Đề nghị giữ nguyên mức học phí ngoài công lập trong năm học 2021-2022

(VOH) - Ngày 11/6, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có công văn gửi các trường ngoài công lập trên địa bàn Thành phố yêu cầu thực hiện ổn định mức thu học phí và các khoản thu khác năm học 2021-2022.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị ngoài công lập cân nhắc tình hình, cố gắng giữ nguyên mức học phí, các khoản thu khác trong năm học 2021-2022, ổn định và không tăng so với năm học 2020-2021.

de-nghi-giu-nguyen-muc-hoc-phi-ngoai-cong-lap-trong-nam-hoc-toi
Hướng dẫn các bé làm quen với tự nhiên tại trường Mầm non quốc tế Kindy City. Ảnh: SGGP

Ngoài ra, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc bỏ học, chuyển trường do không đủ điều kiện đóng học phí, các đơn vị cần thiết huy động các nguồn lực dự phòng, tài trợ, vận động (nếu có) để hỗ trợ học phí cho học sinh, mà gia đình gặp khó khăn kinh tế trong thời gian vừa qua, để ổn định việc học tập và sinh hoạt của học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định đây là lúc cần thiết cần có sự đồng hành, chia sẻ của các đơn vị giáo dục ngoài công lập đối với các phụ huynh học sinh gặp khó khăn trong điều kiện dịch bệnh đang diễn ra, chưa có tiền lệ trong thời gian qua. Không để phát sinh tranh chấp, khiếu nại làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có ý kiến chỉ đạo tại công văn 1505/BGDĐT-KHTC, trong đó có nội dung:

Để chia sẻ khó khăn, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh, và người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, và các đợt thiên tai bão lũ ở nhiều địa phương trong thời gian vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Chính phủ (về quy định cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021) và báo cáo Chính phủ xem xét, cho phép giữ nguyên mức học phí của năm học 2021-2022 ổn định, không tăng so với năm học 2020-2021.  

Từ năm học 2022-2023, mức học phí được điều chỉnh tăng theo lộ trình phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế để từng bước thực hiện lộ trình tính đủ chi phí theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giá và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các bộ, ngành UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan, các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý giữ ổn định mức học phí của năm học 2021-2022 như năm học 2020-2021. Sau khi Chính phủ duyệt ban hành Nghị định thay thế, các bộ, ngành địa phương rà soát thực hiện theo Nghị định mới.

Bên cạnh đó, đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo còn căn cứ các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố về ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, trong đó có việc điều hành giá trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp, làm ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của phần lớn người dân trên địa bàn, các đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm ổn định và chia sẻ khó khăn, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh và người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.