Chờ...

Giáo dục STEM gắn kết trường học và cuộc sống

VOH - Những năm qua, giáo dục STEM được các trường ở TPHCM quan tâm thực hiện, mang lại nhiều hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố và cả nước.

STEM là hình thức tổ chức hoạt động học tập được nhiều trường học trên địa bàn TPHCM triển khai thực hiện.

Với triết lý vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề trong bài học và trong thực tiễn, giáo dục STEM đặt ra cho học sinh những yêu cầu cần thực hiện.

Điển hình như câu chuyện của nhóm bạn Dương Nguyễn Thảo Nguyên, lớp 5/5, trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Quận 4, tìm kiếm giải pháp tiết kiệm điện cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông bằng nguồn năng lượng mặt trời.

Em Dương Nguyễn Thảo Nguyên chia sẻ: “Nhóm của con đã từng gặp những khó khăn như ráp thì bị hỏng, keo lại không dính, và rất nhiều lỗi khác… Nhưng nhờ có tinh thần đoàn kết và không bỏ cuộc, tụi con đã hoàn chỉnh được mô hình.”

Đến nay, hoạt động STEM được nhiều giáo viên vận dụng vào việc tổ chức tiết học và mang lại hiệu quả đáng khích lệ.

Tại trường tiểu học Nguyễn Trung Ngạn - Quận 8, học sinh lớp 4 sau khi học bài "Âm thanh trong cuộc sống", các em được chia nhóm và thực hiện các mô hình âm thanh bằng đa dạng các vật liệu như thùng carton, chai nước, thậm chí tạo ra giai điệu bài hát từ các sản phẩm này.

Giáo viên Phạm Ngọc Kim Hương cho rằng: “Các hoạt động STEM rất thiết thực trong đời sống. Bất kỳ dụng cụ, vật liệu nào cũng có thể làm được sản phẩm phục vụ cho lợi ích con người, cho hoạt động nào đó trong cuộc sống. Mô hình STEM giúp cho học sinh ghi nhớ sâu hơn về các nội dung bài học.”

Giao duc STEM - hinh-minh-hoa_Tuyet Nhung
Giáo dục STEM giúp học sinh thích ứng với nhiều thách thức đa dạng của cuộc sống - Ảnh minh họa: Tuyết Nhung

Thành phố Thủ Đức, hiện có 100% trường tiểu học, trung học cơ sở công lập và ngoài công lập, thực hiện áp dụng giảng dạy STEM. Tại đây có 65 câu lạc bộ STEM tại các trường phổ thông và thu hút hơn 100.000 học sinh tham gia học tập và sinh hoạt STEM.

Mới đây, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Đức tổ chức ngày hội STEM cho học sinh tham gia trải nghiệm những trò chơi và thử thách khoa học, trình diễn robot và thiết bị công nghệ cao, thực tế ảo…

Đặc biệt 2 hội thảo chuyên đề về trí tuệ nhận tạo AI, nhằm giới thiệu và định hướng giáo viên trong việc tiếp cận ứng dụng cũng như đón đầu những công nghệ mới để có hướng giáo dục học sinh phù hợp với tình hình.

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức cho rằng: “Nếu bài học STEM được đưa trực tiếp vào nhà trường với sự hướng dẫn, hỗ trợ của các đơn vị chuyên môn, giáo viên sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm.

Sắp tới, thành phố Thủ Đức sẽ xây dựng mô hình phòng học STEM kiểu mẫu. Tất cả giáo viên thành phố Thủ Đức sẽ được tập huấn liên quan đến việc làm thế nào để kết hợp các môn để giảng dạy trong nhà trường theo hình thức giải quyết vấn đề, hướng tới giáo dục STEM.”  

Theo Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Thu Huyền bản chất giáo dục STEM phải bắt nguồn từ một vấn đề thực tiễn của cuộc sống và để giải quyết vấn đề đó, không thể chỉ sử dụng kiến thức một  môn học, một lĩnh vực.

Chẳng hạn, các vấn đề như gia tăng dân số, lạm dụng mạng xã hội, lãng phí thực phẩm… cần kiến thức lĩnh vực kinh tế, khoa học xã hội và giáo dục mới có thể giải quyết thoả đáng…

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Thu Huyền cho rằng: “STEM là một cách tiếp cận trong giáo dục để hướng đến mục tiêu giải quyết các vấn đề của đời sống. Giáo dục đào tạo ra công dân đủ năng lực - tức là có thể giải quyết các vấn đề trong đời sống - khiến cho giáo dục có ý nghĩa và hiệu quả hơn.”

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạoTPHCM, phát biểu tại ngày hội STEM gần đây khẳng định hoạt động này giúp các em phát triển kĩ năng, tư duy, khuyến khích tinh thần học hỏi, khám phá để từng bước làm chủ khoa học, công nghệ ngay từ bậc tiểu học

STEM góp phần phát triển phong trào học tập, ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đặc biệt, khi TPHCM đang định hình là một thành phố thông minh, trên nền tảng kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giáo dục STEM lại càng có vai trò quan trọng.

TPHCM tiếp cận và triển khai giáo dục STEM khá sớm, hơn 6-7 năm nay. Từ nền tảng hoạt động này, nhiều phong trào nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo của học sinh-sinh viên và nhiều người trẻ được tạo động lực và phát triển mạnh mẽ.

Với những vấn đề được đặt ra trong bài học, các em sẽ trở nên mạnh mẽ, cứng cáp cũng như năng động, sáng tạo trước những vấn đề lớn hơn của gia đình, xã hội. Từ đó, xây dựng nên thế hệ công dân TPHCM tài năng, ưu tú, không ngại khó… để có thể hội nhập và phát triển.