"Bàn chải có thể thay đầu" đạt giải Nhất chung kết VN cuộc thi Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ

(VOH) - Ý tưởng bàn chải đánh răng có thể thay đầu của nhóm học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Huân vừa được trao giải Nhất chung kết Việt Nam cuộc thi Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ.

Tình trạng rác thải nhựa ở Việt Nam ngày càng trở nên trầm trọng. Ước tính chỉ trong năm 2015, nước ta có hơn 05 triệu tấn nhựa được thải ra môi trường.

Bình quân rác thải nhựa đầu người tăng đột biến từ 3.8kg (năm 1990) đến 41.3kg (năm 2018). Trong đó, các vật dụng nhựa có kích thước nhỏ sử dụng hàng ngày như bàn chải lại thường bị lãng quên nhất.

Đặc biệt, những nơi như nhà nghỉ, khách sạn, resort… thường cung cấp bàn chải nhựa một lần cho khách du lịch, do đó gây nên một lượng rác thải nhựa khổng lồ từ bàn chải.

Xuất phát từ thực trạng đó, nhóm học sinh đã tạo ra một bàn chải thân thiện với môi trường và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh theo mô hình 4R: refuse (từ chối) - hợp tác với khách sạn, reduce (giảm thiểu), reuse (tái sử dụng) - tận dụng tối đa chức năng bàn chải, recycle (tái chế) - "hồi sinh" thành phân bón.

Xem thêm: Sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nghiên cứu sản xuất gạch ngói từ rác thải nhựa

Theo ý tưởng của nhóm học sinh, bàn chải có cấu tạo hoàn toàn từ thiên nhiên với phần đầu có thể tháo rời theo cơ chế đóng-mở nắp bút, giúp tiết kiệm phần thân còn lại mỗi khi tới kỳ thay lông chải.

Tại Việt Nam hiện nay, các bàn chải thân thiện môi trường có giá thành cao hơn các bàn chải thông thường, gây e ngại cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bàn chải thân thiện (3B - Bodhi Bamboo Brush) được làm từ các nguyên liệu phổ biến tại Việt Nam nên giá thành dự kiến sẽ rơi vào khoảng 13.000 – 14.000 đồng/bàn chải, rẻ hơn rất nhiều so với thị trường.

cuộc thi Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ
Các đội xuất sắc được trao giải tại vòng chung kết Việt Nam cuộc thi Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ

Cuộc thi Sáng kiến Bảo vệ Hành tinh xanh lần thứ III do Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) phối hợp cùng Đại học Deakin (Australia) tổ chức. Cuộc thi dành cho các bạn học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam. Năm nay, cuộc thi được mở rộng quy mô quốc tế, có thêm 02 quốc gia cùng tổ chức triển khai là Sri Lanka và Malaysia.

Kết thúc Vòng 1 của cuộc thi, Ban tổ chức nhận được 25 bài thi là 25 video clip từ 18 trường THPT trên toàn quốc. Các video có độ dài 10 – 15 phút trình bày vấn đề môi trường và ý tưởng của đội mình. Ngôn ngữ sử dụng trong video hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Ban giám khảo đã chấm và chọn ra 07 đội xuất sắc nhất và 01 đội được yêu thích nhất vào vòng Bán kết (Chung kết Việt Nam). Trong hơn 01 tháng qua, 08 đội đã được làm việc với các mentor là giảng viên của Đại học Deakin (Úc) để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm cũng như ý tưởng của nhóm.

Kết thúc vòng Chung kết Việt Nam, Ban tổ chức trao giải Nhất cho ý tưởng bàn chải đánh răng có thể thay đầu (trường THPT Nguyễn Hữu Huân); giải Nhì cho ý tưởng VBIN - thùng rác giúp xử lý rác hữu cơ bằng cách sử dụng các con dòi ruồi lính đen (trường Trung học Thực hành ĐHSP) và trao giải Ba cho dự án Banana Split – tã giấy làm từ sợi chuối tự nhiên (trường THPT Nguyễn Hữu Huân). 
Hai giải Khuyến khích được trao cho dự án Dự án YoungG - tiêu hủy rác thải tự nhiên bằng sâu gạo, hay còn gọi là sâu quy (trường THPT chuyên Vị Thanh) và dự án Beautiful Planeteers - kết hợp bồ hòn, sơ dừa, chất thải hữu cơ từ quá trình sản xuất sữa và nấm Trichoderma để tạo ra một loại phân bón hữu cơ vi sinh an toàn và thân thiện với môi trường (trường THPT chuyên Lương Thế Vinh).

Các vấn đề liên quan đến môi trường như ô nhiễm nước, đất, không khí và chất thải vẫn luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội.

Việc tiếp tục tổ chức cuộc thi “Thử thách Nhà bảo vệ môi trường trẻ” dành cho học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam, Sri Lanka và Malaysia một lần nữa khẳng định sự tập trung, chung tay cùng giải quyết cho các vấn đề Xanh của các trường Đại học Deakin (Úc), Viện Hoàng Gia Colombo (Sri Lanka), Đại học Tenologi PETRONAS (Malaysia) và Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM, Việt Nam).

Xem thêm: 7 dự án môi trường xuất sắc được chọn từ “Trại thủ lĩnh khí hậu Việt Nam”

Không chỉ tạo sân chơi cho học sinh củng cố kiến thức về môi trường, thể hiện khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện, cuộc thi “Thử thách Nhà bảo vệ môi trường trẻ” còn giúp truyền cảm hứng, nâng cao ý thức của các bạn trẻ và đưa ra các giải pháp hữu ích thiết thực trong việc bảo vệ môi trường.

Sau khi đăng ký, các đội còn được tham gia các workshop hướng dẫn kỹ năng như chỉnh sửa video, cách thực hiện câu hỏi cho mục đích nghiên cứu…

Vòng Chung kết Quốc tế dự kiến thi đấu theo hình thức trực tuyến vào giữa tháng 4 năm 2022.