Chờ...

Đóng góp ý kiến xây dựng Bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”

(VOH) - Bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc gồm 3 nhóm tiêu chí: nhóm môi trường nhà trường; nhóm dạy học và hoạt động giáo dục; nhóm về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường.

Tại hội nghị góp ý Dự thảo Kế hoạch và Bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hôm qua, các đại biểu từ các cơ sở giáo dục đã đóng góp nhiều ý kiến xây dựng trường học hạnh phúc.

Đóng góp ý kiến xây dựng Bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”
Đóng góp ý kiến xây dựng Bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”

Nhiều đại biểu cho rằng thực tế xây dựng trường học hạnh phúc đã được ngành giáo dục thực hiện suốt thời gian qua, thể hiện qua các hoạt động như "Trường học hạnh phúc, học sinh tích cực", "Trường học xanh sạch đẹp", "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" ... Ông Phạm Đăng Khoa, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo Quận 3 cho rằng:

"Xây dựng trường học hạnh phúc tại Quận 3 dựa trên 3 yếu tố cơ bản là yêu thương, tôn trọng và an toàn. Quận cũng có triết lý giáo dục 5 chữ H là Hạnh - Học - Hỏi - Hiểu - Hành. Hạnh là cần có đức hạnh tức là quan tâm giáo dục đạo đức cho học sinh. Khi học sinh đến trường các em được học, được hỏi, được hiểu và sau cùng là được thực hành."  Ông Phạm Đăng Khoa nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh, nêu thực tế, học sinh ngày nay thường rơi vào tình trạng các em đang hạnh phúc nhưng không nhận biết được điều đó.

"Vào những giờ cuối năm, thay vì tổ chức liên hoan, giáo viên chủ nhiệm kết hợp cùng phụ huynh học sinh dùng tiền đó tổ chức đi thăm trại trẻ mồ côi, những nhà dưỡng lão. Học sinh thấy vậy sẽ nhận ra hạnh phúc của chính mình, từ đó hạnh phúc sẽ lan toả." Ông Nguyễn Văn Thành cho biết về trường của mình.

Theo ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Trung học, sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng hạnh phúc là cảm xúc của mỗi người. Đây là vấn đề có nhiều thách thức.

"Bộ tiêu chí cần xây dựng để người dạy được hạnh phúc. Thứ hai là người học, ở lứa tuổi cần được nuôi dưỡng những tình cảm, cảm xúc tốt đẹp để hình thành thế hệ tương lai có cảm xúc và được giáo dục tốt. Yếu tố thứ 3 cũng là tiêu chí Unesco đó là những lực lượng tham gia vào quá trình giáo dục của trường học gồm cha mẹ học sinh, nhân viên và cả những người lao động trong các dịch vụ cung ứng cho trường học." Ông Lê Duy Tân nêu.

Bộ tiêu chí trường học hạnh phúc dự kiến gồm 3 nhóm tiêu chí: nhóm tiêu chí môi trường nhà trường; nhóm tiêu chí dạy học và hoạt động giáo dục; nhóm tiêu chí về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường.

Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết sở sẽ tổ chức thêm hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia ngoài ngành giáo dục, từ đó có thể hoàn chỉnh bộ tiêu chí. Đồng thời gửi các đơn vị giáo dục lấy thêm ý kiến. Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định:

"Bộ tiêu chí sẽ linh hoạt để các trường có khả năng tổ chức đạt được cơ bản các tiêu chí nhà trường hạnh phúc. Chắc chắn rằng với những ý kiến đóng góp của các trường, bộ tiêu chí sẽ được hoàn chỉnh và thoả mãn được nhu cầu hạnh phúc của các trường học cấp học trên địa bàn Thành phố."