Google Doodle vinh danh một trong những người chuyển giới đầu tiên của nước Mỹ

(VOH) -  Ngày 30/6 trên trang chủ của Google đã chính thức thay đổi hình ảnh biểu trưng (Google Doodle) nhằm tôn vinh Marsha P.Johnson.

Marsha P. Johnson là một trong những người tiên phong cho phong trào chuyển giới người Mỹ gốc Phi, chống AIDS và bảo vệ trẻ em vô gia cư.

Marsha P. Johnson được sinh ra với tên gọi là Malcolm Michaels Jr. vào ngày 24/8/1945 tại Elizabeth, New Jersey, Mỹ, trong gia đình có sáu anh chị em. Cha anh là Malcolm Michaels Sr., một công nhân dây chuyền lắp ráp tại General Motors và mẹ Alberta Claiborne là một quản gia.

Ngày 30/6, Google đã chính thức thay đổi hình ảnh biểu trưng (Google Doodle) nhằm tôn vinh Marsha P.Johnson.

Ngày 30/6, Google đã chính thức thay đổi hình ảnh biểu trưng (Google Doodle) nhằm tôn vinh Marsha P.Johnson.

Lần đầu tiên cậu bé Marsha P. Johnson bị bắt mặc váy là hồi 5 tuổi. Việc này đã bị những cậu bé hàng xóm phát hiện và quấy rối. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1992, Johnson mô tả bản thân như là nạn nhân trẻ tuổi của tấn công tình dục bởi một cậu bé vị thành niên.

Sau này, Johnson mô tả ý tưởng gay như "một giấc mơ" chứ không phải là thực tế và do đó đã chọn là giới tính vô tính cho đến khi rời khỏi thành phố New York ở tuổi 17.

Sau khi tốt nghiệp trường trung học Edison cũ (nay là Học viện kỹ thuật và nghề nghiệp Thomas A. Edison) ở Elizabeth năm 1963, Johnson rời nhà đến thành phố New York với 15 USD và một túi quần áo. Sau khi gặp gỡ những người đồng tính trong thành phố, Johnson cuối cùng cảm thấy đã tìm thấy chân lý sống cho cuộc đời mình.

Marsha P. Johnson đã cùng với Sylvia Rivera và đông đảo người chuyển giới khác cùng đứng lên thực hiện cuộc bạo loạn Stonewall vào năm 1969. Tháng 6 năm ấy, cảnh sát ập vào quán bar dành riêng cho người đồng tính nam có tên Stonewall Inn như thường lệ.

Lần này, Johnson và những người khác đã dũng cảm trụ lại đánh trả cảnh sát. Cuộc chống trả của họ đã tiếp tục kéo dài thêm sáu ngày và trở thành phong trào mở đầu cho làn sóng LGBT hiện đại. Vào tháng 6/1970, một năm sau sự kiện, cuộc diễu hành Pride đầu tiên được tổ chức để kĩ niệm cho sự kiện này.

Google Doodle vinh danh một trong những người chuyển giới đầu tiên của nước Mỹ

Marsha P.Johnson trên tạp chí Time

Kể từ sự kiện Stonewall, Johnson trở thành nhà hoạt động xã hội và đồng hợp tác thành lập Street Transvestite Action Revolutionaries (STAR) House (Cách mạng cho những người chuyển giới đường phố) với Rivera. Đó là phong trào đấu tranh đầu tiên của LGBT và cũng là phong trào đầu tiên được lãnh đạo bởi phụ nữ chuyển giới. Cùng thời điểm đó, Johnson cũng hoạt động tích cực trong phong trào chống cuộc khủng hoảng HIV/AIDS. Từ đó, Marsha P. Johnson. hoạt động như một nhà phát ngôn cho phong trào chống AIDS, người chuyển giới và trẻ em vô gia cư cho đến khi mất vào năm 1992.

Cho đến ngày này năm 2019 Marsha đã được ghi nhận cho những nỗ lực của bà khi được truy tặng danh hiệu người lãnh đạo danh dự của New York City Pride March.

Netflix đã có bộ phim tài liệu nổi tiếng giới thiệu về cuộc đời và cuộc đấu tranh vì cộng đồng chuyển giới của Marsha P. Johnson.

Ngất ngây trước vẻ đẹp ma mị, cuốn hút của Rosé (BLACKPINK) trong quảng cáo của Saint Laurent - Chiến dịch quảng bá đầu tiên của Rosé (BLACKPINK) với tư cách đại sứ toàn cầu cho thương hiệu thời trang sang chảnh Saint Laurent đang nhận được rất nhiều sự chú ý của công chúng.
Vương Nghệ Cẩn và Lưu Mộng nhận được sự ủng hộ ‘hàng khủng’ từ các anh chị của đại gia đình Gia Hành – Trong khi tất cả mọi người đều ủng hộ Lưu Mộng thì đồng chí Trương Vân Long lại bẻ lái một chút qua cô nàng Hy Lâm Na Y Cao.