25 năm chương trình hỗ trợ thí sinh thi Đại học – Cao đẳng

(VOH) - Nhắc đến “Tiếp sức mùa thi” là nhắc đến tinh thần nhiệt huyết sáng tạo cống hiến của sinh viên tình nguyện, gợi nhớ đến tấm lóng nhân văn của người dân TPHCM.

Sáng 11/11, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố phối hợp với Tập đoàn Thiên Long tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 25 năm chương trình Hỗ trợ thí sinh thi Đại học –Cao đẳng, 20 năm chương trình Tiếp sức mùa thi nhân rộng toàn quốc và Lễ tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021.

Tham dự chương trình có ông Ngô Văn Luận – Phó Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ, chị Trần Thu Hà – Phó Bí thư Thành Đoàn.

25 năm chương trình hỗ trợ thí sinh thi Đại học – Cao đẳng 1
Lễ kỷ niệm 25 năm chương trình Hỗ trợ thí sinh thi Đại học –Cao đẳng, 20 năm chương trình Tiếp sức mùa thi nhân rộng toàn quốc và Lễ tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021.

Ra đời từ năm 1997 với tên gọi Chương trình Hỗ trợ thí sinh kỳ thi Đại học, Cao đẳng, năm 2021 mang tên “Tiếp sức mùa thi” và năm 2002 nhận thấy giá trị nhân văn, hiệu quả từ chương trình, Trung ương Hội sinh viên Việt Nam đã nhân rộng mô hình ra toàn quốc và duy trì phát triển suốt 20 năm qua.

Với 25 năm ra đời, 20 năm nhân rộng toàn quốc, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành tên gọi thân thương đối với thí sinh, sinh viên tình nguyện và toàn xã hội mỗi khi kỳ thi lại về.

Nhắc đến “Tiếp sức mùa thi” là nhắc đến tinh thần nhiệt huyết sáng tạo cống hiến của sinh viên tình nguyện, gợi nhớ đến tấm lóng nhân văn của người dân Thành phố Hồ Chí Minh với những nghĩa cử cao đẹp.

Năm 2020, 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Thành phố, vì vậy Ban tổ chức chương trình đã thành lập đội hình y tế trực tại các điểm thi, tập huấn tất cả sinh viên tình nguyện tham gia phải được quán triệt kỹ càng thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông an toàn, hiệu quả, chương trình “Tiếp sức mùa thi phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 như tổ chức “Siêu thị mini 0 đồng”, tặng hàng ngàn phần quà gồm nhu yếu phẩm cho sinh viên tại ký túc xá và các khu trọ; Tổ chức đội xe tình nguyện hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm miễn phí; Tổ chức đưa sinh viên về quê an toàn; Tặng túi thuốc chăm sóc sức kkhoẻ cho bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại nhà; Triển khai hỗ trợ chương trình 1 triệu suất ăn và túi an sinh hỗ trợ người dân trong đợt dịch vừa qua.

Trong suốt 25 năm triển khai, chương trình đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của hơn 1,2 triệu lượt sinh viên tình nguyện, đón, tư vấn, hỗ trợ cho hơn 5 triệu lượt thí sinh, phụ huynh từ các tỉnh về thành phố dự thi Đại học – Cao đẳng, tiếp cận và trong các kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia; hơn 3 triệu 400 ngàn bộ bản đồ, cẩm nang; 485 ngàn vé xe buýt miễn phí,... và hàng ngàn suất học bổng cho thí sinh khó khăn với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Ông Lê Xuân Dũng – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố, Trưởng ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021 cho biết: "Tại Thành phố Hồ Chí Minh nơi được xem là cái nôi của chương trình, có nhiều hoạt động sáng tạo được thực hiện để giúp đỡ thí sinh, phụ huynh một cách tốt nhất. Hoạt động của chương trình từ lúc thành lập đến nay đã giúp hàng triệu thí sinh được động viên vượt qua những khó khăn, rào cản thẳng tiến vào đại học tiếp thu tri thức để có những tương lai tươi sáng.

Đã có rất nhiều em đã từng được chương trình hỗ trợ lại tiếp tục đăng ký tham gia tình nguyện chương trình như là sự tiếp nối đầy tính nhân văn sâu sắc. Đây cũng là chặng đường mà “Tiếp sức mùa thi” có được sự ủng hộ, hỗ trợ ngày một bền chặt từ phía nhân dân, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan."

Ông Trịnh Văn HàoGiám đốc Tiếp thị Tập đoàn Thiên Long cho hay, từ nền móng vững chắc đã ghi dấu trong lòng xã hội suốt 25 năm qua, chúng tôi tin rằng Tiếp sức mùa thi ở Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước sẽ tiếp tục nhận sự tin tưởng của ngành giáo dục và của toàn xã hội: "Khi nhắc đến chương trình “Tiếp sức mùa thi” thì Thiên Long may mắn được nhắc đến có tên trong đó và ngược lại. Trong thời gian tới với sự thay đổi của xu hướng, thì chắc chắn chương trình “Tiếp sức mùa thi” sẽ có một nền tảng mới, có những bước mạnh mẽ về việc ứng dụng công nghệ thông tin, hoạt động mới và Tập đoàn Thiên Long cam kết sẽ được tiếp tục đồng hành chương trình".

Thay mặt Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố, chị Ông Thị Ngọc Linh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Thanh niên trường học, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: "Qua 25 năm tổ chức, với ý nghĩa đầy nhân văn và hữu ích, chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm hưởng ứng, ủng hộ cũng như tham gia tích cực của các tầng lớp trong xã hội. Từ giới sinh viên, học sinh đến công chức công sở, từ những người lao động bình dân đến các tổ chức doanh nghiệp đều nhiệt tình tham gia.

Hình ảnh những chiếc áo xanh điểm thêm một chút ở viền cổ áo màu đỏ của sinh viên tình nguyện tham gia chương trình xuất hiện ở khắp mọi nơi từ nhà ga, bến xe, trên các tuyến đường, nơi làm thủ tục thi, các điểm trọ để hỗ trợ thí sinh đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trong lòng mọi người dân Thành phố.

Chúng ta tin tưởng rằng với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm không ngại khó của thanh niên, sinh viên tình nguyện, dịch Covid-19 sẽ được đẩy lùi và Thành phố sẽ nhanh chóng quay trở lại cuộc sống thường nhật năng động, sáng tạo, đầy nghĩa tình xứng đáng vói Thành phố mang tên Bác."

25 năm chương trình hỗ trợ thí sinh thi Đại học – Cao đẳng 2
Thành Đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố trao tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 109 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 25 năm và trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021.

Nhân dịp này, nhằm ghi nhận những thành tích của các tập thể, cá nhân trong chương trình, Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân; Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 15 cá nhân; Thành Đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố trao tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 109 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 25 năm và trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021.

Chương trình đồng thời trao tặng 50 suất học bổng “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 trị giá 2 triệu đồng/suất, dành cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tổng giá trị 100 triệu đồng, học bổng này do Tập đoàn Thiên Long tài trợ.