Cuộc thi uy tín này không chỉ ghi nhận sự sáng tạo vượt bậc của các nghệ sĩ trong nước mà còn là cơ hội để nghệ thuật Việt Nam khẳng định vị thế trên sân chơi quốc tế.
Với “Dòng Chảy”, Nguyễn Việt Cường đã khéo léo sử dụng hai chất liệu bản địa là than đá từ Quảng Ninh và bột gạo từ đồng bằng sông Cửu Long để tái hiện câu chuyện về tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam.
Tác phẩm mang đến một cuộc đối thoại mạnh mẽ giữa đen và trắng, giữa công nghiệp nặng và nông nghiệp lúa nước, gợi mở về sự tác động của con người lên môi trường tự nhiên.
Chất liệu mang tính biểu tượng, tác phẩm mang tính toàn cầu
Sự sáng tạo của Nguyễn Việt Cường không chỉ nằm ở kỹ thuật điêu luyện mà còn ở tư duy nghệ thuật mang tầm quốc tế. Trong khi các chất liệu truyền thống như sơn dầu hay lụa thường được sử dụng để thể hiện những giá trị văn hóa, nghệ sĩ đã quyết định thử thách bản thân với than đá và bột gạo – hai biểu tượng của nền công-nông nghiệp Việt Nam.
Sự kết hợp này đã tạo nên một hiệu ứng thị giác độc đáo, mở ra hướng đi mới cho nghệ thuật đương đại Việt Nam, không chỉ dừng lại ở việc tái hiện thiên nhiên mà còn chứa đựng ý nghĩa sâu sắc về mối liên hệ giữa con người và tài nguyên.
“Than đá đại diện cho công nghiệp phía Bắc, trong khi bột gạo biểu trưng cho nền nông nghiệp miền Nam. Qua tác phẩm này, tôi muốn người xem suy ngẫm về sự giao thoa giữa hai yếu tố này và cách chúng tác động đến cảnh quan tự nhiên và văn hóa con người Việt Nam,” nghệ sĩ Nguyễn Việt Cường chia sẻ.
Nghệ thuật đương đại Việt Nam vươn ra thế giới
Giải thưởng UOB Painting of the Year không chỉ là sự tôn vinh đối với các nghệ sĩ trong nước mà còn là bệ phóng giúp nghệ thuật Việt Nam vươn ra thế giới.
Với chiến thắng tại Việt Nam, Nguyễn Việt Cường sẽ tiếp tục tranh tài tại giải thưởng UOB Painting of the Year khu vực Đông Nam Á, nơi các nghệ sĩ hàng đầu từ Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan cùng tranh đua để giành lấy vị trí danh giá.
Ông Victor Ngo, Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam, bày tỏ: “Cuộc thi UOB Painting of the Year đã giúp phát hiện và khuyến khích nhiều tài năng nghệ thuật mới. Thành công của sự kiện năm nay một lần nữa khẳng định sức sống mãnh liệt của nghệ thuật đương đại Việt Nam và chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ cộng đồng nghệ thuật trong tương lai.”
Giải thưởng năm nay không chỉ là một dấu ấn cá nhân của Nguyễn Việt Cường mà còn là bước đột phá quan trọng đối với nền nghệ thuật đương đại Việt Nam.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nơi nghệ thuật ngày càng được xem là ngôn ngữ chung, những tác phẩm như “Dòng Chảy” không chỉ mang đến cái nhìn mới về Việt Nam mà còn là sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa địa phương và quốc tế.
Câu chuyện nghệ thuật và những thách thức toàn cầu
Giữa hàng loạt tác phẩm dự thi, “Dòng Chảy” không chỉ nổi bật bởi tính sáng tạo mà còn ở sự phản tư về các vấn đề toàn cầu.
Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức về tài nguyên và biến đổi khí hậu, tác phẩm của Nguyễn Việt Cường như một lời nhắc nhở về trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên.
Sự đối lập giữa than đen – biểu tượng cho công nghiệp nặng, và bột gạo trắng – hình ảnh của nền nông nghiệp truyền thống, gợi lên những suy ngẫm về mối quan hệ bền vững giữa con người và môi trường.
Họa sĩ Đặng Xuân Hòa, trưởng ban giám khảo, nhận xét: “‘Dòng Chảy’ mang lại một cái nhìn mới về nghệ thuật đương đại, kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất liệu dân gian và tư duy nghệ thuật toàn cầu. Đó là một sự tái định nghĩa nghệ thuật Việt Nam, không chỉ gắn liền với di sản văn hóa mà còn mang hơi thở của những vấn đề thời đại.”
Những nghệ sĩ nổi bật khác tại UOB Painting of the Year 2024
Bên cạnh chiến thắng của Nguyễn Việt Cường, cuộc thi năm nay còn chứng kiến sự lên ngôi của nhiều tác phẩm xuất sắc khác. Nghệ sĩ Nguyễn Văn Hè đã đạt giải Vàng với tác phẩm “Xếp Máy Bay”, kể về ký ức thời thơ ấu trong bối cảnh hậu chiến, khi những trò chơi ngây ngô của trẻ em gắn liền với sự khắc nghiệt của cuộc sống.
Ngô Văn Sắc, người giành giải Bạc với “Xâm Thực”, đã sử dụng kỹ thuật đốt gỗ và vẽ để phản ánh những tác động của biến đổi khí hậu và sự xâm lấn của biển lên vùng đất Việt Nam. Đây không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là lời kêu gọi hành động nhằm bảo vệ môi trường và các giá trị tự nhiên.
Giải Đồng được trao cho Lê Việt Trung với tác phẩm “Đường Trở Về”, một bức tranh lụa tinh tế khắc họa hành trình nội tâm về sự sống và cái chết, hòa quyện với thiên nhiên qua từng nét cọ dịu dàng.
Tương lai của nghệ thuật Việt Nam trên sân chơi quốc tế
UOB Painting of the Year đã và đang trở thành một sự kiện nghệ thuật hàng đầu, không chỉ thu hút sự quan tâm của các nghệ sĩ trong nước mà còn mang nghệ thuật Việt Nam ra tầm khu vực và thế giới. Với sự thành công của những tác phẩm như “Dòng Chảy”, nghệ thuật Việt Nam không chỉ ghi dấu ấn trên bản đồ quốc tế mà còn góp phần vào sự phát triển chung của nghệ thuật đương đại toàn cầu.
Trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, nơi nghệ thuật ngày càng trở thành một phần của cuộc sống hiện đại, các nghệ sĩ Việt Nam đang thể hiện một tầm nhìn rộng mở, sẵn sàng đón nhận và đối thoại với những thách thức toàn cầu thông qua ngôn ngữ nghệ thuật độc đáo của mình.