Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh

Chuyện thật ngoài đời của Lam Khiết Anh chưa bao giờ được đưa hết lên giấy, nhưng sau hôm nay, chuyện này chắc hẳn vẫn chưa thể dừng lại cho đến khi người ta tìm ra được hết ngọn ngành nguyên nhân.

Vốn được biết đến với số phận "hồng nhan bạc mệnh", Lam Khiết Anh mặc dù đã rút lui khỏi showbiz rất nhiều năm, nhưng thỉnh thoảng trên các mặt báo, người ta vẫn thấy nhan nhản cái tên Lam Khiết Anh xuất hiện trong các bài viết bình luận, tổng hợp về phận "hồng nhan" của làng giải trí Hong Kong, bởi số phận éo le và cuộc đời nghiệt ngã đến phim ảnh cũng phải chào thua của cô.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 1
Lam Khiết Anh từng nằm trong nhóm “long nữ” của Hong Kong, bên cạnh Trương Mạn Ngọc, Mai Diễm Phương, Lưu Gia Linh, La Mỹ Vi, Khưu Thục Trinh, Ngô Quân Như, Tăng Hoa Thiên. (Nguồn: Internet)

Một thời vàng son

Lam Khiết Anh cũng thường được nhắc đến với danh xưng "mỹ nhân phim Châu Tinh Trì". Thời điểm hợp tác chung, Châu Tinh Trì thường xuyên đưa đón cô tới phim trường. “Sự si mê của Châu Tinh Trì dành cho Lam Khiết Anh là rất rõ. Ông ấy thường xuyên đưa đón Lam Khiết Anh và ưu ái cô ra mặt”, bạn thân Lam Khiết Anh kể trên On. 

Nói về một thời vàng son của Lam Khiết Anh, nhất định không thể bỏ qua vai diễn "Nhện tinh" huyền thoại trong bộ phim Đại thoại Tây du. Nhờ vai diễn này, cô được truyền thông Trung Quốc ưu ái gọi là “Nhện tinh đẹp nhất mọi phiên bản”.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 2
Nhện tinh đẹp nhất mọi thời đại, Lam Khiết Anh. (Nguồn: Internet)

Năm 1984, Lam Khiết Anh cũng có dịp đóng chung với tài tử Lương Triều Vỹ trong Nhà có kiều thê. Về sau, những bộ phim cô tham gia đều được xếp vào hàng kinh điển của TVB như Đại thời đại hay Nghĩa bất dung tình, Chân mạng thiên tử…

Cái tên Lam Khiết Anh thường được báo giới so sánh với đại tỉ TVB - Lưu Gia Linh vì từng là bạn học cùng lớp diễn xuất, khởi nghiệp cùng thời điểm, từng đóng phim chung và nhan sắc một chín, một mười với nhau.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 3
Lưu Gia Linh (áo xanh dương) và Lam Khiết Anh (áo hồng) thời còn học chung lớp diễn xuất ở TVB. (Nguồn: Internet)

Cả 2 còn có một điểm chung là có cuộc đời đầy bi kịch, nhưng Lưu Gia Linh may mắn hơn khi có được vòng tay chở che của Lương Triều Vỹ, mở ra cho cô một cuộc đời khởi sắc, mới mẻ hơn. Còn Lam Khiết Anh thì từ đầu đến cuối chỉ là một màu đen tối bao trùm.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 4
Lam Khiết Anh, Lưu Gia Linh và Lương Triều Vỹ từng thân thiết khi còn làm việc chung tại TVB. (Nguồn: Internet)

Gần hai thập kỷ qua, khán giả không còn gọi Lam Khiết Anh là người đẹp nữa. Họ gọi cô là “bà điên” hay cay đắng hơn là “ngọc nữ tâm thần”.

Người thân không liên lạc, người yêu tự tử, tai nạn giao thông suýt chết

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nửa điên nửa tỉnh mà những năm tháng cuối đời Lam Khiết Anh phải hứng chịu chính là việc cô lần lượt mất đi những người thân yêu nhất là cha và mẹ. Người bạn trai đầu tiên của bà cũng bất ngờ tự tử, khiến Lam Khiết Anh chịu đả kích tinh thần lớn.

Năm 1998, cô gặp tai nạn giao thông. Cú va chạm tưởng nhẹ, nhưng khi nhập viện, Lam Khiết Anh gây náo loạn ở bệnh viện khiến mọi người đều hoảng hốt. Thời gian ngắn sau đó, cô lại làm loạn ở sân bay Canada và bị "ép" điều trị tại bệnh viện tâm thần.

Năm 2004, Lam Khiết Anh từng tự tử không thành.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 5
Lam Khiết Anh của thập niên 80-90 là một mỹ nhân xinh đẹp, được nhiều người theo đuổi bao gồm cả Lương Triều Vỹ và Châu Tinh Trì. (Nguồn: Internet)

Lam Khiết Anh sinh ra trong gia đình nghèo, nhà có khá đông anh em, với 2 người anh chị cùng cha cùng mẹ và 3 người em cùng cha khác mẹ. Sau khi bố mẹ lần lượt qua đời vào thập niên 90, nữ diễn viên Đại thời đại tách ra sống độc lập, ít liên hệ với anh chị em. Kể từ sau khi 2 lần đổ vỡ trong tình yêu, Lam Khiết Anh chưa một lần được mặc váy cưới lên xe hoa. Bấy lâu nay cô vẫn luôn sống một thân một mình, lang thang khắp nơi, làm đủ thứ nghề để mưu sinh. 

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 6
Hình ảnh xinh đẹp không tì vết của Lam Khiết Anh ngày ấy. (Nguồn: Internet)

Trả lời phỏng vấn báo Phương Nam vào năm 2013, bạn thân Lam Khiết Anh tiết lộ nữ diễn viên nổi tiếng đã trải qua những biến cố lớn, bị tàn phá cả thể xác và tinh thần: “Khi bạn trai cô ấy qua đời, Lam Khiết Anh từng muốn tự tử bằng khí gas. May mắn lúc đó cô ấy được cứu .

Không chỉ vậy, cả đời Lam Khiết Anh còn sống trong sợ hãi khi bị hai đàn anh cưỡng hiếp. Cô ấy lại cứa cổ tay tự sát lần hai. Tổn thương quá lớn và cô ấy không có cách nào vượt qua. Cứ thế, Lam Khiết Anh trượt dài, hóa điên”, Dương Mạn Lệ kể.

2 lần bị ông lớn cưỡng hiếp, ám ảnh đến hóa điên

Theo Sina, Lam Khiết Anh thành công nhờ phim Đại thời đại và cũng nhận đủ trái ngang sau phim này. Sau Đại thời đại, cô rơi vào trạng thái trầm uất và khó thoát vai. Cô nóng giận vô cớ. Từ năm 1992, sự nghiệp Lam Khiết Anh bắt đầu có dấu hiệu đi xuống.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 7
Đại thời đại, chuyện phim vận vào đời sống của Lam Khiết Anh. (Nguồn: Internet)

Lam Khiết Anh từng thừa nhận bị 2 ông lớn trong ngành giải trí "cưỡng hiếp". Tuy nhiên, 2 cái tên đẩy Lam Khiết Anh vào cuộc sống khổ sở, cùng cực, thần trí nhiễu loạn lại không được tiết lộ hoàn toàn. Trong cuộc phỏng vấn vào năm 2014, cô cho biết sự việc xảy ra tại Singapore khi cô tới đây để quay phim, một người đàn ông uống rượu say và đã lẻn vào phòng khách sạn của cô và giở trò đồi bại. Quá lo sợ, cô đến bệnh viện kiểm tra, sau đó tự mình đi mua thuốc tránh thai để uống mà không báo với cảnh sát. 

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 8
Dù đứng cạnh Khưu Thục Trinh hay bất kỳ mỹ nhân nào showbiz thời ấy, Lam Khiết Anh cũng chưa từng thua thiệt về nhan sắc. Chính điều đó, khiến cô trở thành tầm ngắm của nhiều thế lực xấu xa. (Nguồn: Internet)

Mãi đến tháng 1 năm 2018, Trác Vỹ - người đứng đầu Phong Hành Studio đã tung clip hoàn chỉnh. Lam Khiết Anh thời điểm đó có chia sẻ lại toàn bộ sự việc năm xưa, tiết lộ việc mình bị cưỡng hiếp bởi 2 nhân vật có máu mặt trong giới giải trí bấy giờ. Một người là cố nghệ sĩ Đặng Quang Vinh - nam tài tử với tác phẩm nổi tiếng Mùa Thu Lá Bay, người còn lại là đạo diễn đình đám của showbiz Hương Cảng - Tăng Chí Vỹ.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 9
Đặng Quang Vinh trong bức ảnh chụp cùng mỹ nhân Lâm Thanh Hà. (Nguồn: Internet)

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 10
Tuy nhiên, Tăng Chí Vỹ đã mở cuộc họp báo để chối bỏ mọi thông tin về việc làm hại Lam Khiết Anh. (Nguồn: Internet)

Mặc dù bị lật mặt, nhưng với địa vị khó ai lật đổ của "ông lớn", mọi chuyện đều nhanh chóng bị lãng quên như một cơn gió thoáng qua. Không ai làm gì được.

Tuyên bố phá sản, nghèo khổ lang thang, ăn cơm thừa để sống

Người ta cho rằng vụ việc bị 2 ông lớn của làng giải trí cưỡng hiếp, làm nhục trở thành giọt nước làm tràn ly khi khiến Lam Khiết Anh trở nên điên loạn, thiếu minh mẫn. Cánh phóng viên Hong Kong từng chụp được rất nhiều hình ảnh ngọc nữ TVB một thời, nay tiều tụy với mái tóc bạc trắng, quần áo xộc xệch, hút thuốc trên phố với gương mặt đượm buồn. Bà thậm chí còn lang thang trong siêu thị, nhặt đồ ăn thừa người ta bỏ lại.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 11
Báo chí Hong Kong công khai hình ảnh "không ai nhận ra" của Lam Khiết Anh, lần đầu tiên nói về cuộc đời khổ sở, bần hèn của minh tinh một thời. (Nguồn: Internet)

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 12
Lam Khiết Anh hốc hác, hút thuốc bên vỉa hè. (Nguồn: Internet)

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 13
Hình ảnh được cho là của Lam Khiết Anh, khi nhặt cơm thừa của người khác để ăn. (Nguồn: Internet)

Theo một số nguồn tin, Lam Khiết Anh tuyên bố phá sản vào năm 2005, chỉ sống nhờ vào trợ cấp xã hội với số tiền vỏn vẹn vài trăm đôla Hong Kong (vài triệu đồng) cùng tình thương của bạn bè, đồng nghiệp cũ như Lưu Đức Hoa, Khâu Thục Trinh giữa cuộc sống đắt đỏ nơi đây.

Thậm chí, hàng xóm cho biết, thường nghe tiếng Lam Khiết Anh gào thét lúc về đêm, khiến không ai dám tới gần. Từ đó, người ta càng có cơ sở mạnh mẽ để khẳng định cuộc đời đầy bi kịch đã khiến Lam Khiết Anh hóa điên.

Tuổi 55, chết không ai hay, thi thể thối rửa tại nhà riêng

Buổi tối ngày 3/11/2018, một phụ nữ họ Lôi 54 tuổi (được cho biết là bạn của nữ diễn viên), đã tới nhà riêng của Lam Khiết Anh tại khu chung cư Leung Ma House liên tục gọi cửa nhưng không thấy Lam Khiết Anh trả lời. Lúc đó, bà nghe thấy mùi hôi thối xộc lên nồng nặc, và nghe thấy tiếng TV vẫn còn rõ trong nhà nên liền gọi cho cảnh sát. 

Sau khi ập vào căn nhà, mọi người đều bàng hoàng trước cảnh tượng thi thể nằm dài trên mặt đất. Khám nghiệm tử thi cho biết, Lam Khiết Anh đã qua đời tại đây, cảnh sát không phát hiện được dấu hiệu mưu sát. Rất có thể, Lam Khiết Anh đã qua đời được khoảng 2-3 ngày trước khi được phát hiện do trượt ngã. Những phóng viên có mặt tại hiện trường đưa tin cho biết, mùi xú uế, hôi thối bốc ra khiến người khác lạnh gáy.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 14
Làng giải trí Hong Kong bàng hoàng trước sự ra đi quá đỗi bất ngờ của Lam Khiết Anh. (Nguồn: Internet)

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 15
Sau khi thi thể được Lam Khiết Anh được tìm thấy, căn nhà của bà được cảnh sát niêm phong chặt chẽ. (Nguồn: Internet)

Trong khi nguyên nhân cái chết của người đẹp một thời đang được điều tra làm rõ thì truyền thông Đài Loan đã có tiết lộ về chia sẻ của hàng xóm Lam Khiết Anh. Theo đó, khoảng 1 tuần trước, hàng xóm vẫn nhìn thấy Khiết Anh xuất hiện. Trước hôm ra đi khoảng 2,3 ngày, họ vẫn nghe thấy Lam Khiết Anh gọi điện thoại cho chị gái. "Khi nói chuyện với chị gái, Lam Khiết Anh tỏ ra vô cùng kích động. Bà nhắc lại chuyện buồn năm xưa bị lạm dụng tình dục với giọng điệu buồn thảm" - báo Đài Loan đưa tin qua lời kể của hàng xóm Lam Khiết Anh. 

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 16
Những hình ảnh xuống sắc của Lam Khiết Anh được phóng viên chụp được cách đây vài năm. (Nguồn: Internet)

Trước đó, khi nhận trả lời phỏng vấn, Lam Khiết Anh cho biết, chị gái là người thân thiết nhất đối với bà, tuy nhiên 2 năm gần đây cả hai không gặp mặt. Lần cuối Lam Khiết Anh gặp chị gái là khi bà phải nhập viện, chị gái đến thăm nom, chăm sóc.

Bức thư tuyệt mệnh đầy vị tha

Sau sự qua đời đột ngột của ngọc nữ một thời, cánh phóng viên Hong Kong đã chia sẻ hình ảnh cuối cùng Lam Khiết Anh xuất hiện công khai trên phố được chụp lại cùng với bức thư tay cuối cùng của người đẹp hồng nhan bạc mệnh này được chia sẻ rộng rãi.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 17

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 18
Bức thư tay của Lam Khiết Anh được báo chí Hong Kong tiết lộ. (Nguồn: Internet)

Trong thư, Lam Khiết Anh có viết: "Tôi không mong chuyện này sẽ khiến ai khác phải tổn thương. Người tốt sẽ được đền đáp, còn ác giả tất sẽ ác báo. Nếu chưa gặp phải quả báo thì chỉ là chưa đến lúc mà thôi".

Sự thật về câu chuyện "Lam Khiết Anh bị điên"

Với mái tóc bạc trắng, thân hình gầy gò vào năm 2015, người ta nhận ra Lam Khiết Anh thường xuyên tới nhà thờ, trò chuyện cùng những người bạn tại đây. Tình trạng sức khoẻ của người đẹp họ Lam từng có thời gian chuyển biến tốt, khi được bắt gặp cùng các em nhỏ nói chuyện, những người hàng xóm thường xuyên mời sang ăn cơm.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 19
Báo chí cũng thường xuyên tìm cách tiếp cận Lam Khiết Anh để đưa tin, nhưng chưa có ai khai thác được thông tin gì chấn động. (Nguồn: YammieLam.VNFC)

Sau đó, tinh thần Lam Khiết Anh có thời gian khá lên. Đầu năm nay, Lam Khiết Anh xuất hiện trên một chương trình truyền hình với gương mặt phần nào lấy lại sức sống, và đã tăng thêm vài cân, mái tóc bạc trắng được nhuộm đen trở lại và cắt ngắn đi. Tại đây, bà cũng từng bộc lộ muốn quay trở lại showbiz, vậy nhưng sau đó sự nghiệp không có gì tiến triển.

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 20
Hình ảnh cuối cùng của Lam Khiết Anh trên sóng truyền hình vào đầu năm nay. (Nguồn: Internet)

Nói về chuyện Lam Khiết Anh bị điên, một người bạn thân thiết của Lam Khiết Anh là Dương Mạn Lợi đã có tiết lộ gây sốc với báo chí về di nguyện của nữ diễn viên quá cố. Dương Mạn Lợi cho biết, Lam Khiết Anh luôn muốn quay trở lại showbiz, thậm chí còn muốn tham gia bộ phim Bay Trên Tổ Chim Cúc Cu phiên bản Trung Quốc. Bà còn muốn nói với mọi người rằng mình hoàn toàn không bị tâm thần, chỉ là người bị hại mà thôi. 

Về việc người bên ngoài nói rằng cuộc sống của bà lôi thôi luộm thuộm, thì người đầu tiên phát hiện ra thi thể của Lam Khiết Anh tại nhà nói rằng: "Mọi thứ trong nhà bà đều được bày biện gọn gàng, đồ vật được xếp ngăn nắp, đương nhiên không hề bị điên"

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 21
Hình ảnh lôi thôi, nghèo nàn thường được nhìn thấy của Lam Khiết Anh ở những năm tháng cuối đời. (Nguồn: Internet)

Sau khi những chia sẻ này được công bố, nhiều người tỏ ra bất ngờ: "Chẳng lẽ có người muốn chặn đường sống của bà ấy, không cho bà ấy trở lại công việc ư? Bà ấy không hề bị điên", "Thật không thể tin được", "Nếu đây là sự thật thì bà ấy đã quá khổ sở rồi",...

Cuộc đời bi kịch đến phim ảnh cũng phải chào thua của Lam Khiết Anh 22
Thi thể của Lam Khiết Anh cũng đã được đưa đến nhà xác Victoria Public Mortuary (Hong Kong). (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân cái chết của Lam Khiết Anh vẫn đang được điều tra làm rõ. Hậu sự của Lam Khiết Anh dự kiến sẽ do Cổ Thiên Lạc và các anh chị em nghệ sĩ trong Hiệp Hội Nghệ Sĩ Hong Kong lo liệu vì không thể liên lạc được với người thân. Tuy nhiên, chị gái của Lam Khiết Anh là Lam Khiết Khánh đã đến xác nhận thi thể em mình vào sáng hôm nay (5/11/2018).