Dự báo giá vàng tuần 15-21/3: Vàng có thể bứt ra khỏi ảnh hưởng của lợi tức

(VOH) Vàng đã tìm thấy đáy ở mức thấp nhất trong 10 tháng của tuần này chưa? Các nhà phân tích đang chờ xem liệu vàng có thể giữ được mức 1700 USD/ounce và thoát khỏi ảnh hưởng của trái phiếu Kho bạc.

Sau khi giảm mạnh xuống mức thấp 1.675 USD vào thứ Hai, giá vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex đã phục hồi trên 1.730 USD.

Vào thứ Sáu, vàng đã giảm trong ngày nhưng vẫn có thể giữ được mức 1.700 USD/ounce do lợi tức trái phiếu kho bạc cao hơn. Thị trường trái phiếu bán tháo tiếp tục diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành dự luật kích thích trị giá 1,9 nghìn tỷ USD vào thứ Năm. Vào thời điểm cuối ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex được giao dịch ở mức 1.717,90 USD, giảm 0,27% trong ngày.

gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa: shutterstock

Lợi tức kỳ hạn 10 năm đang tăng và đường cong đang tăng lên nhiều hơn. Ngay cả phần cuối ngắn của đường cong cũng đã tăng lên. Điều này có thể tiếp tục khi chúng ta thấy các con số kinh tế tốt và nói về lạm phát. Khẩu vị rủi ro nhiều hơn dẫn đến lợi tức tăng, và đó không phải là một câu chuyện hay đối với vàng”, người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek nói với Kitco News.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng trên 1,6% qua đêm vào tuần trước. Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết: “Lợi tức vẫn đang diễn ra. Chúng tôi nghĩ rằng 1,675 USD có thể là mức thấp nhất của vàng. Nhưng tất cả phụ thuộc vào lợi tức và nếu chúng tiếp tục tăng”.

Gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD cũng gây lạm phát.

Ngoài ra, một khi việc tiêm phòng ở Mỹ được triển khai đến tất cả, đường cong lợi tức sẽ phản ứng và vàng có thể gặp khó khăn, Melek lưu ý.

Trên hết, thị trường đang bắt đầu đặt cược sẽ có thêm nhiều biện pháp kích thích hơn, bao gồm cả chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Mối tương quan hiện tại giữa lợi tức và vàng là khi lợi tức tăng lên, vàng sẽ giảm xuống. Điều này có thể thay đổi trong tương lai và một khi nó xảy ra, vàng có thể tăng cao hơn, Pavilonis chỉ ra.

Cuối cùng, mối tương quan đó sẽ bị phá vỡ. Cục Dự trữ Liên bang thừa nhận rằng chúng ta đang chứng kiến lạm phát và chúng ta có thể phải tăng lãi suất sớm hơn suy nghĩ sẽ phá vỡ mối tương quan đó. Hoặc thậm chí chỉ thừa nhận rằng lợi tức tăng là một mối quan tâm. Điều đó sẽ là xu hướng tăng giá đối với vàng,” Pavilonis lý giải.

Fed gần như phớt lờ vấn đề này cho đến nay, đó là lý do tại sao mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Chủ tịch Fed Jerome Powell vào tuần tới khi ông tổ chức cuộc họp báo sau thông báo lãi suất của ngân hàng trung ương vào thứ Tư.

Ngay cả Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm thứ Năm cũng đưa ra thông báo rằng họ lo ngại về lạm phát và việc in tiền, Pavilonis lưu ý. ECB cho biết họ sẽ sử dụng Chương trình thu mua khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) để ngăn chặn bất kỳ sự gia tăng không chính đáng nào trong chi phí tài trợ nợ.

Pavilonis cho biết Chủ tịch ECB Christine Lagarde nói rằng lợi suất cao hơn có thể dẫn đến việc thắt chặt tài chính sớm trong tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế. Bà cũng lưu ý rằng ECB muốn duy trì các điều kiện tài chính thuận lợi khi lạm phát đang giảm dần.

Pavilonis tuyên bố: “Nếu Fed đưa ra và nói điều gì đó tương tự, điều đó sẽ là xu hướng tăng giá đối với vàng… Thực tế là lợi suất đang tăng có thể cho thấy Fed đang mất kiểm soát”.

Melek cho biết không có vẻ như Chủ tịch Fed Powell đưa ra bất kỳ bình luận mới nào quan trọng về đường cong lợi tức.

Grady nói thêm Powell có thể cố gắng "giảm lợi tức".

Ngoài ra, các thị trường sẽ xem xét các dự báo hàng quý được cập nhật của Fed. Và các nhà kinh tế ING đang mong đợi một sự điều chỉnh tăng lên đối với GDP năm 2021.

Tuần này mức giá vàng quan trọng cần thấy sẽ là quanh mức 1.700 USD/ounce, theo các chuyên gia phân tích. Một sự di chuyển lên 1.760 USD có thể báo hiệu khả năng sắp có một đợt tăng, còn nếu giá vàng rớt xuống 1.670 USD sẽ mở đường cho việc hướng đến 1.600 USD/ounce.

Chiến lược gia cao cấp về thị trường Charlie Nedoss của LaSalle Futures Group nhận định vàng sẽ cần giữ mức 1.700 USD.

Melek nói thêm rằng khả năng vay vốn ngắn hạn rất có thể xảy ra trong ngắn hạn. Nhưng nếu đồng đô la Mỹ và lợi tức tiếp tục tăng, vàng có thể kiểm tra lại mức 1.660 đô la một ounce vào tuần tới.