Ngành giáo dục TPHCM rà soát các đơn vị khó khăn để hỗ trợ dịp Tết

(VOH) - Trong tháng 11, Ban chấp hành công đoàn cơ sở trao đổi với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết, nghỉ Tết, thời gian trả lương, thưởng thi đua, tiền tiết kiệm tăng thu nhập…

Trong Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo tết Nhâm Dần ban hành mới đây, Công đoàn ngành Giáo dục TPHCM cho biết chậm nhất là 15/12/2021, sẽ phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội, cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát nắm bắt các đơn vị đang gặp khó khăn.

Việc rà soát này được thực hiện ở các đơn vị nợ Bảo hiểm xã hội, thường xuyên chậm trả lương hoặc đang nợ lương người lao động, hoặc doanh nghiệp thông báo không có khả năng chi trả lương, thưởng Tết...

Từ đó, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền làm việc với chủ doanh nghiệp có giải pháp thanh toán kịp thời các khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp Tết.

Ngành giáo dục rà soát các đơn vị khó khăn để có giải pháp thanh toán lương, thưởng cho người lao độ 1
Chương trình Tết sum vầy năm 2020 dành cho công đoàn viên Ngành Giáo dục không về quê ăn Tết

Đối với các đơn vị ngoài công lập, nếu do hoạt động đơn vị gặp khó khăn, Ban chấp hành công đoàn cơ sở trao đổi với người sử dụng lao động có giải pháp tạo nguồn tài chính trả lương, trả thưởng cho người lao động. Trường hợp đơn vị không có nguồn để chi trả cần báo ngay cho Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố.

Ngoài ra, trong tháng 11, Ban chấp hành công đoàn cơ sở cần phối hợp với thủ trưởng, người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết, thông báo thời gian nghỉ Tết, thời gian trả lương, thưởng thi đua, tiền tiết kiệm tăng thu nhập (đối với các đơn vị công lập); trả lương, thưởng, mức thưởng Tết (đối với các đơn vị ngoài công lập) để nhà giáo, người lao động hiểu và an tâm công tác.

Các đơn vị cũng phải năm chắc tâm tư, nguyện vọng của nhà giáo, người lao động, tham gia phối hợp giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của nhà giáo, người lao động.

Với phương châm "Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết", Công đoàn ngành giáo dục còn tổ chức các hoạt động như: thăm tặng quà cho công đoàn viên, nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; chương trình "tấm vé nghĩa tình" trao tặng hỗ trợ vé cho nhà giáo, người lao động ngoài Thành phố về quê; tổ chức chương trính văn hoá, văn nghệ cho công đoàn viên vui xuân đón Tết; tổ chức chương trình"Tết sum vầy" họp mặt công đoàn viên, nhà giáo, người lao động ngoài Thành phố không về quê...