Đạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo quốc tế, sinh viên Việt Nam nhận giải thưởng hơn 600 triệu đồng

(VOH) - Nhóm sinh viên Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) vừa Đạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo kinh doanh xã hội năm 2021” (Social Business Creation - SBC).

Ngày 2/10/2021, cuộc thi “Sáng tạo kinh doanh xã hội năm 2021” (Social Business Creation - SBC) đã diễn ra Vòng Chung kết toàn cầu vô cùng hấp dẫn và gay cấn. Kết quả chung cuộc, dự án Nanoneem của Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) đã đạt giải Nhất (Giải Scotiabank) với mức tiền thưởng 30.000 đô la Canada và 4.200 đô la Canada học bổng từ MOSAIC Summer school (tương đương khoảng hơn 600 triệu đồng).

nanoneem, đại học quốc tế
Đội thi của Việt Nam phải dự thi trực tuyến do dịch bệnh Covid-19 phức tạp.

Vòng Chung kết diễn ra với sự tranh tài của TOP 5 SBC 2020 và TOP 5 SBC 2021. Năm nay cũng là năm đặc biệt khi cuộc thi quy tụ đội thi của cả năm 2020 và 2021, sức cạnh tranh nóng hơn bao giờ hết. Tổng cộng có 265 đội thi của 80 trường đại học từ 24 quốc gia trên thế giới tham gia. 

Đội thi Nanoneem đến từ Việt Nam đã xuất sắc vượt qua 265 đội còn lại để giành ngôi vị “Quán quân toàn cầu”. Nanoneem là dự án ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất thuốc Bảo vệ thực vật an toàn từ thảo mộc, hướng đến nông nghiệp sạch và bền vững. Với ý tưởng độc đáo, mô hình kinh doanh tiềm năng và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng xã hội, Nanoneem được ban giám khảo đánh giá cao và đặc biệt luôn nằm trong top đầu ở các vòng thi cuối.

Xem thêm: Điều chế thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ từ dầu neem

Về nhì là đội Argentina với dự án dạy nghề và tìm việc cho người trẻ yếu thế. Thứ ba là đội Mexico với dự án làm sạch hệ sinh thái sông ngòi. 

Dự án Nanoneem do TS Dương Nguyễn Hồng Nhung - Giảng viên Khoa Công nghệ Sinh học Trường Đại học Quốc tế làm trưởng nhóm, sinh viên của Khoa Công nghệ Sinh học Trường Đại học Quốc tế đồng nghiên cứu và một số sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội tham gia hỗ trợ.

nanoneem, đại học quốc tế
Nhóm nghiên cứu Nanoneem

Nanoneem là dự án nghiên cứu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật được ứng dụng công nghệ nano trong việc đưa các thành phần tự nhiên về dạng bền hơn và dễ thẩm thấu hơn, từ đó nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh. Với nguồn gốc thảo mộc, Nanoneem hướng đến nền nông nghiệp sạch, an toàn và thân thiện môi trường.

“Tôi cảm thấy rất hạnh phúc xen lẫn vinh dự và tự hào. Lần này tất cả các đội ở Việt Nam không tham gia trực tiếp được tại Canada do tình hình dịch bệnh, các đội thi thông qua Zoom. Đây là một điều bất lợi lớn so với các đội từ những quốc gia khác. Tuy nhiên nhóm đã cố gắng khắc phục và khai thác tối đa ưu thế của việc tham gia trực tuyến.

Đây cũng là lần đầu tiên một đội từ Việt Nam đạt giải Nhất, với sự công nhận từ những chuyên gia trong giới tài chính, đầu tư, khởi nghiệp của thế giới. Trải qua 9 tháng với nhiều vòng thi và những thử thách từ các vị giám khảo ở nhiều lĩnh vực khác nhau, họ đưa ra những câu hỏi rất sắc sảo, đòi hỏi mình phải chuẩn bị và liên tục đổi mới, tiến bộ hơn. Có giám khảo/cố vấn còn kết nối giúp nhóm để thử nghiệm sản phẩm ở Canada, New Zealand, Úc… chứng tỏ nông nghiệp sạch vẫn luôn là vấn đề rất nhiều quốc gia quan tâm. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục và cố gắng hơn nữa” – TS. Nguyễn Hồng Nhung đại diện nhóm Nanoneem chia sẻ.

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai của dự án, TS. Nhung cũng cho biết: “Đây mới chỉ là khởi đầu. Vấn nạn thuốc hóa học độc hại vẫn luôn nhức nhối, không chỉ ở Việt Nam mà là ở quy mô toàn cầu. Trong vòng chung kết của cuộc thi, tôi kể câu chuyện mẹ của mình luôn phải ngâm rau cả giờ đồng hồ, hay ăn trái cây gì cũng phải gọt vỏ, từ ổi, táo đến cả quả nho bé tí, ăn gì cũng sợ độc hại… Đó không phải là chuyện hiển nhiên, mà cần phải thay đổi. 

Tôi và đối tác của mình vẫn đang cố gắng để đưa những sản phẩm của mình đến tay nhiều người nông dân hơn, với sự cam kết về hiệu quả, độ an toàn với giá thành hợp lý. Tôi hy vọng trong tương lai có thể kết hợp nhiều hơn nữa với các dự án khác cũng đang làm về nông nghiệp sạch để cùng nhau tạo ra sự thay đổi thật sự. Tôi hy vọng sẽ nhận được đầu tư cũng như sự ủng hộ về chính sách nhiều hơn nữa”. 

Đối với dự án này, TS. Nhung cam kết sẽ dành 100% lợi nhuận cho việc tái đầu tư vào nghiên cứu, phát triển công nghệ, hỗ trợ nhân rộng mô hình nông nghiệp sạch, khắc phục hậu quả môi trường do hóa chất độc hại và bảo vệ rừng. 

Tại buổi trao giải, Trường Đại học Quốc tế được xướng tên là 5 ứng viên sáng giá cho giải “Global Institutional Prize” của cuộc thi. Đây là niềm vinh dự và sự ghi nhận to lớn mà Ban tổ chức cuộc thi dành cho các cống hiến của nhà trường trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao vị thế nhà trường với các trường bạn, đối tác trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Quốc tế còn có dự án Brain Analytics của nhóm sinh viên Kỹ thuật Y sinh xuất sắc góp mặt tại Vòng Bán kết và dự án sẽ tiếp tục đến Canada tham gia vòng cuối của cuộc thi SBC 2022. Đây là dự án nghiên cứu về phần mềm ứng dụng công nghệ AI hỗ trợ chẩn đoán bệnh Alzheimer thông qua kết quả ảnh MRI.  

Sáng tạo kinh doanh xã hội (Social Business Creation-SBC) là cuộc thi thường niên toàn cầu về các dự án kinh doanh tạo tác động xã hội tích cực do Đại học HEC Montréal Canada (HEC) và giáo sư Muhammad Yunus - Nobel hòa bình 2006 - khởi xướng tổ chức.

Tổng giá trị giải thưởng mỗi năm là hơn 2 tỉ đồng, trong đó giải Nhất nhận được 30.000 đô la Canada tiền mặt; giải Nhì 15.000 đô la Canada và giải ba 10.000 đô la Canada. Ba đội đứng đầu còn nhận được khóa học mùa hè trị giá 4.200 đô la Canada về Quản lý Sáng tạo từ HEC. 

Từ khi bắt đầu từ năm 2016 đến nay, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của các trường đại học từ nhiều quốc gia trên thế giới như Canada, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Argentina, Mexico...