Chờ...

Canada “thắt chặt” tiêu chuẩn đối với sinh viên nước ngoài trong các trường đại học

VOH - Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đang đưa ra các biện pháp mới nhằm thắt chặt tiêu chuẩn đối với các trường cao đẳng trong việc thu hút sinh viên nước ngoài.

Ngày 27/10, Bộ trưởng Nhập cư Marc Miller đã công bố biện pháp mới nhằm thúc đẩy các trường đại học và cao đẳng đặt ra tiêu chuẩn cao hơn về dịch vụ, hỗ trợ và kết quả cho sinh viên nước ngoài, bắt đầu từ học kỳ mùa thu năm 2024. 

Ông Miller cho biết, những trường đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn sẽ được ưu tiên xử lý thị thực.

Ông nói, các trường cũng sẽ được yêu cầu xác nhận thư chấp nhận của bất cứ sinh viên nào nộp đơn trực tiếp với chính phủ Canada bắt đầu từ ngày 1/12. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Các biện pháp trên nhằm đáp lại những lời chỉ trích rằng, ngành giáo dục Canada đang thu hút quá nhiều sinh viên nước ngoài đến mức gây áp lực lên thị trường nhà ở và thị trường lao động. 

Ngoài ra, ngày càng có nhiều lo ngại rằng, các tổ chức giáo dục Canada phụ thuộc quá nhiều vào sinh viên quốc tế như một nguồn thu chính. 

Sinh viên nước ngoài phải trả mức phí trung bình cao gấp 5 lần so với sinh viên Canada, và các trường đại học phục vụ người nước ngoài đã xuất hiện ở các khu thương mại và tòa nhà tạm bợ, đáng chú ý nhất là ở vùng ngoại ô Toronto.

Các cơ sở giáo dục sau trung học ngày càng phụ thuộc vào học phí khi nguồn tài trợ của địa phương bị đóng băng và doanh thu đã giảm từ 42% năm 2001 xuống còn 35% vào năm 2022. 

Ontario, tỉnh lớn nhất đất nước, cũng đã đóng băng học phí đối với người Canada trong ba năm qua. Trong năm 2019 - 2020, người nước ngoài phải trả 37% học phí tại các trường đại học của Canada, trong khi vào năm 2021 những sinh viên đó phải trả khoảng 68% học phí tại các trường ở Ontario. 

Số lượng sinh viên nước ngoài ở Canada đã tăng gấp ba lần trong khoảng một thập kỷ lên hơn 800.000 vào năm ngoái.

Theo ông Miller, giáo dục quốc tế đóng góp hơn 22 tỷ đô la Canada (16 tỷ USD) cho nền kinh tế Canada hàng năm - lớn hơn xuất khẩu phụ tùng ô tô, gỗ xẻ hoặc máy bay của Canada - và hỗ trợ hơn 200.000 việc làm. 

Tuy nhiên, làn sóng sinh viên nước ngoài tràn vào đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhà ở, khiến nhiều người không có chỗ ở thích hợp và khiến thị trường lao động tràn ngập người, một số khu vực không có đủ việc làm.

Ông Miller cũng cho biết, một cuộc điều tra của chính phủ hồi đầu năm nay đã xác định được gần 1.550 đơn xin giấy phép du học có liên quan đến thư chấp nhận gian lận. Trong hầu hết các trường hợp, gian lận bị phát hiện và đơn đăng ký bị từ chối.