Tài năng nhí sáng tạo vì khí hậu 2021

(VOH) - Cuộc thi Tài Năng Nhí Sáng Tạo Vì Khí Hậu 2021 nhằm khơi gợi tiềm năng sáng tạo vô tận và ươm mầm tinh thần trách nhiệm cho con trẻ.

Nhằm hưởng ứng COP26 - Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 diễn ra tại Glasgow (Vương Quốc Anh), cuộc thi Tài Năng Nhí Sáng Tạo Vì Khí Hậu 2021 với chủ đề “Trái Đất này là của chúng mình” được ra đời giúp các em có dịp trình bày những ý tưởng sáng tạo, nêu lên quan điểm và góc nhìn của các em về vấn đề khí hậu vì chính môi trường sống trong lành của các em trong tương lai, từ đó truyền cảm hứng cho những hành động cụ thể trong hiện tại.

Cuộc thi được tổ chức bởi Trung Tâm hành động và liên kết vì môi trường và phát triển CHANGE, kết hợp cùng Hệ sinh thái giáo dục sáng tạo Embassy Education, Học viện A.C.T Academy, công ty Dentsu Redder, công ty Biti’s, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia VVC, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường). 

Tài năng nhí sáng tạo vì khí hậu 2021 1
 

Có thể thấy, ô nhiễm khí hậu và môi trường đã trở thành một vấn đề hệ trọng, phổ biến từ trong nhà ra ngoài phố, ở phạm vi toàn cầu. Trên toàn thế giới, Việt Nam là quốc gia xếp thứ sáu chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu.

Các tác động ảnh hưởng do khí hậu ảnh hưởng đến hơn 74% dân số Việt Nam, đặc biệt là những nhóm người nghèo thiếu khả năng phục hồi trước những thiệt hại lớn sau thảm họa thiên tai, trong khi việc đô thị hóa đã làm tăng các khoảng cách của các gia đình di cư bị hạn chế tiếp cận với các dịch vụ xã hội.

Đại dịch Covid-19 cho chúng ta thấy rằng có những vấn đề mang tính toàn cầu, chứ không chỉ đơn lẻ một quốc gia có thể giải quyết. Biến đổi khí hậu cũng là một vấn nạn đòi hỏi sự chung tay, đồng lòng của tất cả các quốc gia vì một mẹ Đất trong lành. 

Cuộc thi Tài Năng Nhí Sáng Tạo Vì Khí Hậu 2021 nhằm khơi gợi tiềm năng sáng tạo vô tận và ươm mầm tinh thần trách nhiệm cho con trẻ. Trẻ con luôn biết cách làm chúng ta bất ngờ, với những nét độc đáo trong tư duy trong trẻo, hồn nhiên, chưa có nhiều khuôn mẫu, định kiến và sợ hãi.

Hội đồng ban giám khảo uy tín, là những tên tuổi đầu ngành trong đa lĩnh vực từ môi trường, giáo dục, kinh doanh, marketing, nghệ thuật như: Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng, Sáng lập CHANGE; Nhà giáo dục/Nghệ sĩ quốc tế Thanh Bùi, Chủ tịch Embassy Education; Nhà giáo dục/ Marketer Hùng Võ, APAC Top 50 CMOs 2021; Founding Board Member, Embassy Education;Chị Đỗ Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia VVC; Anh Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Nhà giáo dục/ Đạo diễn Kathy Uyên, Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành, A.C.T Academy

Giải thưởng lên đến hơn 100.000.000 VNĐ:

●       01 Giải nhất: 10 triệu VNĐ + Học bổng 100% chương trình giáo dục sáng tạo Connected Creativity tại Embassy Education (trị giá 8 triệu VNĐ) + 01 đôi giày Biti’s Hunter phiên bản xanh

●       01 Giải nhì: 6 triệu VNĐ + Học bổng 75% chương trình giáo dục sáng tạo Connected Creativity tại Embassy Education (trị giá 6 triệu VNĐ) + 01 đôi giày Biti’s Hunter phiên bản xanh.

●       01 Giải ba: 4 triệu VNĐ + Học bổng 50% chương trình giáo dục sáng tạo Connected Creativity tại Embassy Education (trị giá 4 triệu VNĐ) + 01 đôi giày Biti’s Hunter phiên bản xanh

●      02 Giải khuyến khích: Mỗi giải nhận được học bổng 50% chương trình giáo dục sáng tạo Connected Creativity tại Embassy Education (trị giá 4 triệu VNĐ) + 01 đôi giày Biti’s Hunter phiên bản xanh

●       02 Giải Best Performer Award từ A.C.T Academy: 15 triệu VNĐ/giải, trao tặng 1 khóa học diễn xuất cho Diễn viên nhí xuất sắc nhất và 1 khóa học Nói trước công chúng cho Nhà lãnh đạo nhí xuất sắc xuất.

●       01 Giải Biti’s Green Award: 10 triệu VNĐ/giải + 01 năm sử dụng sản phẩm Biti’s (tương ứng 3 đôi giày), trao cho 01 Sáng kiến giúp Kéo dài vòng đời sử dụng của sản phẩm giày dép, nhằm giảm rác thải ra môi trường.

Đặc biệt:

●       Top 5 ứng viên sáng giá nhất được lựa chọn bước vào vòng chung kết sẽ nhận được 01 buổi training về kỹ năng thuyết trình và biểu diễn trước ống kính cùng với Nhà giáo dục/ Đạo diễn Kathy Uyên và các giảng viên tại A.C.T Academy trị giá 20 triệu đồng.

●       Top 10 ý tưởng xuất sắc nhất, mỗi ý tưởng sẽ nhận được phần thưởng là 01 đôi giày Biti’s Hunter Phiên bản xanh, được làm hoàn toàn bằng vật liệu tái chế.

Nội dung thi: Hãy trình bày 01 ý tưởng sáng tạo và khả thi mà em rất muốn thực hiện nhằm giúp cải thiện khí hậu của Việt Nam, thể hiện rõ tinh thần nâng niu “Trái Đất này là của chúng mình”. Bài dự thi có thể được trình bày ở đa dạng các hình thức sáng tạo như: bài hát, bức tranh, bài thơ, video clip thuyết trình, phim ngắn, thử nghiệm khoa học... Đối tượng tham gia: Trẻ em từ 4 - 17 tuổi trên phạm vi toàn quốc (có sự đồng ý, cho phép từ phụ huynh hoặc người giám hộ)

Thời gian nhận bài dự thi: từ nay đến 24/11/2021.

Thời gian Ban giám khảo (BGK) chấm bài dự thi và công bố top 5 chung cuộc: 25/11 - 30/11/2021. Thời gian Top 5 thuyết trình (online) với BGK và trao giải chung cuộc: dự kiến 09:00 - 12:00 5/12/2021

Cách thức tham gia :

-        Bước 1: Sáng tạo ý tưởng và hoàn thành bài dự thi

-        Bước 2: Nộp bài dự thi kèm thông tin cá nhân tại: https://ref.vn/CuocthiTainangnhisangtaoviKhihau

Tiêu chí chấm giải:

-        Sự sáng tạo về nội dung ý tưởng (40%)

-        Sự sáng tạo về hình thức trình bày ý tưởng (40%)

-        Tính thuyết phục và sự khả thi của ý tưởng (20%)