Chiến lược giáo dục TPHCM phải chất lượng cao về chuyên môn lẫn đào tạo con người

(VOH) - Sáng 30/12, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý “Chiến lược phát triển Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”.

Thành phố có hơn 4.000 cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học, có 269 trường đạt chuẩn quốc gia, cơ sở dữ liệu dùng chung toàn ngành đã kết nối với cơ sở dữ liệu Thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, giáo dục Thành phố vẫn đối mặt với những hạn chế về quy hoạch và quản lý mạng lưới trường lớp, đội ngũ giáo viên còn thiếu về số lượng.

Ông Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho rằng tính tiên phong của giáo dục Thành phố xuất phát từ bối cảnh phát triển thực tế, là nơi tiếp cận sớm nhất những xu hướng, những vấn đề mới nhất.

Ông Huỳnh Công Minh đề nghị cần xác định mục tiêu cụ thể cho con người Thành phố trong chiến lược phát triển giáo dục.

Cùng đề cập mục tiêu cụ thể phát triển công dân tương lai của Thành phố, các đại biểu cho rằng ngoài các năng lực ngoại ngữ, tin học, chuyên môn, học sinh cần phải là người con hiếu thảo, có lòng biết ơn, có đạo đức, khả năng tư duy, nhân cách tốt.

Chiến lược giáo dục TPHCM phải chất lượng cao về chuyên môn lẫn đào tạo con người 1
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tuyết Nhung

Tiến sĩ Võ Văn Thật - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn cho rằng mục tiêu giáo dục của TPHCM phải hướng đến phát triển con người toàn diện hơn với nhân cách, trí tuệ và thể lực (còn gọi là tâm - trí - lực).

Theo ông Trương Song Đức, Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đề cập việc xã hội hoá với các hình thức trường tư, việc phát triển trường lớp dựa vào nguồn lực xã hội đã phát huy hiệu quả, như mô hình trường Trung học Lương Thế Vinh.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, phải nghiên cứu có trách nhiệm cụ thể hoá chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam phù hợp với đặc điểm tình hình của TPHCM.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức yêu cầu Chiến lược phát triển giáo dục của Thành phố phải hài hoà, toàn diện, bao trùm từ mầm non đến sau đại học. Mục đích cuối cùng là xây dựng được hệ thống giáo dục toàn diện có chất lượng cao về cả chuyên môn, lẫn đào tạo con người.

Bình luận