Bản “Kế hoạch vui chơi” được đưa ra vào ngày 12/3 vạch ra tầm nhìn cho Bộ Giáo dục Anh trong việc yêu cầu mọi trường học phải có một kế hoạch vui chơi chịu sự kiểm tra của Ofsted - Tổ chức Điều tra và Quản lý các dịch vụ chăm lo cho trẻ em và người trẻ, đồng thời giám sát các đơn vị tổ chức giáo dục và phát triển kỹ năng cho học sinh, sinh viên Vương quốc Anh.
Theo đề xuất, giáo viên sẽ được dạy về cách học thông qua vui chơi cho trẻ em ở mọi lứa tuổi, không chỉ những năm đầu đời.
Michael Follett, Giám đốc của Opal Play, một tổ chức hoạt động nhằm cải thiện thời gian vui chơi ở trường cho biết, sức khỏe kém của trẻ em có thể được giải quyết bằng cách tập trung vào vui chơi trong mọi khía cạnh của cuộc sống - đặc biệt là ở trường học.
Ông cho rằng: “Có một cuộc khủng hoảng hiện nay và đang leo thang, đó là trẻ em kém khỏe mạnh và kém năng động. Chúng ngày càng gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần ở quy mô mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây”.
Một trong những thách thức lớn đối với các trường học là áp lực chương trình giảng dạy khiến thời gian chơi bị rút ngắn. Một báo cáo năm 2019 của Viện Giáo dục Đại học College London cho thấy, thời gian giải lao ở Anh đã giảm trong hai thập kỷ qua, với những học sinh lớn - các em chỉ được nghỉ hơn một giờ mỗi tuần.
Ông Follett nói rằng, vui chơi nên được đưa vào chương trình giảng dạy.
Ông nói: “Trường học tập trung vào môn toán và đọc viết – tại sao không ưu tiên việc vui chơi? Chơi tốt sẽ giúp trẻ có kỹ năng xã hội tốt hơn, hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn. Tôi đã từng tham gia hội đồng quản trị Play England, tôi từng là nhân viên hội đồng quản trị - không gì có tác dụng với trẻ em hơn việc chơi ở trường. Đó là nơi bạn có thể tiếp cận được nhiều điều nhất”.
Theo ông: “Ít nhất ở trường, trẻ em có một khoảng thời gian được gọi là thời gian vui chơi. Giờ chơi của chúng là một sự hỗn loạn quay cuồng của bóng đá, chạy xe lòng vòng, xây dựng, cát... Trong phần đời còn lại của trẻ, những điều này ngày càng phai nhạt dần”.
Báo cáo cũng kêu gọi bảo vệ tốt hơn hoạt động vui chơi trong mọi lĩnh vực của đời sống trẻ em, khuyến nghị tài trợ nhiều hơn cho các sân chơi ở cấp địa phương và đề xuất nhu cầu vui chơi nên được đưa vào Đạo luật Bình đẳng năm 2010 như một đặc điểm được bảo vệ.
“Trẻ em đang bị mất thời gian và không gian để vui chơi” cũng là chủ đề trong cuộc điều tra của ủy ban xem xét kỹ lưỡng Bộ Nâng cấp, Nhà ở và Cộng đồng.
Cuộc điều tra đã lấy bằng chứng từ các nhà tâm lý học, nhà vận động, nhà phát triển và kiến trúc sư, và nhận thấy rằng, trẻ em không được bảo vệ đúng cách khi xây nhà mới, khu đô thị mới hoặc bị buộc phải chia sẻ không gian với hoạt động giao thông trên đường phố dân cư.
Nghị sĩ Đảng Lao động Kim Leadbeater cho biết: “Chúng tôi cần xem xét cách chúng tôi xây nhà, để đảm bảo có không gian cho trẻ em vui chơi và gặp gỡ. Đây là lý do tại sao cuộc chiến bảo vệ không gian cộng đồng cũng quan trọng – thư viện, phòng thể thao.
Đây là lúc cần có những lựa chọn chính trị – bởi vì chúng tôi đang đấu tranh để giành không gian và thời gian cho trẻ em vui chơi và thể hiện bản thân”.


