Bữa ăn học sinh công lập hay ngoài công lập đều phải đảm bảo theo quy định chung

(VOH) - Khẩu phần dinh dưỡng ở cấp mầm non được thực hiện theo chế độ dinh dưỡng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấp tiểu học áp dụng theo bộ thực đơn chuẩn của Ajinomoto.

Sáng 19/9, trao đổi với phóng viên VOH, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết đã nhận được thông tin xung quanh phản ánh của phụ huynh trường Việt Úc về định lượng và khẩu phần không tương xứng với mức chi phí đóng góp.

Theo Phó giám đốc Sở hiện quy định về khẩu phần dinh dưỡng ở cấp mầm non được thực hiện theo chế độ dinh dưỡng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấp tiểu học áp dụng theo bộ thực đơn chuẩn của Ajinomoto. Riêng cấp Trung học cơ sơ sở và Trung học phổ thông mặc dù chưa có quy định cụ thể, nhưng trong chiến lược quốc gia của Chính phủ đề nghị các đơn vị quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh. So với tiêu chuẩn của bộ thực đơn cho cấp tiểu học được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Dinh dưỡng Trung ương thẩm định, bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng đảm bảo các chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm chỉ trên 30.000 đồng. So với mức đóng góp của các phụ huynh trường Việt Úc phản ánh qua báo chí (khoảng 120.000/ngày), là khá cao.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý: "Bữa ăn của học sinh dù công lập hay ngoài công lập đều phải đảm bảo theo quy định chung. Không phải công lập khác, ngoài công lập khác. Một số trường dựa trên hình thức trường ngoài công lập, trường quốc tế, hay những trường hợp đồng với các đơn vị có chất lượng cao như thế nào đó, nên thu tiền ăn rất cao. Trong chỉ đạo, tôi cũng đề nghị các trường phải để cho phụ huynh giám sát bữa ăn học sinh, phải tạo điều kiện cho họ. Nếu trường tự nấu cũng phải để phụ huynh giám sát. Nếu nhà trường hợp đồng với các công ty cũng phải tạo điều kiện để phụ huynh đến giám sát công ty làm ăn như thế nào, nguồn thực phẩm đầu vào như thế nào trước khi ra thành phẩm".    

Bữa ăn học sinh công lập hay ngoài công lập đều phải đảm bảo theo quy định chung

Học sinh trường VAS bên khẩu phần ăn của mình (Ảnh phụ huynh cung cấp)

Trước đó, vào trưa 18/9, một nhóm phụ huynh đã trực tiếp đến thăm giờ ăn trưa của học sinh Trường quốc tế Việt Úc, cơ sở Sala tại quận 2 và rất bất bình vì cho rằng phần ăn không xứng đáng với mức chi phí và tiêu chuẩn của trường quốc tế lớn. Cụ thể, phần ăn trưa cũng của học sinh tiểu học được các phụ huynh ghi nhận gồm 4 món nhưng rất ít: 3 miếng gà kho nhỏ, 2 miếng cá tẩm bột chiên, một ít susu xào cà rốt và canh bắp cải. Món tráng miệng là 1 miếng dưa hấu. Trong khi, mức tiền ăn mỗi ngày phụ huynh đóng khoảng 120.000 đồng đến hơn 140.000 đồng/ngày cho 3 bữa: sáng, trưa và xế.