Chờ...

TPHCM: Ra mắt sản phẩm du lịch Ký ức Biệt động Sài Gòn

(VOH) - Đây là 2 chương trình city tour đặc trưng được thiết kế với ý tưởng đưa du khách trải nghiệm nhịp sống sôi động và tìm lại những dấu ấn văn hoá - lịch sử...

Nhằm triển khai thực hiện định hướng, chiến lược của Ủy ban nhân dân thành phố về tiếp tục hoàn thiện, nâng chất sản phẩm du lịch theo hướng mỗi quận – huyện và Thành phố Thủ Đức có ít nhất 01 sản phẩm du lịch, trong 2 ngày 20 và 21/8, Ủy ban nhân dân Quận 1 phối hợp với Công ty Cổ phần Lữ hành Fiditour - Vietluxtour tổ chức ra mắt 2 tour du lịch trên địa bàn Quận 1, gồm “Ký ức Biệt động Sài Gòn” và “Quận 1 - Sống động Sài Gòn”.

Đây là 2 chương trình city tour đặc trưng được Lữ hành Fiditour - Vietluxtour thiết kế với ý tưởng đưa du khách trải nghiệm nhịp sống sôi động và tìm lại những dấu ấn văn hoá - lịch sử như chưa từng bị lãng quên với người Sài Gòn xưa và TPHCM hôm nay.

Ký ức Biệt động Sài Gòn, du lịch tphcm
Lãnh đạo Quận ủy - UBND quận 1 nghe giới thiệu về di tích Cà phê Đỗ Phủ - Cơm tấm Đại Hàn

Trong đó, tour “Ký ức Biệt động Sài Gòn” sẽ giúp du khách hồi tưởng lại Sài Gòn - TPHCM ở những giai đoạn chiến tranh ác liệt, tìm hiểu phương thức mà cán bộ chiến sĩ cách mạng hoạt động trong lòng địch tại các điểm nóng, những địa bàn nắm giữ vai trò then chốt trong liên lạc, kết nối, khai thác thông tin, tình báo và triển khai kế hoạch, điển hình như quán Cà phê Đỗ Phủ - Cơm tấm Đại Hàn, Bảo tàng Biệt Động Sài Gòn; Nhan Hương Quán; Dinh Độc Lập (nay là Hội trường Thống Nhất).

Lần này, tour còn đưa du khách tham quan, tìm hiểu tại Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố (VOH) - nơi ghi dấu trận đánh ác liệt của 11 chiến sĩ đội 4 Biệt động Sài Gòn – Gia Định vào ngày 31/1/1968 (tức rạng sáng mùng 2 Tết Mậu Thân). Sau một đêm chiến đấu ngoan cường, 10 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh.

Tham gia chương trình tour, chị Hoàng Thị Thu Liên bày tỏ: “Được đến nhiều địa điểm, đặc biệt là Bảo tàng Biệt động Sài Gòn tôi rất ấn tượng với bộ sưu tập gìn giữ các kỷ vật của thế hệ cha anh đi trước. Tôi cảm thấy rằng các thế hệ cha anh vẫn còn đây để luôn nhắc nhở cháu con ý thức về truyền thống quý báu trong dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trước đây, tôi đã từng được nghe trong các buổi sinh hoạt chuyên môn nhưng lần đầu được ngắm những hiện vật, có điều gì đó lôi cuốn và hồi hộp lắm”.

Không chỉ mang đến cho du khách trải nghiệm thực tế lịch sử, một số điểm như Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn còn tái hiện lại những món ăn thức uống xưa như cà phê Bretel chấm giò cháo quẩy, cơm tấm kim chi...

Trong từng món ăn, du khách có thể cảm nhận rõ hơn những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực các nước như cafe (Việt Nam), bơ Bretel (Pháp), quẩy (món ăn người Việt gốc Hoa), kim chi (Hàn Quốc)…

Ngoài việc tham quan các địa điểm lịch sử ghi dấu những trận đánh ác liệt của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, du khách còn được trực tiếp gặp, trao đổi và nghe những chia sẻ từ chính các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn xưa kia, những “người thật việc thật” với những câu chuyện sống động, như minh chứng thuyết phục nhất cho những gì của quá khứ, của một lực lượng tinh nhuệ, chiến đấu mưu trí, anh dũng trong lòng địch và là lực lượng góp phần quan trọng trong chiến dịch giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Chị Lê Nguyễn Thị Thanh Huệ, người dân quận Bình Thạnh khi tham quan cà phê Đỗ Phủ trên đường Đặng Dung, quận 1 xúc động: “Tôi cũng biết nhiều về giai đoạn lịch sử này, dù rằng chưa được tận mắt chứng kiên. Bản thân rất tự hào về lịch sử của dân tộc. Tôi nghĩ, các bạn trẻ nên đến đây để tham quan, cảm nhận để từ đó yêu thích hơn bộ môn lịch sử và tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc mình”.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour cho biết, trước dịch, chùm tour về Biệt động Sài Gòn vốn đã được công ty khai thác rất hiệu quả, đặc biệt là với thị trường khách inbound.

Để phù hợp với xu hướng của khách du lịch nội địa trong giai đoạn dịch bệnh được kiểm soát, công ty luôn làm mới và có sự thay đổi linh hoạt lịch trình và bổ sung thêm những điểm đến khác để đem lại cảm giác hài lòng nhất cho du khách sau mỗi chuyến đi.

Theo ông Dũng: “Sau khi tham quan tuyến này, nghe và thấy những hình ảnh thực tế sẽ giúp du khách cảm nhận sâu hơn. Điển hình như với Tour Biệt động Sài Gòn nay, du khách không chỉ nhìn lại các cổ vật, các di tích xưa mà chúng tôi mời các cô chú nhân chứng sống trong Biệt động Sài Gòn xưa đến chia sẻ cho du khách nghe những chiến tích, những câu chuyện hoạt động của mình giai đoạn trước.

Người thật, việc thật và những câu chuyện thật sẽ giúp du khách nghe, cảm nhận được sâu hơn, từ đó có những ấn tượng sâu sắc hơn về loại hình tour văn hóa lịch sử. Chúng tôi luôn biết cách làm mới các tour để nó sống động hơn chứ không hề khô khan, nhằm giúp cho mọi khách hàng đều có trải nghiệm đáng nhớ sau mỗi chuyến đi”.

Bằng 2 tuyến du lịch đặc sắc “Ký ức Biệt động Sài Gòn” và “Quận 1 - Sống động Sài Gòn”, UBND Quận 1 kỳ vọng sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm quen thuộc nhưng đọng lại cảm xúc và ấn tượng sâu sắc qua các điểm đến mang dấu ấn kết nối lịch sử - hiện tại như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Trung tâm Sài Gòn, Khách sạn Continental Sài Gòn, UBND TPHCM – Dinh Xã Tây – Dinh Đốc Lý thời thuộc Pháp, Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường sách Nguyễn Văn Bình…

Ký ức Biệt động Sài Gòn, du lịch tphcm
Đoàn du khách tham quan Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM và Bảo tàng VOH

Bà Mai Thị Hồng Hoa, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 kỳ vọng, chương trình không chỉ thu hút các du khách địa phương mà sẽ trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng của Quận 1, tạo dấu ấn độc đáo với du khách ở các tỉnh thành khác trong nước và nước ngoài”.

Bà Hoa cho biết: “Hai tour du lịch trên địa bàn Quận 1 không chỉ nhằm mục đích phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử và tài nguyên du lịch của Quận 1 mà còn là hoạt động rất có ý nghĩa - một trong những “chìa khóa” giúp ngành du lịch “như chiếc lò xo bị nén bật lên mạnh mẽ” trong trạng thái bình thường mới”.

UBND quận 1 cũng cho biết, trước thời điểm dịch bệnh Covid-19, Quận 1 đón trên 26 triệu lượt khách nội địa và gần 7 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, kể từ thời điểm dịch bệnh bùng phát và lây lan toàn cầu thì các chỉ tiêu về phát triển ngành du lịch hầu như là số 0 và các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển ngành du lịch hầu như không triển khai thực hiện.

Trong bối cảnh bình thường mới, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, tâm lý và hành vi du lịch của du khách đã có nhiều thay đổi, những tour nội địa được quan tâm đầu tư, hướng tới phục vụ nhu cầu của nhóm khách nội địa. UBND quận 1 cũng kỳ vọng, sự đầu tư thay đổi và làm mới sản phẩm lần này sẽ tạo sức hút, giúp du khách thêm yêu những địa danh, những điểm đến trên địa bàn quận.