Đổi mới giảng dạy giáo dục thể chất trong trường học

VOH - Ngày 10/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Phiên họp Tiểu ban Giáo dục thể chất, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực. Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì phiên họp.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thanh Đề, trước đây, nói đến giáo dục thể chất, xã hội thường nghĩ ngay đến môn học thể dục, là môn học phụ, môn học bổ sung.

Cùng với sự thay đổi của hệ thống giáo dục, công tác giáo dục thể chất cũng được gắn liền với các mục tiêu, yêu cầu của người học, cấp học. Vị trí, vai trò của giáo dục thể chất được xã hội quan tâm.

Trong hệ thống giáo dục, nội dung đặc trưng của giáo dục thể chất được gắn liền với thể dục, trí dục, đức dục, mỹ dục và giáo dục lao động, góp phần vào mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Giáo dục Thể chất
Giáo dục thể chất gắn liền với thể dục, trí dục, đức dục, mỹ dục và giáo dục lao động - Ảnh: HL

Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã tăng tiết học môn Giáo dục Thể chất với mục tiêu phát triển toàn diện, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen rèn luyện thể chất thường xuyên cho trẻ em, học sinh và sinh viên.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thanh Đề, để có những kết quả nhất định trong việc đổi mới dạy, học, tiếp cận giáo dục thể chất trong hệ thống giáo dục, việc ban hành các chính sách ưu đãi đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thể chất; chế độ cho giáo viên dạy Giáo dục thể chất ở những vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn, hải đảo để đảm bảo đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất đủ về số lượng và tốt về chất lượng đã và đang được tính toán kĩ.

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu thời gian tới, Vụ Giáo dục thể chất cần phối hợp cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện Đề cương báo cáo đánh giá tổng kết đổi mới công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học.

Về giải pháp, cần hoàn thiện hệ thống chính sách để thu hút nguồn lực phục vụ cho giáo dục thể chất và các hoạt động thể dục, thể thao trường học. Trong đó có chính sách tăng cường xã hội hoá, chính sách tăng cường hợp tác công tư. Phát động các sáng kiến phong trào đẩy mạnh hoạt động thể dục, thể thao trong trường học.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất phù hợp với điều kiện từng địa phương. Tăng cường tuyên truyền, vận động để đẩy mạnh sự phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội trong các hoạt động giáo dục thể chất, thể dục, thể thao trường học cho học sinh, sinh viên…

Bình luận