4 bước dạy con cách quản lý và sử dụng tiền lì xì Tết  2019 hợp lý, ý nghĩa

Cứ mỗi độ Tết đến trẻ em lại náo nức về chuyện sẽ được lì xì và bắt đầu lên kế hoạch ‘mua sắm’. Vì thế, việc nhắc nhở con trẻ cách quản lý và sử dụng tiền xì xì hợp lý là điều cha mẹ không nên bỏ qua.

Tiền lì xì, tiền mừng tuổi tượng trưng cho những lời chúc tốt đẹp đầu năm mới của mọi người dành cho nhau. Đặc biệt trong những ngày Tết đầu năm, đối với trẻ nhỏ hầu hết đều được nhận khá nhiều tiền lì xì, với số tiền tương đối lớn.

Thế nhưng, phần lớn các em nhỏ khi đã có tiền trong tay thường sẽ chi tiêu bừa bãi, mua sắm lung tung vì chưa ý thức được giá trị cũng như cách sử dụng tiền như thế nào là hợp lý.

Vì thế cha mẹ nên giúp con biết cách tiêu tiền lì xì một cách hợp lý, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh gia đình. Thông thường, cha mẹ có thể mua cho bé một chú heo đất để cất tiền lì xì, ít nhất là một nửa số tiền các em có được. Điều này vừa giúp bé giữ được tiền lì xì cho mình, vừa tạo được một thói quen tiết kiệm ngay từ nhỏ.

Sau đó, hàng tuần cha mẹ có thể khuyến khích bé bỏ thêm tiền vào, rồi đặt một vài mục tiêu giúp các em có thể sử dụng số tiền tiết kiệm của mình sau một thời gian ‘bỏ ống heo’ như:

  • Sử dụng tiền lì xì cho việc học tập

Hầu hết những đứa trẻ đều có suy nghĩ rằng: cha mẹ nuôi mình nên tiền học, tiền mua sách vở, đồ dùng học tập... đều do cha mẹ lo hết. Còn tiền lì xì bé nhận được sẽ được dùng để ‘chơi’ trong những ngày Tết.

Do đó, cha mẹ cần phải nhanh chóng loại bỏ suy nghĩ đó trong đầu của trẻ và nên khuyên bé dùng số tiền lì xì nhận được cùng cha mẹ đi mua những vật dụng cần thiết cho việc học tập mà bé thích. Việc làm này sẽ giúp bé có trách nhiệm hơn mà cũng khiến cha mẹ thấy vui lòng hơn.

  • Sử dụng tiền lì xì cho những việc làm có ý nghĩa

Dạy trẻ cách quản lý và tiêu tiền lì xì của mình một cách hợp lý sẽ tạo nên đức tính tốt của bé ngay từ nhỏ. Hầu hết các bé đều chưa thể nhận biết được thế nào mới là tiêu tiền lì xì có ý nghĩa. Vì thế, mẹ có thể hướng bé tới việc dùng tiền lì xì để làm từ thiện, giúp đỡ những bạn nhỏ nghèo khó khăn...

day-con-cach-quan-ly-va-su-dung-tien-li-xi-hop-ly-voh

Cha mẹ cần dạy trẻ cách quản lý và sử dụng tiền lì xì hợp ý, có ý nghĩa (Nguồn: Internet)

Cha mẹ cũng có thể xây dựng cho một ý tưởng cho trẻ tiết kiệm tiền để mua quà cho người thân vào những dịp đặc biệt. Khi đó tiền lì xì của bé sẽ được sử dụng một cách ý nghĩa nhất và cũng tạo cho bé một lối sống giàu tình cảm.

  • Sử dụng tiền lì xì đóng góp vào chuyến đi du lịch cùng gia đình

Đứa trẻ nào cũng thích được đi chơi, vì thế cha mẹ có thể khuyên bé hãy dùng số tiền lì xì may mắn này để mùa hè sắp tới cả nhà sẽ cùng nhau đi du dịch. Nếu được đóng góp tiền vào việc đi du lịch cùng gia đình sẽ tạo động lực cho bé giữ tiền lì xì cẩn thận và chi tiêu hợp lý.

  • Dạy con có trách nhiệm khi cầm và quản lý tiền lì xì

Khi nhận được lì xì, cha mẹ nên nhắc bé phải nói lời ‘cảm ơn’ để đáp lại lời chúc của người lớn. Không được bóc ngay bao lì xì trước mặt khách, mà nên cho tạm vào túi, giữ gìn cẩn thận.

Khi hướng dẫn con sử dụng tiền lì xì, cha mẹ nên nhớ chỉ gợi ý cho bé chứ không nên bắt buộc bé phải sử dụng tiền theo mục tiêu mình đã đề ra. Có thể cho phép bé lựa chọn mục tiêu hoặc đưa ra ý kiến dùng tiền lì xì như thế nào, nếu ý kiến đó không đúng cha mẹ sẽ kéo kéo hướng bé vào việc khác hợp lý hơn.

Ngoài ra, với những trẻ đã hiểu biết, cha mẹ nên cho bé biết ý nghĩa của tiền lì xì, đó là mọi người mong muốn mang lại điều tốt đẹp cho bé chứa không phải khen thưởng hay mua chuộc, vì thế đừng để trẻ so bì, cha lì xì nhiều hơn mẹ, bác này cho nhiều là rộng rãi, dì kia cho ít là keo kiệt... bởi điều đó sẽ làm mất đi ý nghĩa đích thực của tiền lì xì ngày Tết.