Dự án GOM – được trao giải Nhất Education Exchange Vietnam

VOH - Dự án GOM của Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) vừa được trao giải Nhất tại Diễn đàn “Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam trên nền tảng công nghệ thông tin 2022 - 2023”.

Diễn đàn “Đổi mới sáng tạo Giáo dục Việt Nam trên nền tảng công nghệ thông tin 2022 – 2023” (Education Exchange Vietnam – viết tắt E2 Việt Nam) do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Microsoft Việt Nam tổ chức.

Diễn đàn E2 Việt Nam là sân chơi dành cho giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục toàn quốc để giao lưu, học hỏi, chia sẻ và phát triển chuyên môn nghề nghiệp về ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường, giảng dạy và học tập.

Diễn đàn được phát động từ tháng 10/2022. Sau hơn 7 tháng phát động, Diễn đàn nhận được 531 sản phẩm tham dự trên cả nước.

Ban tổ chức đã trao 3 giải nhất cho dự án Today a reader – Tomorrow a Leader của nhóm giáo viên trường THCS Vân Canh và THCS Đông La (Hà Nội); Dự án “Phòng chống bạo lực trên không gian mạng” của giáo viên trường THPT Hương Cần (Phú Thọ) và Dự án GOM – Five one more của giáo viên trường TH, THCS, THPT Việt Úc (TPHCM).

dự án gom
Các em học sinh tập móc len, tạo ra các sản phẩm trang trí để bán lấy tiền gây quỹ GOM

GOM – Give One More là dự án gây quỹ từ thiện với mục tiêu đem đến những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho các em học sinh (chủ yếu là học sinh tiểu học) khó khăn ở các vùng biệt lập. Từ đó, tiếp thêm động lực cho các em phấn đấu, tập trung hoàn toàn vào việc học tập, trau dồi kiến thức và hạn chế tình trạng bỏ học.

Đối tượng hỗ trợ của GOM là học sinh tiểu học tại một số điểm trường tại Lâm Đồng, Đắk Lắk, Kon Tum…

Thầy Nguyễn Lý Thủy – giáo viên dẫn dắt học sinh tham gia dự án cho biết, điều đặc biệt nhất của quỹ là các em học sinh, phụ huynh và giáo viên nhà trường cùng tham gia. Với hoạt động này, các em học sinh sẽ tự tổ chức các hoạt động gây quỹ như mở các gian hàng bán đồ ăn, bán đồ trang trí, móc treo chìa khóa, nến do các em tự làm; bán hoa vào ngày 8/3; kêu gọi gom đồ cũ và bán cho các shop secondhand phù hợp (đồ trang trí nhà cửa, quần áo, phụ kiện, sách hoặc là đồ dung học tập)…

Toàn bộ 100% số quỹ kêu gọi được sẽ được gửi tới các thầy cô giáo, người trực tiếp nấu ăn cho các em học sinh vùng xa để mua thực phẩm, hỗ trợ bữa ăn trưa của các bạn.

Thầy Nguyễn Lý Thủy
Thầy Nguyễn Lý Thủy cùng 2 em học sinh là trưởng nhóm quản lý dự án GOM.

Thầy Nguyễn Lý Thủy cho biết, tham gia vào hoạt động này, các em học sinh của trường được hòa mình vào hoạt động xã hội sau giờ học. Thông qua việc tự gây quỹ, đến tận nơi khó khăn để tặng quà cho các bạn, các em học sinh cũng thực sự cảm nhận được thế nào là tình yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng.

Xem thêm: “Giáo án sáng tạo” dạy học trò về “yêu thương” và “trách nhiệm”

Tiền thân của diễn đàn E2 Việt Nam là cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Microsoft Việt Nam tổ chức từ năm 2014 - nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong giáo dục, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy học và quản lý nhà trường.

Qua nhiều năm tổ chức, diễn đàn đã tập hợp, lựa chọn và chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các nhà quản lý giáo dục, trường học, nhân rộng và lan tỏa hơn nữa tinh thần học hỏi, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.