Chờ...

Người thầy của Trương Nghệ Mưu, nhà biên kịch của "Đèn lồng đỏ treo cao" qua đời ở tuổi 84

(VOH) - Tối 22/12, nhà biên kịch nổi tiếng người Trung Quốc Nghê Chấn được thông báo đã qua đời, hưởng thọ 84 tuổi.

Hiện nguyên nhân qua đời của ông vẫn chưa được người nhà tiết lộ, nhưng có nhiều phỏng đoán cho rằng nhiều khả năng ông qua đời do nhiễm Covid-19.

Người thầy của Trương Nghệ Mưu, nhà biên kịch của "Đèn lồng đỏ treo cao" qua đời ở tuổi 84 1
Nhà biên kịch nổi tiếng Nghê Chấn qua đời vào tối 22/12, hưởng thọ tuổi 84

"Đèn lồng đỏ treo cao" là bộ phim điện ảnh nổi tiếng của Trung Quốc do Trương Nghệ Mưu làm đạo diễn, với vai diễn chính do Củng Lợi và Hà Tái Phi đảm nhiệm. Bộ phim không chỉ đoạt giải Sư tử bạc tại Liên hoan phim Venice lần thứ 48 vào năm 1991 mà còn đoạt giải thưởng Bách Hoa của Trung Quốc vào năm 1992 cho hạng mục "Phim điện ảnh hay nhất".

Ngoài ra, phim còn được đề cử giải Oscar cho hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" và từng được BBC bình chọn vào top "100 bộ phim nói tiếng nước ngoài hay nhất trong lịch sử điện ảnh".

Những thành quả này có sự đóng góp rất lớn của Nghê Chấn.

Người thầy của Trương Nghệ Mưu, nhà biên kịch của "Đèn lồng đỏ treo cao" qua đời ở tuổi 84 2
"Đèn lồng đỏ treo cao" là một trong những bộ phim làm nên tên tuổi của Củng Lợi

Sau thành công của "Đèn lồng đỏ treo cao", Nghê Chấn tiếp tục khẳng định tài năng của mình khi ông chuyển thể kịch bản phim "Blush" dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Tô Đồng.

Bộ phim này do Lý Thiếu Hồng làm đạo diễn, với sự tham gia diễn xuất của Vương Cơ, Vương Chí Văn và Hà Tái phi.

Một lần nữa, phim lại gặt hái được thành công khi đoạt  giải Gấu bạc tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 45 vào năm 1994 và giải Chim công vàng cho hạng mục "Phim điện ảnh hay nhất" tại Liên hoan phim quốc tế Ấn Độ lần thứ 27 vào năm 1996 .

Không chỉ là nhà biên kịch xuất sắc, Nghê Chấn còn là một nhà giáo ưu tú, từng giảng dạy tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và từng xuất bản một số tác phẩm như "Khám phá màn ảnh", "Công cuộc cải cách và Điện ảnh Trung Quốc"…

Nhiều đạo diễn nổi tiếng của Trung Quốc trước đây từng là học trò của ông, chẳng hạn như Trương Nghệ Mưu.

Thông tin Nghê Chấn qua đời đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều trên mạng Weibo. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã gửi lời chia buồn khi hay tin người thầy giáo cũ của mình ra đi mãi mãi: "Thật bàng hoàng khi hay tin thầy Nghê Chấn qua đời, vô cùng đau buồn. Hoài niệm về những năm tháng từng bên nhau với thầy, thầy hãy yên nghỉ!".