng có khung cảnh đậm màu sắc dân gian, mang đến cho bạn những trải nghiệm mới và góc chụp ảnh ấn tượng. 

Đền Lảnh Giang 

Cũng đi theo đường ĐCT 20 đến QL38 Duy Tiên và đi theo lối ra Vực Vòng. Sau đó bạn đi theo đường Tránh Hòa Mạc. Điểm bạn cần dừng là điểm Mộc Nam. 

voh.com.vn-du-lich-ha-nam-3

 Đền Lảnh Giang (Ảnh: Internet)

Đền Lảnh Giang tọa tại xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Giang. Đây là  nơi thờ ba vị danh thần nổi tiếng từ thời Vua Hùng. Với thiết kế mang đậm màu sắc dân tộc, trang nghiêm cùng không gian xanh biếc, nơi đây sẽ thích hợp là điểm tham quan dịp đầu năm đề cầu bình an may mắn cho gia đình. 

Đền Trần Thương 

Theo lối ra Liêm Tuyền (ĐCT Hà Nội - Ninh Bình), thẳng lên Nhân Đạo là đến đền Trần Thương. Đền được xây từ gạch trát vữa kết hợp cùng mô hình kênh, ao, hồ. 

voh.com.vn-du-lich-ha-nam-4

Đền Trần Thương - Hà Nam

Kiến trúc nơi đây được đánh giá cao và là một trong những ngôi đền nổi tiếng tại Hà Nam. Mỗi dịp du xuân cầu lễ đầu năm, đền đón hàng trăm lượt du khách mỗi ngày và đặc biệt là không mất tiền vé vào.

Khu nhà Bá Kiến 

Cũng đi theo ĐCT Hà Nội - Ninh Bình đến Hà Huy Tập và đi theo lối ra từ Liêm Tuyền từ ĐCT Hà Nội - Ninh Bình. Sau đó tiếp tục đi theo QL21B đến Hòa Hậu là đến khu nhà Bá Kiến. 

Nhân vật Chí Phèo, Bá Kiến có lẽ đã quá đỗi quen thuộc trong tiềm thức của mỗi người Việt Nam. Đến với Hà Nam, bạn sẽ được thăm quan nơi ở của vị cường hào, phú hộ nổi tiếng trong văn học này.

voh.com.vn-du-lich-ha-nam-5

 Nhà Bá Kiến (Ảnh: Internet)

Dù đã hơn 100 năm trôi qua với bao biến cố, ngôi nhà lợp ngói gỗ lim 3 gian vẫn đứng vững theo thời gian. Xung quanh ngôi nhà được rợp xanh bằng vườn chuối khiến du khách gọi nhớ về chuyện tình bình dị giữa Chí Phèo và Thị Nở. 

Đặc biệt khi đến đây du khách sẽ được thưởng thức một món ăn đặc sản trứ danh tại đây. Đó là món cá kho nồi đất Nhân Hậu trứ danh. Hương vị của món cá kho sẽ làm bạn nhớ mãi không quên. 

Chùa Bà Đanh 

Để đi lên chùa Bà Đanh bạn đi dọc theo ĐCT 20 Hà Nội - Ninh Bình đến Phú Yên. Tiếp tục đi theo lối ra Đại Xuyên từ ĐCT Hà Nội. Đi tiếp theo QL1A, ĐT711, QL1A và QL21A đến Cấm Sơn tại Ngọc Sơn là sẽ đến điểm tham quan tiếp theo: Chùa bà Đanh.

voh.com.vn-du-lich-ha-nam-6

 Chùa Bà Đanh (Ảnh: Internet)

Khi đến đây bạn nên xuống bến nước được lát đá xám trắng bên bờ sông để thăm khu cảnh vật, tận hưởng phong cảnh nên thơ hữu tình khó gặp. Thông thường du khách đi chùa bà Đanh vào dịp đầu năm để cầu làm ăn phát tài. Bạn cũng có thể chụp các bức ảnh làm kỷ niệm vì phong cảnh rất đẹp và hữu tình. 

Chùa Tam Chúc 

Để đi đến chùa Tam Chúc bạn cần đi theo hướng Cầu Giẽ - Ninh Bình đến quốc lộ 38 Duy Tiên rồi đi ra quốc lộ 1A. Tiếp tục đi tới Kim Bảng và rẽ vào Ba Sao. 

Được nhiều người ví von là bồng lai tiên cảnh giữa trần gian, chùa có diện tích lên tới 5.100 ha và là nơi có nhiều báu vật nổi tiếng. Một trong số những báu vật nổi tiếng như 1200 bức tượng làm bằng dung nham núi lửa, 1000 cột đá. 

Chùa được xây dựng bằng cách ghép hàng nghìn bức tranh bằng đá một cách tỉ mỉ cẩn thận. Nhờ sự hoành tráng trong xây dựng và thiết kế, chùa Tam Chúc là niềm tự hào không những của người dân Hà Nam nói riêng mà còn của người dân Việt Nam nói chung với bạn bè quốc tế. 

voh.com.vn-du-lich-ha-nam-7

 Quần thể chùa Tam Chúc nhìn từ trên cao (Ảnh: Internet)

Để đi đến chùa bạn có thể di chuyển bằng 3 phương tiện là xe bus, xe khách hoặc xe máy. Đi tới chùa bạn sẽ được thả hồn vào bầu không khí trong lành cùng với khung cảnh đẹp nên thơ. Đặc biệt chùa nằm gần với một số địa điểm du lịch nổi tiếng khác như chùa Hương, Bái Đính,... 

Giá vé gửi xe là 15.000 vnđ/ lượt. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn thăm quan chùa bằng phương tiện xe điện với giá 30.000 vnđ/ người. 

Làng nghề dệt lụa tơ tằm Nha Xá 

Nằm ở vị trí cầu nối giữa hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, vẻ đẹp của làng nghề Yên Xá đã làm lay động trái tim của biết bao du khách trong và ngoài nước.

Tiếng tăm của làng nghề dệt lụa tơ tằm Nha Xá chỉ đứng thứ 2 sau làng nghề Vạn Phúc. Khi đến đây bạn sẽ được tận mắt chứng kiến toàn bộ quá trình tạo nên một miếng lụa tơ tằm. 

voh.com.vn-du-lich-ha-nam-8

 Làng nghề dệt lụa tơ tằm Nha Xá (Ảnh: Internet)

Nếu đi vào những ngày nắng bạn còn có cơ hội chụp ảnh cùng cánh đồng lúa rộng bạt ngàn mênh mông. Đây có lẽ sẽ là một trải nghiệm du lịch vừa nhẹ nhàng lại vừa đáng nhớ. 

Một số kinh nghiệm cần có trước khi đi du lịch Hà Nam

Khi đi du lịch không thể không bỏ qua những món đặc sản tại địa phương. Tại Hà Nam không những có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng còn có rất nhiều món đặc sản thu hút. Bạn có thể tham khảo một số món ăn sau đây khi đi du lịch Hà Nam 

Những món ngon ở du lịch Hà Nam

  • Bánh cuốn chả nướng Phủ Lý. 

  • Cá kho niêu làng Vũ Đại. 

  • Bún Tái Kênh. 

Những lưu ý khi du lịch Hà Nam 

Thời điểm có thời tiết thích hợp nhất để đi Hà Nam là vào khoảng tháng 8 đến tháng 10. Tuy nhiên nếu bạn yêu thích khám phá những nét độc đáo trong văn hóa của Hà Nam và muốn trải nghiệm với các lễ hội có thể đến vào tháng 3. 

Bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển là một trong 3 phương tiện xe máy, xe khách và xe bus. Bởi đường xá ở Hà Nam khá dễ đi nên sự lựa chọn về phương tiện cũng đơn giản hơn nhiều. 

Nếu bạn lựa chọn đi du lịch Hà Nam tới nhiều địa điểm và cần đi qua đêm bạn có thể lựa chọn một trong số các địa điểm nghỉ ngơi dưới đây:

  • Khách sạn INCO 515.9 
  • Mường Thanh Luxury Hà Nam. 
  • Khách sạn Hải Đăng. 
  • Khách sạn Thiên Phú. 
  • Bún Tái Kênh. 

Hà Nam là mảnh đất du lịch đáng trải nghiệm đối với những người yêu thích du lịch trải nghiệm. Vì vậy du lịch Hà Nam là hoạt động bạn nên thử nếu có cơ hội đi du lịch. 

9 địa điểm 'cực chất' nên ghé qua một lần khi đi du lịch Cà Mau (VOH) – Là mảnh đất cực Nam Tổ Quốc – Cà Mau mang trong mình những nét đặc trưng của miền sông nước. Thử một lần du lịch Cà Mau để được cảm nhận sự linh thiêng, ‘cái hồn’ của dân tộc qua từng ...
Những bãi biển phải ghé qua khi đi du lịch Quy Nhơn Đến Quy Nhơn có gì chơi? Bãi biển nào đẹp nhất ở Quy Nhơn? Đọc qua bài viết để giải đáp các thắc mắc nhé!