Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là gì? Điều kiện để đạt được danh hiệu này?

(VOH) - Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là một danh hiệu cao quý của sinh viên Việt Nam, được đưa vào hệ thống khen thưởng cấp Quốc gia, là cơ sở quan trọng cho việc xét học bổng, du học, tuyển dụng…

“Sinh viên 5 tốt” là danh hiệu dành cho sinh viên - được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam triển khai từ cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” (trước đây là “Sinh viên 3 tốt”) nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng hình ảnh sinh viên toàn diện với các tiêu chí “Học tập tốt – Đạo đức tốt – Tình nguyện tốt – Hội nhập tốt – Thể lực tốt”.

Bên cạnh đó, Phong trào cũng tạo điều kiện, môi trường, động lực cho các sinh viên tự giáo dục, tự rèn luyện, tự trau dồi lý tưởng, trang bị những hành trang cơ bản để lập thân lập nghiệp, khắc phục những hạn chế, yếu kém của bản thân, qua đó đóng góp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao.

sinh viên 5 tốt
Từ phong trào “Sinh viên 5 tốt”, rất nhiều thế hệ sinh viên tự giáo dục, tự rèn luyện, tự trau dồi lý tưởng... để hoàn thiện mình.

Các tiêu chí xét Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”

Phấn đấu để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” đồng nghĩa với việc sinh viên sẽ trải qua một quá trình rèn luyện, phấn đấu về các mặt: học tập, đạo đức, tình nguyện, hội nhập, thể lực tốt trong suốt năm học. Vì vậy, những chuyển biến tích cực tích cực về các mặt trên là điều mà mỗi cá nhân tham gia phong trào “Sinh viên 5 tốt” cảm nhận được đầu tiên về bản thân mình.

Học tập tốt

Đối với sinh viên các trường Đại học/Học viện: điểm trung bình chung học tập cả năm học đạt từ 3,4/4 trở lên (đối với các trường đào tạo theo học chế tín chỉ) hoặc đạt từ 8,5/10 trở lên (đối với các trường đào tạo theo niên chế).

Đối với sinh viên các trường cao đẳng, điểm trung bình chung học tập cả năm học đạt từ 3,5/4 trở lên (đối với các trường đào tạo theo học chế tín chỉ) hoặc đạt từ 8,0/10 trở lên (đối với các trường đào tạo theo niên chế).

Đạt thêm 01 trong các tiêu chí sau:

  • Có đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên (không áp dụng đối với luận văn tốt nghiệp) đạt loại tốt từ cấp trường trở lên (đối với các học viện, trường đại học) và đạt loại tốt từ cấp khoa trở lên (đối với các trường cao đẳng).
  • Có luận văn, đồ án tốt nghiệp đạt giải ba trở lên trong các cuộc thi, giải thưởng cấp quốc gia, quốc tế.
  • Có bài tham luận in trong kỷ yếu hội thảo khoa học chuyên ngành (được bảo trợ nội dung bởi các cơ quan chuyên môn) từ cấp trường trở lên. Hoặc có bài viết đăng trên tạp chí chuyên ngành.
  • Có sản phẩm sáng tạo được cấp bằng sáng chế, cấp giấy phép xuất bản hoặc được các giải thưởng từ cấp tỉnh trở lên.
  • Là thành viên các đội tuyển tham gia các kỳ thi học thuật cấp quốc gia, quốc tế.
  • Đạt giải thưởng trong các cuộc thi ý tưởng sáng tạo từ cấp tỉnh trở lên.

Đạo đức tốt

  • Điểm rèn luyện đạt từ 90 điểm trở lên (trên thang điểm 100 theo quy chế đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên hiện hành) hoặc phải đạt ở mức cao nhất.
  • Không vi phạm pháp luật và các quy chế, nội dung của nhà trường quy định của địa phương và cộng đồng.
  • Là thành viên chính thức đội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác – Lênin tư tưởng Hồ Chí Minh từ cấp trường trở lên
  • Là thanh niên tiêu biểu, thanh niên tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, có hành động dũng cảm cứu người được ghi nhận, biểu dương từ cấp tỉnh, UBND cấp huyện hoặc Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường trở lên.

Tình nguyện tốt

  • Được khen thưởng từ cấp tỉnh hoặc UBND cấp huyện trở lên về hoạt động tình nguyện.
  • Tham gia ít nhất 05 ngày tình nguyện/năm (được tính theo số ngày thực tế tham gia các hoạt động tình nguyện cộng dồn).

Hội nhập tốt

Hoàn thành ít nhất 01 khóa trang bị kỹ năng thực hành xã hội hoặc được Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên từ cấp trường trở lên khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học trong năm học.

Đạt chứng chỉ tiếng Anh trình độ B1 (theo khung tham chiếu chiếu Châu Âu) hoặc tương đương B1 hoặc chứng chỉ ngoại ngữ khác ở trình độ tương đương trở lên hoặc tổng điểm các học phần ngoại ngữ chuyên ngành) tích lũy từ năm nhất tới thời điểm xét đạt từ 3,2/4 trở lên hoặc đạt từ 8,0/10 trở lên.

Tham gia tích cực ít nhất 01 hoạt động về hội nhập do cấp trường trở lên tổ chức.

Đạt thêm 01 trong các tiêu chí sau:

  • Tham gia ít nhất 01 hoạt động giao lưu quốc tế
  • Đạt giải ba trở lên tại các cuộc thi về kiến thức hội nhập hoặc các cuộc thi học thuật bằng ngoại từ cấp trường trở lên.

Thể lực tốt

Đạt 01 trong 02 tiêu chuẩn sau:

  • Tham gia các hoạt động sát hạch thể lực và đạt danh hiệu “Sinh viên khoẻ” từ cấp tỉnh trở lên hoặc tham gia các hoạt động thể thao cấp Trung ương.
  • Tham gia và đạt giải tại các hoạt động thể thao phong trào từ cấp trường trở lên.

Danh hiệu Tập thể sinh viên 5 tốt

Phải đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh (đối với Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trực thuộc Trung ương, phải đạt danh hiệu “Tập thể Sinh viên 5 tốt” cấp trường).

  • 100% sinh viên tham gia phong trào “Sinh viên 5 tốt”
  • Có ít nhất 01 sinh viên, đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, thành phố.
  • Ít nhất 30% sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường
  • Không có sinh viên vi phạm pháp luật và các quy chế, nội quy của nhà trường, quy định của địa phương cư trú và cộng đồng.

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” mang lại những hiệu quả như thế nào trong việc rèn luyện, học tập của sinh viên?

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” luôn là một hoạt động nhận được nhiều sự quan tâm và hưởng ứng tham gia nhiệt tình của sinh viên cả nước nói chung và sinh viên toàn TPHCM nói riêng.

Tháng 11/2022, Hội Sinh viên TPHCM đã thông qua việc xét chọn danh hiệu "Sinh viên 5 tốt", "Tập thể Sinh viên 5 tốt" TPHCM, năm 2022, trong đó Hội đồng xét chọn đã chọn ra 10 “Tập thể Sinh viên 5 tốt” TPHCM và 236 Sinh viên 5 tốt TPHCM năm 2022.

Theo kết quả xét chọn này, Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) dẫn đầu toàn Thành phố về số lượng cá nhân và tập thể “Sinh viên 5 tốt” với 62 sinh viên Đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt và là một trong 10 tập thể đạt danh hiệu Tập thể “Sinh viên 5 tốt”.

TS. Kiều Tuân - Bí thư Đảng ủy, thường trực Hội đồng Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) đánh giá về phong trào này tại trường: ""Sinh viên 5 tốt" là mô hình tối ưu nhất để rèn luyện người trí thức trẻ phát triển toàn diện. Chính vì vậy, phong trào này luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía Nhà trường.

Trường luôn tâm đắc với phong trào này và mong muốn sinh viên phát triển toàn diện năng lực, sở trường của bản thân trong môi trường năng động. Thông qua đó, các bạn đã khẳng định khả năng tự rèn luyện, trau dồi và luôn tự giác phấn đấu, hoàn thiện bản thân để sẵn sàng trở thành nhân lực chất lượng cao cho đất nước".

Hội Sinh viên TPHCM cho biết, năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động đến mọi mặt của kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo, hoạt động dạy và học phải thay đổi phương thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhưng với sự nỗ lực, sáng tạo, thích ứng, nhiều học sinh, sinh viên TPHCM đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học thuật, khoa học kỹ thuật, sáng tạo, nghiên cứu khoa học.

Không chỉ có thành tích học tập cao, nhiều học sinh vừa hoàn thành Kỳ thi Tốt nghiệp THPT đã xung phong tham gia công tác phòng chống dịch bệnh, nhiều bạn sinh viên không trở về quê tránh dịch mà ở lại, trở thành tình nguyện viên chống dịch. Đó là sinh viên khối ngành y, những y, bác sĩ tương lai xông pha tuyến đầu giành giật sự sống cho từng bệnh nhân, sáng ngời y đức cao đẹp.