Chiến thuật nào cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019?

(VOH) - Khoảng 880.000 thí sinh cả nước sắp bước vào kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019, diễn ra từ ngày 24/6 – 27/6.

Vậy, các thí sinh đã chuẩn bị cho mình “chiến thuật” nào để vượt qua kỳ thi quan trọng đầu tiên trong đời? Những lưu ý, lời khuyên của các chuyên gia ngay sau đây sẽ giúp thí sinh củng cố thêm sự tự tin và tâm thế để chinh phục kỳ thi với kết quả tốt nhất.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học – cao đẳng Việt Nam, dù các em có nhiều hướng đi sau trung học phổ thông, thậm chí là đi làm, nhưng các em cần phải vượt qua kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 với sự nỗ lực cao nhất.

thi trung học phổ thông quốc gia 2019, thi THPT quốc gia 2019

Thí sinh nên đến phòng thi trước 30 phút (Ảnh: HUTECH)

Ôn tập thật tốt

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa chia sẻ: “Thí sinh cần phải nắm vững các quy định của kỳ thi, đồng thời, phải ôn tập thật tốt các kiến thức vì kỳ thi này vẫn dựa trên kiểm tra kiến thức, bên cạnh nội dung đề thi là chủ yếu đánh giá năng lực nhưng trên thực tế, vẫn là kiểm tra kiến thức của các em. Do đó các em cần có kế hoạch ôn tập để đạt kết quả thật tốt trong kỳ thi này. Hơn nữa, vì quy chế có thay đổi công thức tính điểm xét tốt nghiệp nên các em cần phải ôn tập thật tốt để kết quả thi đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp”.

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia có lẽ là một bước ngoặt của mỗi người, vì vậy chắc chắn thí sinh ít nhiều đối diện với áp lực. Làm sao để vượt qua được cột mốc quan trọng này, kết quả sẽ ra sao nếu mình không làm bài tốt… Chính những lo lắng này càng làm ảnh hưởng đến hiệu quả ôn tập của thí sinh.

Giữ tâm lý ổn định

Tiến sĩ Lê Minh Thuận, Trưởng khoa Tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Quận 2 dành lời khuyên cho các em: “Các bạn phải tự tin ở bản thân và xem cuộc thi này giống như một cuộc kiểm tra tri thức xem mình có vượt được ngưỡng đó hay không. Kỳ thi là kỳ kiểm tra xem mình đạt được gì, mình còn hạn chế mặt nào thì bổ sung mặt đó. Như vậy, chúng ta sẽ thấy rất nhẹ nhàng và vượt qua được”.

Vững tâm lý khi bước vào phòng thi cũng là điều quan trọng, vì vậy thí sinh cần chuẩn bị tâm thế khi bước vào phòng thi.

Đến phòng thi trước 30 phút

Theo Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM, chắc chắn thí sinh học trường này thì sẽ dự thi ở trường khác, cho nên các em nên đến trước 30 phút là điều quan trọng. Đây là thời điểm vàng để các em giao lưu, làm quen với phòng thi, giảm bớt sự căng thẳng, đặc biệt thí sinh không nên có tâm lý “ám thị phòng thi”.

“Khi vào phòng thi gặp giám thị khó, có nhiều em hồi hộp, dẫn đến quên kiến thức tạm thời. Hoặc những bạn xin giấy thi, giấy nháp nhiều, các em cũng không nên áp lực, bình tĩnh mà làm. Trong phòng thi, các em cũng lưu ý đọc đề cho kỹ, rà soát lại để khi có sai sót các em có thể xin đổi giấy nháp, giấy thi kịp thời, chứ còn làm xong bài mới phát hiện thì không còn thời gian chỉnh sửa nữa. Các em lưu ý câu dễ làm trước, câu khó làm sau, câu không biết cũng phải làm. Vì nếu không biết mà không làm thì không có điểm. Còn nếu các em cố gắng làm và suy luận trên cơ sở logic thì vẫn có cơ hội được điểm” - Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên khuyên.

Trong năm nay, Bộ GD-ĐT phối hợp rất sớm với Bộ Công an, các cơ quan liên quan của Bộ Công an để tiến hành tập huấn kỹ thuật nhằm phát hiện và phòng ngừa việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao trong gian lận thi cử. 

Không gian lận, quay cóp

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyên thí sinh tuyệt đối không sử dụng thiết bị nhằm gian lận trong suốt quá trình thi. Nếu các em có ý định gian lận thi cử thì chắc chắn sẽ bị phát hiện, sẽ bị xử lý nghiêm.

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24/6 – ngày đầu tiên thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế thi. Trong ba ngày 25/6, 26/6, 27/6, thí sinh dự thi các môn thi và bài thi tổ hợp.

Thầy cô TPHCM lên đường làm nhiệm vụ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 - Sáng 22/06, lực lượng cán bộ, giảng viên từ nhiều trường đại học tại TPHCM lên đường làm nhiệm vụ hỗ trợ kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 tại các địa phương.

Thi THPT 2019: Vào phòng thi, thí sinh được đem gì và không được đem gì? - Kỳ thi THPT quốc gia 2019 bổ sung một số loại máy tính được đem vào phòng thi nhưng cũng bỏ một số dòng máy tính từng được đem vào phòng thi năm 2018. Thí sinh cần biết để không vi ...