Á khoa khối A 2022 bật mí bí quyết điểm cao

(VOH) - Trong kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông vừa qua Nguyễn Hoàng Tú, học sinh lớp 12A1, trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Cầu, là thí sinh có điểm khối A cao nhất tại TPHCM.

Với thành tích này, Hoàng Tú trở thành Á khoa khối A toàn quốc với tổng 29.8 điểm.

Nằm ngoài dự tính

Như bao thí sinh khác, Nguyễn Hoàng Tú cũng thao thức mong đợi điểm số của mình trong kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông. Tú đã vỡ òa trong hạnh phúc khi biết mình là thí sinh có điểm thi khối A cao nhất TPHCM và là á khoa khối A toàn quốc. Cụ thể, điểm số Hoàng Tú đạt được là Toán 9.8; Lý 10; Hóa 10, tổng 29.8 điểm. Hoàng Tú chia sẻ sau khi thi xong em không dự đoán được điểm số của mình, em không đem đề về, cũng không ghi đáp án đã chọn vào nháp.

Với điểm số này, bản thân Tú cũng khá ngạc nhiên: “Thật sự bản thân mình cũng rất bất ngờ khi mà đạt được thành tích tốt như vậy. Để mà nói thì thành tích này không hề nằm trong dự tính của mình, mình chỉ cố gắng để bản thân đạt được thành tích tốt nhất, để bản thân hài lòng”.

gap-go-a-khoa-khoi-a-toan-quoc-voh.com.vn-anh1
Nguyễn Hoàng Tú xuất sắc trở thành thủ khoa khối A TPHCM.

Bà Nguyễn Thị Anh Hồng, mẹ của Á khoa Nguyễn Hoàng Tú tiết lộ, việc học chính là đam mê của bạn. Tú tự giác học hành mà không cần ai đốc thúc. Gia đình luôn đồng hành và chia sẻ áp lực cùng bạn. “Cô rất vui và tự hào về thành tích học tập của con, nhân đây cô gửi lời cảm ơn đến trường Nguyễn Hữu Cầu và tất cả quý thầy cô của trường đã tận tâm chỉ dạy để con có được như ngày hôm nay”, mẹ của Tú bày tỏ niềm tự hào với đứa con của mình và gửi lời cảm ơn đến giáo viên trường.

Bí quyết phải nắm vững kiến thức

Tiết lộ về bí quyết học tập, Hoàng Tú chia sẻ, bạn chú trọng nhiều hơn vào phần lý thuyết, đi từ những bài đơn giản đến những bài nâng cao. Tú dành khá nhiều thời gian để học sách, ôn luyện nhuần nhuyễn những kiến thức cơ bản có trong sách giáo khoa. Sau khi đã nắm vững lý thuyết, Tú bắt đầu tiến hành làm bài tập. Tú khởi đầu với những bài tập dễ rồi dần dần đến bài tập khó. Đến gần tới ngày thi, Hoàng Tú mới bắt tay vào giải đề. Tú nghĩ muốn làm được tốt, giải đề được tốt thì cần phải nắm vững kiến thức, đó mới là điều quan trọng.

Hoàng Tú cho rằng phải nắm chắc được cốt lõi của những kiến thức nền, kiến thức cơ bản để từ đó phát triển hơn. Người học phải nắm vững được kiến thức thì mới có thể giải đề như một cách để ôn luyện lại kiến thức của bản thân, biết được mình còn thiếu sót ở đâu. Giải đề chỉ là phương thức để là quen với form đề thôi, còn chủ yếu vẫn là kiến thức trong sách giáo khoa và kỹ năng giải đề.

Ngoài giờ học trên lớp, Hoàng Tú còn thường xuyên xuống thư viện để đọc sách, bổ sung kiến thức cho bản thân. Tú dành toàn bộ thời gian của mình để tập trung vào ôn luyện kiến thức của khối A, tức là 3 môn Toán, Lý, Hóa. Tú luôn cố gắng để bản thân mình học và làm vững ba môn này. 3 ngày trước kỳ thi, Tú dành thời gian học nhóm cùng bạn bè để củng cố lại lý thuyết, kiến thức của bản thân.

Nguyễn Hoàng Tú xuất sắc trở thành thủ khoa khối A TPHCM
Mối quan hệ giữa Tú với các bạn bè trong lớp cũng vô cùng tốt.

Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông là dấu mốc vô cùng quan trọng của học sinh, thậm chí nhiều bạn rơi vào tình trạng căng thẳng, áp lực. Hoàng Tú chia sẻ áp lực lớn nhất của bản thân là sự kỳ vọng. Bản thân chắc chắn làm hết sức, nhưng Hoàng Tú vẫn lo lắng rằng liệu có được như kỳ vọng của gia đình hay của thầy cô. Những lúc như vậy, Tú thường dành thời gian xem phim, đọc truyện và chơi thể thao. Được làm những việc mình thích khiến bản thân Hoàng Tú như được nạp lại năng lượng. Bạn trẻ này luôn ý thức giữ cho bản thân một tinh thần thoải mái nhất có thể để tham gia tốt cho kỳ thi. Bên cạnh đó, gia đình cũng tạo điều kiện để Tú được nghỉ ngơi và học tập thật tốt.

Không chỉ là một học sinh giỏi, ham học hỏi với khả năng tư duy nhạy bén, sáng tạo, mối quan hệ giữa Tú với các bạn bè trong lớp cũng vô cùng tốt. Cô Lê Thị Thu Hà, giáo viên dạy môn Hóa, trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Cầu,  chia sẻ Tú được xem là gia sư nhiệt tình của lớp học, các bạn có vấn đề gì không hiểu, thay vì lên google thì sẽ đến tìm Tú để giải đáp. Nhận xét về Tú, cô Hà nói: “Dù em học rất giỏi nhưng em không kiêu căng, tự phụ, với bạn bè rất khiêm tốn, hòa đồng, đối với giáo viên thì luôn kính trọng, lễ phép, em là một người sống rất tình cảm”.

Kỹ sư khoa học máy tính trong tương lai

Trước đó, với thành tích nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi cùng giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Thành phố môn Toán với số điểm tuyệt đối. Khi tham gia Kỳ thi Đánh giá năng lực, Tú cũng đã xuất sắc trúng tuyển ngành Khoa học máy tính của trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM). Dù vậy Tú vẫn dành rất nhiều tâm huyết cho kỳ thi và xuất sắc trúng tuyển vào trường Đại học Bách Khoa.

Hoàng Tú chia sẻ quyết định chọn ngành Khoa học Máy tính, trường Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) do trước đó đã có niềm yêu thích với toán học và lĩnh vực lập trình. Sau quá trình tìm hiểu, Tú nhận thấy ngành Khoa học Máy tính của trường sẽ phù hợp với bản thân.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường phải học online trong suốt 2 học kỳ, nên đề thi năm nay được điều chỉnh, kiến thức chủ yếu rơi vào phần nội dung học kỳ 2 của lớp 12. Đề thi năm nay được đánh giá có độ phân hóa cao hơn năm trước do các câu hỏi phân hóa được tăng độ khó. Chính vì vậy, thành tích hiện tại của Nguyễn Hoàng Tú chính là minh chứng cho sự nỗ lực miệt mài, không ngừng nghỉ.