Giáo dục TPHCM phải vươn tầm quốc tế

(VOH) - Chiều 25/4, Thường trực Thành ủy TPHCM đã có buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác giáo dục đào tạo và định hướng phát triển nguồn nhân lực Thành phố.

TPHCM hiện có 2.366 trường học các cấp (trong đó có 269 trường đạt chuẩn quốc gia) và 1.450 trung tâm ngoại ngữ tin học. Trên địa bàn Thành phố có 51 cơ sở giáo dục đại học và Đại học Quốc gia TPHCM; 52 trường cao đẳng; 64 trường trung cấp; 346 cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp với hơn 600.000 sinh viên.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, Thành phố đã đưa ra 9 chỉ tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, một số nội dung như: đến năm 2025, đạt 300 phòng học/10 ngàn dân trong độ tuổi đi học, 80% trường tiểu học được học 2 buổi/ngày, 60% trường trung học cơ sở và 80% trường trung học phổ thông học 2 buổi/ngày trên mỗi quận, huyện; 90% trẻ từ 3 tuổi học mẫu giáo và 99% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non không suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi; giảm tỷ lệ trẻ em béo phì còn dưới 10%.

Thành phố phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 24 trường ở mỗi bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trường trung học phổ thông thực hiện theo mô hình trường chất lượng cao "trường tiên tiến, hội nhập quốc tế". Để tạo điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, TPHCM kiến nghị điều chỉnh tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường học "diện tích khu đất xây dựng trường" thành "diện tích sàn xây dựng".

Xem thêm: Trường "tiên tiến hội nhập quốc tế" là mô hình trường quá độ lên tự chủ

Ngoài ra, ông Dương Anh Đức đề nghị Bộ cho phép "TPHCM được bổ sung mỗi cơ sở giáo dục có đủ 4 vị trí việc làm: văn thư, thủ quỹ, kế toán, y tế, riêng nhân viên y tế cứ trên 1.000 học sinh thì thêm 1 nhân viên y tế vì nhiều trường học trên địa bàn có quy mô lớn, học sinh đông. Hiện nhiều trường hợp phải kiêm nhiệm, một người giữ nhiều vị trí nên không đủ nguồn lực để đảm bảo chất lượng".

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao những kết quả mà Thành phố đạt được trong thời gian qua khi TPHCM là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng đã sớm vượt qua và thành công đưa học sinh trở lại trường.

Thành phố cũng là địa phương có chất lượng giáo dục ổn định thể hiện qua tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm, đi đầu trong chuyển đổi số, cũng như có nhiều mô hình giáo dục hiệu quả. TPHCM là một đơn vị có chương trình kết nối với nước ngoài, là địa phương chăm lo đời sống cho giáo viên đầy đủ. Công tác quản lý có nhiều đổi mới sáng tạo, giáo dục cơ bản đạt mức cao so với cả nước.

Tuy nhiên, hiện tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của TPHCM chỉ khoảng 13%, thấp hơn tỷ lệ bình quân cả nước là hơn 30%. Sĩ số học sinh/lớp nhiều trường trên địa bàn vẫn còn khá cao, vượt mức quy định chung.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng, trong bối cảnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, TPHCM nên đặt mục tiêu 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Theo Thứ trưởng, cứ 1.000 dân có 50 trẻ mầm non, 65 học sinh tiểu học, 55 học sinh trung học cơ sở, 40 học sinh trung học phổ thông. Như vậy, sẽ có 2.100 học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông/1 vạn dân. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu công tác quy hoạch cần lưu ý đến tỷ lệ này.

"Đề nghị rà soát lại quy hoạch, trong đó chỉ rõ phường này cần bao nhiêu điểm, cần làm rõ trường nào là trường công lập, trường nào tư thục để có thể kêu gọi đầu tư.

Chất lượng giáo dục tỷ lệ nghịch với số học sinh/lớp. Nếu số học sinh/lớp càng tăng thì chất lượng khó có thể đảm bảo, nhất là trong điều kiện đổi mới dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực như hiện nay" -  Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, giáo dục đào tạo của TPHCM có sự rộng lớn về quy mô, có tầm ảnh hưởng quan trọng với khu vực và quốc gia, cũng như có chất lượng giáo dục hàng đầu cả nước. Nhu cầu chỗ học và nhu cầu giáo dục chất lượng cao của người dân Thành phố rất lớn. Dân số tăng cơ học là một thách thức, nhưng cũng là nguồn nhân lực trẻ cho Thành phố phát triển. Trong bối cảnh triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới, Thành phố nên đặc biệt quan tâm, dành nguồn lực thực hiện.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Câu chuyện của giáo dục TPHCM phải vươn lên tầm quốc tế và phải hàng đầu của cả nước. Đây là mục tiêu khó và là một thách thức. Vì với một trung tâm kinh tế hàng đầu, với tiềm lực kinh tế, nhu cầu phát triển kinh tế, uy tín của thành phố, không thể không có một hệ thống giáo dục có chất lượng và đẳng cấp tương xứng".

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định, việc nhận thức sứ mệnh giáo dục đào tạo của Thành phố không chỉ ở nhiệm kỳ này mà quá khứ, hiện tại và tương lai đều có sự nhất quán. Nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Đảng bộ, nhân dân, đội ngũ những người làm công tác giáo dục của Thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định: "Chúng tôi sẽ rà soát điều chỉnh quy hoạch hệ thống trường lớp, gắn với hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội để phù hợp với tình hình mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục với thẩm quyền của mình, ban hành những cơ chế chính sách phù hợp để thu hút nguồn nhân lực, đẩy mạnh xã hội hoá bằng chính sách.

Những gì thuộc trách nhiệm của Thành phố, chúng tôi sẽ quyết tâm cao nhất có thể. Những gì thuộc thẩm quyền của Bộ, chúng tôi tin tưởng Bộ cũng sẽ ra những quyết sách phù hợp trong tình hình mới, quyết tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của địa phương".