Khai mạc “Liên hoan cải lương toàn quốc 2022” - Ngày hội của người làm cải lương cả nước

(VOH) - Tối qua (05/11) “Liên hoan cải lương toàn quốc 2022” khai mạc tại Nhà hát đoàn nghệ thuật cải lương Long An.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp tỉnh Long An đăng cai liên hoan cải lương toàn quốc, được xem là sự kiện thu hút đông đảo sự quan tâm của nghệ sĩ lẫn công chúng yêu sân khấu.

Đêm mở màn cho ngày hội của các đơn vị cải lương trên cả nước diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với nhiều tiết mục chào mừng ấn tượng cùng hàng trăm nghệ sĩ tề tựu chung vui cho một trong những cuộc thi lớn nhất của sân khấu cải lương.

Khai mạc “Liên hoan cải lương toàn quốc 2022” - Ngày hội của người làm cải lương cả nước 1
Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ văn hóa, Thể thao và du lịch, Trưởng ban chỉ đạo liên hoan

Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ văn hóa, Thể thao và du lịch, Trưởng ban chỉ đạo liên hoan gửi gắm nhiều kỳ vọng trong bài phát biểu khai mạc: “Các nghệ sĩ, diễn viên bằng tình yêu nghề nghiệp, sức sáng tạo nghệ thuật bằng tài năng của mình bằng một cách tốt nhất hãy đem đến liên hoan những vở diễn có chất lượng… công tâm, khách quan lựa chọn những vở diễn, nghệ sĩ tiêu biểu để vinh danh tại liên hoan”

Hội đồng nghệ thuật của liên hoan quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi gồm: NSND tiến sĩ Bạch Tuyết, Nhà viết kịch Nguyễn Sỹ Chức, NSND Thanh Hải, NSND Lê Huy Quang, NSƯT Lê Chức, NSƯT Trần Thắng Vinh và NSUT Hồ Ngọc Trinh .

Khai mạc “Liên hoan cải lương toàn quốc 2022” - Ngày hội của người làm cải lương cả nước 2
Hội đồng nghệ thuật của liên hoan

Đoàn nghệ thuật cải lương Long An, đơn vị chủ nhà đã mở đầu cho sự kiện này với kịch bản “Bên dòng Long Khốt”, tác giả: Nguyễn Toàn Thắng, đạo diễn: NSND Triệu Trung Kiên. Đây là vở diễn được đoàn đầu tư chỉnh chu, hoành tráng về mọi khâu từ rất lâu để mang đến cuộc thi. Các nghệ sĩ trẻ như: Thu Mỹ, Nguyễn Hoàng Dư, Nam Thanh Phong… để lại nhiều cảm xúc và dấu son đẹp trong lòng khán giả khi lần đầu đảm nhiệm tuyến nhân vật chính trong một kỳ liên hoan toàn quốc. Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó giám đốc sở Văn hóa thể thao du lịch tỉnh Long An, kiêm trưởng đoàn nghệ thuật cải lương Long An mong mỏi: “Khán giả Long An rất đam mê bộ môn nghệ thuật này, như năm 2018, khán giả đã đến xem liên hoan rất đông… để cổ vũ và động viên cho sự sáng tạo của các nghệ sĩ trong các đêm diễn”

Ba năm một kỳ liên hoan, là dịp để nghệ sĩ cả nước tham dự thi thố và giao lưu nghề với nhau, qua đó để ngành cải lương có cơ hội nhìn lại những điều đã làm được và những vấn đề chưa làm được để có những định hướng phát triển cho ngành trong tương lai. Năm nay cũng không ngoại lệ. Mong 22 đơn vị nghệ thuật với 27 vở diễn sẽ mang đến cho công chúng những ngày thưởng thức nghệ thuật thật hay, xúc cảm và hấp dẫn.

Một trong những điều được trông đợi ở liên hoan lần này là có sự góp mặt của nhiều đạo diễn trẻ lần đầu tiên thử sức ở một cuộc thi chuyên nghiệp toàn quốc, hứa hẹn sẽ mang đến những bứt phá và thể nghiệm mới trong dàn dựng. Có mặt trong đêm khai mạc, đạo diễn trẻ Huỳnh Mơ đến từ đơn vị cải lương xã hội hóa Võ Thị sẽ thi diễn vào ngày 07/11 bày tỏ cảm xúc: “Thấy lo lắng và hồi hộp, kiểu như mình học rồi, giờ thầy cô cho bơi, bơi tới đâu hay tới đó, lần này mình đi thi để học hỏi là chính …mình còn làm nghề thì mình phải cố gắng va chạm, cọ xát học hỏi để có thể nâng cao hơn”

Hôm nay (06/11), liên hoan tiếp tục vào lúc 9g sáng với phần thi diễn của Nhà hát nghệ thuật Đồng Nai, lúc 19g30 sẽ là phần thi diễn của Đoàn cải lương Hương Tràm Cà Mau. Khán giả có thể đến Nhà hát nghệ thuật cải lương Long An để thưởng thức và cổ vũ các nghệ sĩ.

Liên hoan bế mạc trao giải vào tối ngày 20/11.