Đầm Sen sẽ khánh thành Quảng trường Hùng Vương đúng dịp Giỗ tổ

(VOH) - Ngày 14/4 (tức mùng 10/3 âm lịch - dịp Giỗ tổ Hùng Vương), Công viên Văn hóa Đầm Sen chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động Quảng trường Hùng Vương.

Đây là thông tin mà ông Dư Hữu Danh, Giám đốc Công viên cho biết tại cuộc họp báo diễn ra chiều 10/4.

Quảng trường Hùng Vương là một quần thể kiến trúc đặt trong vườn Nam tú Thượng uyển với diện tích gần 1.000 mét vuông, bao gồm sân hành lễ, khu vực thang rồng.

Trên cùng là khu vực dâng hương được thiết kế với 3 Đền thờ: ở giữa là chánh điện với tượng vua Hùng cao 1,7m, làm bằng chất liệu composite phủ đồng, đặt trên bệ đá 0,8m.

Đầm Sen, Quảng trường Hùng Vương,  Giỗ tổ Hùng Vương

Tượng vua Hùng tại Quảng trường Hùng Vương

Bên phải là đền thờ Hưng Đạo Vương, vị vua từng đánh tan 2 cuộc xâm lược của quân Nguyên Mông đời nhà Trần (năm 1285 và 1288).

Bên trái là đền thờ Hai Bà Trưng, hai nữ anh hùng dân tộc đầu tiên của đất nước đã phất cờ khởi nghĩa chống giặc Đông Hán, lập ra một quốc gia với kinh đô đóng tại Mê Linh.

Ông Danh cũng cho hay, cùng với người dân cả nước hướng về Đất tổ Đền Hùng, từ 13 - 15/4, Công viên Văn hóa Đầm Sen cũng tổ chức trọng thể Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động phong phú.

“Lễ Giổ Tổ sẽ chính thức bắt đầu lúc 8h00 ngày 14/4, tại Quảng Trường Vua Hùng với hơn 1.000 đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân ở Quận 11 tham gia nghi thức dâng hương; Tổ chức cho nhân dân 16 phường thị Gói bánh chưng dâng cúng Giỗ Tổ; phối hợp với Công đoàn Sở Giáo dục Đào tạo tổ chức cho giáo viên, học sinh thi làm các loại bánh dân gian 3 miền để dâng cúng lên Quốc tổ; tổ chức diễu hành để cổ động trên các tuyến đường ở quận 11 để đồng bào và người dân biết và đến dự ngày Giỗ Tổ. Phối hợp với Viện Lịch sử Dòng họ tại TPHCM tổ chức Hội thảo Hào khí Hùng Vương và văn hóa thờ cúng tổ tiên của dân tộc Việt Nam” – ông Danh cho biết thêm.

Tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Công đoàn Sở Giáo dục Đào tạo cho biết, là đơn vị phối hợp với Công viên Văn hóa Đầm Sen tổ chức Hội thi làm bánh dân gian 3 miền với chủ đề “Hướng về đất Tổ”, đến nay, đã có 60 tổ Công đoàn giáo dục đến từ các Trường Tiểu học, THCS, THPT ở 24 quận huyện đăng ký tham gia, mỗi đội 4 thành viên (3 nam, 1 nữ).

“Chính việc làm của thầy cô khi làm các loại bánh dân gian để dâng lên trong ngày Giỗ Tổ cũng gửi gắm thông điệp về tình yêu nước, hướng về cội nguồn đối với học sinh. Xa hơn nữa, chúng tôi nghĩ rằng việc thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng cũng hết sức ý nghĩa. Đồng thời, Công đoàn ngành giáo dục TPHCM cũng đã thực hiện được hoạt động về nguồn cho học sinh của mình. Việc làm này cũng là thực hiện một tiết học mang ý nghĩa lịch sử giúp cho học sinh ý thức về cội nguồn dân tộc”.

Sau khi hoàn tất nghi thức cúng Quốc Tổ, 3.000 chiếc bánh chưng được gói tại các Hội thi trong dịp này sẽ được tặng cho du khách tham dự và trẻ em các nhà mở, mái ấm trên địa bàn TPHCM như một cách để mọi người được đón nhận lộc tổ.

Cuộc thi ảnh Kỷ niệm 01 năm khánh thành cầu Cao Lãnh - Ngày 10/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phát động cuộc thi ảnh kỷ niệm 1 năm khánh thành cầu Cao Lãnh - dự án viện trợ lớn nhất của chính phủ Australia tại khu vực Đông Nam Á đất ...

Huỳnh Anh hết lần này đến lần khác bị tố vô trách nhiệm, bỏ show nhưng lý do lại chỉ có một - Có lẽ Huỳnh Anh là chàng diễn viên số 'nhọ' nhất showbiz khi cứ mỗi lần gặp vấn đề sức khỏe phải nhập viện đều rơi trúng ngày có lịch quay khiến cả ekip điêu đứng vì không ai liên lạc ...