Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 ngày nào công bố?

(VOH) - Chiều tối ngày 8/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Trong cả Kỳ thi có 50 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không có cán bộ nào vi phạm Quy chế thi. Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Đối với thông tin phản ánh lộ đề thi môn Ngữ văn được đăng trên báo chí và mạng xã hội trước giờ thi: Bộ khẳng định đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi, đồng thời Bộ cũng đã chuyển đơn vị chức năng của Bộ Công an để xác minh, làm rõ.

Đối với nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi: Ngay khi nhận được thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Công an đã chủ động vào cuộc để xác minh thông tin…

Các đơn vị chức năng của Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan để xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì cuộc họp. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Báo cáo tình hình kỳ thi, theo ông Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực và cơ bản đáp ứng đúng kế hoạch đề ra.

Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỷ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Ông Lê Mỹ Phong nói: “Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ”.

Chia sẻ thêm những vấn đề xung quanh độ phân hoá của một số bài thi năm nay, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, trong điều kiện dạy - học trong bối cảnh dịch Covid-19 thời gian qua, có những địa phương học trực tuyến thời gian dài, nhưng cũng có địa phương dạy và học trực tiếp.

Theo ông Thành: “Về nguyên tắc, đề thi vẫn phải đảm bảo những mức độ như ma trận đã được tổ chức dạy học gồm nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Vì vậy, trong các câu của đề thi đều có phân bổ như vậy.

Cho nên, nếu nhìn trên bình diện rộng, sau này khi chúng ta phân tích phổ điểm sẽ thấy kết quả. Với nhiều đánh giá từ học sinh, giáo viên thì đề thi ra như vậy cũng đảm bảo được sự phân hoá”.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là sự kiện quan trọng đối với xã hội, đặt ra nhiệm vụ quan trọng đối với ngành giáo dục. Đây cũng là kỳ thi đặc biệt với đối tượng học sinh năm nay, khi trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19 ở thời điểm bắt đầu năm học, Bộ đã chủ động đặt ra ba mục tiêu đồng thời là phải an toàn về dịch, hoàn thành chương trình, kiên trì chất lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá: “Qua việc coi thi, liên quan đến nhiều thành phần là học sinh, phụ huynh và toàn xã hội, nhờ nhiều lực lượng vào cuộc. Cho nên, một trong những mục tiêu đặt ra trong chỉ đạo là chúng ta phải phối hợp nhịp nhàng với các ngành các cấp, để trực tiếp tham gia công tác thi. Có thể nói, đến giờ phút này, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan và có chất lượng”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin thêm, thời gian tới tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nghiệp tốt nghiệp THPT cho thí sinh và tuyển sinh Đại học cao đẳng năm 2022. 

Các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và 63 đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ sẽ thực hiện kiểm tra công tác chấm thi ở 63 Hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra công tác chấm thi để tăng cường tính nghiêm minh trong quá trình chấm thi.

Sau ngày thi cuối của kỳ thi sẽ có một số mốc thời gian quan trọng thí sinh cần ghi nhớ.

  • Ngày 24/7/2022: Công bố kết quả thi.
  • Chậm nhất 26/7/2022: Sở Giáo dục và Đào tạo xét công nhận tốt nghiệp THPT.
  • Chậm nhất 28/7/2022: Sở Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả xét tốt nghiệp THPT.
  • Chậm nhất ngày 30/7/2022: Các Hội đồng thi in và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp.
  • Ngày 24/7- 3/8/2022: Các đơn vị đăng ký dự tuyển và các Sở Giáo dục và Đào tạo thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo.
  • Chậm nhất ngày 18/8/2022: Các Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận xét tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.
  • Chậm nhất ngày 25/8/2022: Các Sở Giáo dục và Đào tạo gửi danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ Giáo dục và Đào tạo.