Tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên khi thi trực tuyến

(VOH) - Trong bối cảnh dịch bệnh, các trường đại học triển khai dạy và học trực tuyến không chỉ trong đầu năm học này, mà thừa hưởng được những kinh nghiệm từ năm học trước.

Do đó, từ việc học online cho đến thi online đã và đang được các trường áp dụng. Dù là hình thức thi mới mẻ, có nhiều thách thức so với việc thi cử truyền thống, đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bài bản và tận dụng công nghệ từ khâu chuẩn bị của nhà trường cho đến người học, nhưng hình thức thi này cũng sẽ dần trở thành xu hướng mới của giáo dục đại học.

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng nhiều trường đại học vẫn đảm bảo việc học và thi đúng tiến độ cho sinh viên. Tiến sĩ Mai Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông, Trường Đại học Gia Định cho biết, trường đang áp dụng phần mềm Microsoft Teams phục vụ cho việc học và thi các học phần qua hệ thống này: "Hiện nay nhà trường đã tổ chức thi kết thúc học phần với hình thức trắc nghiệm và vấn đáp thông qua hệ thống Microsoft Team.

Nó có bất lợi là chúng tôi không tổ chức được hình thức thi tự luận giống như hình thức trực tiếp, vì lý do kỹ thuật cũng như đảm bảo được tính công bằng trong thi cử. Do đó nhà trường đang tiến hành thi online với hai hình thức trên. Mục tiêu là đảm bảo được tiến độ dạy và học, đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường, đồng thời đảm bảo công bằng trong thi cử kết thúc học phần cho các em".

Thạc sĩ Hoàng Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, thời gian qua thì trường tổ chức thi trực tuyến ở dạng bài tập lớn – thi vấn đáp, trong khi đó phương thức thi tự luận đang thí điểm cho một khoa trong trường. Trước mỗi đợt thi, trường đều tổ chức tập huấn, chuẩn bị cho sinh viên những kỹ năng thi online: "Học kỳ vừa rồi trường cũng thực hiện việc giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cho sinh viên hiểu rõ hơn về hình thức thi, cách thức tổ chức thi như thế nào. Học kỳ này chắc chắn sẽ có thông báo cho các em về hình thức thi các môn, sẽ có những buổi để live-stream giải đáp cho các em, cũng như các video clip hướng dẫn công bố cho các em trước khi thi."

Tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên khi thi trực tuyến 1
Ảnh minh họa - Nguồn: Doanthanhnien

Năm học mới này, kỳ thi sát hạch tiếng anh đầu vào của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra dưới hình thức online. Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, công tác chuẩn bị của nhà trường trong việc tổ chức thi online vất vả hơn nhiều so với thi trực tiếp. Từ khâu ra đề sao để đảm bảo công bằng, cho đến cách thức tổ chức thi, huy động đội ngũ tham gia coi thi, chấm thi đều phức tạp.

Hình thức thi online cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào đặc thù của môn học các Khoa sẽ quyết định hình thức thi. Nhà trường cũng hết sức tạo điều kiện cho các sinh viên nếu các em gặp khó khăn trong việc thi online này: "Trong quá trình thi online, vấn đề đường truyền, nộp bài, up bài chắc chắn có trục trặc. Nhà trường có tập huấn trước, cho các em thi thử trước, hướng dẫn các em cách úp bài sao cho nhanh, cách nén file, đặc biệt trường hợp có sự cố thì xử lý ra sao, kiểm tra thử đường truyền nơi mình ở có ổn không.

Riêng những sinh viên không có đủ điều kiện thì nhà trường cho phép sinh viên sẽ thi vào thời điểm khác".

Trước đó, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức chuỗi chương trình livestream tư vấn, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc liên quan đến thi trực tuyến. Các nội dung trao đổi và giải đáp đều có sự hiện diện của các giảng viên đến từ các khoa khác nhau và đại diện lãnh đạo Phòng đào tạo trực tiếp giải đáp các thắc mắc cho sinh viên.

Chia sẻ tại chuỗi sự kiện này, Thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng Phụ trách Phòng Đào tạo cho hay, nhà trường luôn hỗ trợ, tạo điều kiện để sinh viên tham gia kỳ thi kết thúc học phần đạt kết quả tốt : 

"Trong quá trình thi trực tuyến, nếu các bạn có gặp sự cố về thiết bị, đường truyền, các bạn cũng đừng quá lo lắng vì đó là những lý do khách quan, các bạn sẽ được nhà trường tạo điều kiện hỗ trợ cho các bạn dự thi lại cùng với các lớp khác. Trong trường hợp không có lớp, nhà trường sẽ cho các bạn tạm hoãn thi học phần đó ở học kỳ này và sẽ được thi ở đợt tiếp theo, và khi đó thì các bạn không cần phải đóng thêm học phí".

Thạc sĩ Lê Văn Hiển cũng lưu ý thêm, sinh viên phải tuyệt đối tuân thủ các quy định trong lúc làm bài, tuyệt đối không có các hành vi gian lận trong thi cử, nếu vi phạm tùy thuộc mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy chế. Trong quá trình thi nên bình tĩnh để đạt kết quả tốt, nếu quá lo lắng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, không thể sáng suốt làm bài.

Quan trọng hơn hết, hãy giữ gìn sức khỏe bằng cách ăn uống đủ bữa, đủ chất nhằm tái tạo năng lượng để sau khi thi xong các bạn sẽ quay trở lại tiếp tục học tập; phân bổ đều lịch ôn bài phù hợp chế độ sinh học nhằm giúp cơ thể luôn trong thể trạng tốt nhất.