'Gia sư áo xanh' đồng hành cùng trẻ em mùa dịch

(VOH) - Chiều 16/9/2021, lễ phát động triển khai chương trình “Gia sư áo xanh” do Hội Sinh viên Việt Nam và Hội đồng Đội TPHCM phối hợp thực hiện đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Đây là một hoạt động thể hiện sự quan tâm tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em mồ côi cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng qua đời do dịch bệnh Covid-19, giúp các em vươn lên trong học tập và cuộc sống.

gia sư áo xanh
Hội Sinh viên Việt Nam và Hội đồng Đội Thành phố phối hợp thực hiện chương trình “Gia sư áo xanh” (Ảnh: BTC cung cấp).

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chương trình “Gia sư áo xanh” tập trung và các nội dung hỗ trợ 2 nội dung chính là kiến thức; tư vấn nâng cao sức khỏe tâm thần cho các em học sinh.

Cụ thể, các “Gia sư áo xanh” sẽ tổ chức ôn tập và dạy kèm theo chương trình của ngành giáo dục, tập trung vào các môn học sinh còn hạn chế để phát triển đều các môn học. 

Đội ngũ “thầy cô giáo đặc biệt này” còn thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm lý, kịp thời tư vấn, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các bạn học sinh bằng nhiều hình thức như tổ chức chuyên đề tư vấn tâm lý, các sân chơi trực tuyến, giới thiệu sách, các kênh thông tin, trang web phù hợp giúp giải tỏa lo lắng… 

Bên cạnh đó “Gia sư áo xanh” cũng sẵn sàng hỗ trợ cho các em sách giáo khoa, dụng cụ học tập, đường truyền, thiết bị để học tập trực tuyến hoặc các nội dung cần thiết khác theo khảo sát thực tế. 

Các cá nhân có nguyện vọng tham gia lực lượng “Gia sư áo xanh” có thể đăng ký bằng cách đăng ký trực tiếp với Hội Sinh viên trường, Hội đồng Đội Quận, Huyện, thành phố Thủ Đức hoặc đăng ký trực tuyến theo đường dẫn dangky.sac.vn/giasuaoxanh2021, website: giasuaoxanh.sac.vn.

Ứng viên đạt được các tiêu chí của Ban tổ chức sẽ được tập huấn về nghiệp vụ sư phạm cơ bản lẫn kiến thức chuyên môn và phương pháp tiếp cận, nắm bắt tâm lý, chăm sóc sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Ban Tổ chức tiến hành kết nối, thành lập nhóm học tập 01 sinh viên tình nguyện hướng dẫn 01 đến 02 em học sinh, để giúp ôn tập kiến thức, hướng dẫn học, trò chuyện, động viên tinh thần, nắm bắt tâm lý; Tập trung hỗ trợ nhóm học sinh cuối cấp, ôn thi vào lớp 6, lớp 10, đại học. 

Trong quá trình này, sự kết nối với phụ huynh học sinh là không thể thiếu nhằm tư vấn các giải pháp cụ thể để phụ huynh cùng lực lượng “gia sư” hỗ trợ và chăm sóc các em học sinh một cách tốt nhất. 

Sau khi chương trình được khởi động, trong tháng 9/2021, Ban tổ chức sẽ triển khai khảo sát nhu cầu của phụ huynh, học sinh. Tuyển tình nguyện viên tham gia chương trình, tổ chức tập huấn cho tình nguyện viên. Dự kiến từ 1/10/2021 đến 28/5/2022, chương trình triển khai giảng dạy, tư vấn tâm lý và các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em, thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.  

Dự kiến, tháng 1/2022, Ban tổ chức sẽ tiến hành đánh giá kết quả thực hiện chương trình thực hiện được trong học kì 1 và cả năm học 2021 – 2022 vào tháng 6/2022.

Hi vọng rằng với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các “gia sư áo xanh” sẽ thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ và nhất là tình cảm dành cho các em thiếu nhi, học sinh thông qua hoạt động ý nghĩa này.