Định hướng ôn thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2022

(VOH) -  Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã được Bộ GD-ĐT thông báo vẫn giữ ổn định và bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT chủ yếu là lớp 12.

Đây là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục - Đào tạo) với báo Tuổi Trẻ về định hướng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho biết "theo hướng dẫn thực hiện chương trình ứng phó với dịch COVID-19 đề kiểm tra, đánh giá, thi không bao gồm những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm...

Điều quan trọng nhất là học sinh cần phải chủ động trong việc hệ thống hóa kiến thức và luyện tập các kỹ năng khai thác, vận dụng kiến thức theo hệ thống câu hỏi, các dạng bài tập theo các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; qua đó nắm vững kiến thức một cách có hệ thống và làm chủ kiến thức để khai thác, sử dụng trong các tình huống khác nhau của đề kiểm tra, đánh giá, thi".

Định hướng ôn thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2022 1
Ảnh minh họa: HL

Trước đó, Bộ Giáo dục - Đào tạo khẳng định kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 không có thay đổi đáng kể so với năm 2021.

Bộ Giáo dục - Đào tạo vẫn ban hành quy chế thi, phần mềm chấm thi, tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức kỳ thi an toàn, khách quan, công bằng.

Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục Trung học Phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; không bao gồm các nội dung được tinh giản đi nhằm phục vụ dạy và học ứng phó dịch COVID-19 mà Bộ GD-ĐT đã công bố; đề thi được xây dựng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi, bảo đảm độ phân hóa phù hợp và hạn chế học tủ, học lệch, khuyến khích sáng tạo của thí sinh.

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2022 được ấn định là Bộ vẫn ra đề và quy định lịch thi. Tuy nhiên sẽ có cân nhắc việc tổ chức kỳ thi thành nhiều đợt; nếu tình hình dịch phức tạp tại các địa phương.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 7.7.2022 đến ngày 11.07.2022. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các địa phương.

Kỳ thi tốt nghiệp sẽ được lùi lại tổ chức thành nhiều đợt khác nhau tương tự như kỳ thi tốt nghiệp năm 2021. Đến thời điểm này, nhiều địa phương đã cho học sinh, nhất là khối cuối cấp trở lại học trực tiếp sau thời gian học trực tuyến vì chống dịch COVID-19.

Còn về phương án thi Trung học Phổ thông các năm 2023-2025, Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết sẽ hoàn thiện phương án, lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và dự kiến sẽ công bố vào quý 1-2022.