Chờ...

107 nước đã cấm thuốc lá điện tử

(VOH) - Hơn 100 quốc gia trên thế giới đã ban hành quy định về việc sử dụng thuốc lá điện tử (e-cigarette/vape), trong đó nhiều nước đã cấm dùng trong khuôn viên trường học.

Mới đây, vụ việc giám thị một trường học tại TPHCM đã có hành vi không phù hợp với học sinh để kiểm tra việc học sinh có mang theo thuốc lá điện tử đã khơi dậy sự tác hại của thuốc lá điện tử đối với giới trẻ nhất là các em học sinh trong trường học.

Thuốc lá điện tử được kỳ vọng sẽ giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống nhưng hiện nay thuốc lá điện tử lại mang lại kết quả trái ngược. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã từng công bố một báo cáo cho thấy, thuốc lá điện tử không có tác dụng cai nghiện thuốc lá truyền thống. Thậm chí, thuốc lá điện tử còn khiến người dùng thêm nghiện nicotine. Từ tình trạng trên, nhiều nước trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử với lý do bảo vệ sức khỏe người dân.

107 nước đã cấm thuốc lá điện tử
107 nước đã cấm thuốc lá điện tử - Ảnh minh họa

Theo Viện Kiểm soát thuốc lá toàn cầu thuộc Trường Y tế cộng đồng, Đại học Johns Hopkins (Mỹ), đến tháng 12/2022, 107 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có quy định cấm thuốc lá điện tử. Một số nước đã cấm thuốc lá điện tử như:

Mỹ

Năm 2016, California trở thành tiểu bang đầu tiên cấm sử dụng tất cả các sản phẩm thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử, trong khuôn viên trường học. Nhiều bang khác ở Mỹ  sau đó đã ban hành lệnh cấm sử dụng thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường học như: Massachusetts, New Jersey và New York, cũng đưa ra luật tương tự.

Việc học sinh trung học sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng từ 1,5% năm 2011 lên 27,5% vào năm 2019.

Đầu năm 2020, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) tuyên bố cấm hầu hết các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị nhằm hạn chế việc ngày càng nhiều thanh thiếu niên Mỹ sử dụng loại thuốc lá này.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là tổn thương phổi, các vấn đề hô hấp, tim mạch và đột quỵ.

Vương quốc Anh

Việc sử dụng thuốc lá điện tử bị cấm trong khuôn viên trường học ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland. Scotland cũng đã đưa ra luật tương tự.

Theo chính phủ Vương quốc Anh, việc sử dụng thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường học có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây mất tập trung và phá vỡ môi trường học thuật. 

Một cuộc khảo sát cho thấy hơn 3/4 thanh niên từ 11-18 tuổi chưa bao giờ thử (76,9%) hoặc không biết về thuốc lá điện tử (6,6%). 

Canada

Bang Ontario thông qua đạo luật thuốc lá điện tử, trong đó cấm sử dụng trong khuôn viên trường học từ năm 2015. Một số bang khác ở Canada cũng cấm thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường học.

Hút thuốc lá điện tử thường xuyên có thể dẫn đến gây nghiện, điều này có thể tác động tiêu cực đến kết quả học tập.

Bộ Y tế Canada qua khảo sát cho thấy tỷ lệ thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử đã giảm từ 29% năm 2018 xuống còn 19% vào năm 2019. 

Australia

Bang New South Wales, việc sử dụng thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường học hoặc trong vòng 4m tính từ cổng trường là bất hợp pháp. Mỗi tiểu bang và vùng lãnh thổ của Australia có luật riêng, nhưng đều nhằm mục đích ngăn chặn việc hút thuốc lá điện tử ở trẻ vị thành niên.

Hàn Quốc

Chính phủ nước này đã đưa ra lệnh cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên vào năm 2016. Năm 2018, Bộ Giáo dục đã ban hành hướng dẫn khuyến nghị các trường cấm sử dụng thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường và một số trường cũng thực hiện qui định riêng.

Nhật Bản

Chính phủ Nhật đã đưa ra các quy định về thuốc lá điện tử vào năm 2018, trong đó có quy định cấm bán thuốc lá điện tử có chứa nicotin. Mặc dù không có lệnh cấm toàn quốc về việc sử dụng thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường học, nhưng một số trường đã có qui định riêng.

Trung Quốc

Năm 2019, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ban hành thông báo cấm sử dụng thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường học, đồng thời một số trường cũng đã thực hiện nội quy, quy định riêng cấm sử dụng thuốc lá điện tử.

Cục Độc quyền thuốc lá nhà nước Trung Quốc (STMA) quy định các cửa hàng bán lẻ thuốc lá điện tử không được phép bán sản phẩm thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên và phải đặt biển báo cấm trẻ vị thành niên mua thuốc lá điện tử ở vị trí dễ thấy trong cửa hàng.

Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ thuốc lá điện tử lớn nhất thế giới, tuy nhiên, chính phủ nước này đã ngăn cấm việc sử dụng thuốc lá ở tuổi vị thành niên.

Ấn Độ

Ấn Độ cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử. Tháng 9/2019, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm đối với hoạt động nhập khẩu, tiêu thụ, sản xuất và phân phối thuốc lá điện tử. Quyết định được đưa ra dựa trên những tác động mà thuốc lá điện tử gây ra đối với thanh thiếu niên, đối tượng khách hàng chủ yếu của sản phẩm độc hại này. Hình phạt cho người vi phạm có thể lên đến 1 năm tù.

Thái Lan

Ở Thái Lan việc cấm sử dụng thuốc lá điện tử đã được thực hiện từ cuối năm 2014. Khách du lịch đến Thái Lan không nên mang theo loại thuốc lá này nếu không có thể sẽ phải ngồi tù. Nếu bị phát hiện, người sử dụng sẽ bị tịch thu, phạt tiền, thậm chí phải ngồi tù đến 10 năm.

Thái Lan được xem là một trong những nước áp dụng luật nghiêm ngặt nhất về sử dụng thuốc lá điện tử.