Giúp trẻ phát huy "siêu trí nhớ" từ sơ đồ tư duy

(VOH) - Chương trình Ngoại khóa Học đường “5 phút thuộc bài” xác lập Kỷ lục Việt Nam là “Chương trình ngoại khóa học đường – 5 phút thuộc bài có số lượng bản vẽ tay mind map nhiều nhất Việt Nam”.

Tại buổi công bố Kỷ lục, 50 bản vẽ tay do các thí sinh tham gia chương trình Ngoại khóa Học đường - 5 phút thuộc bài đã được triển lãm để mọi người hiểu hơn về sơ đồ tư duy (Mind map) và cách áp dụng sơ đồ tư duy trong việc học và ghi nhớ kiến thức học đường.

Đây là chương trình thứ 2, tiếp nối từ chương trình Siêu trí nhớ Học đường tổ chức vào năm 2020.

Đào tạo Tâm Trí Lực
Kỷ lục được trao tặng đến Công ty Cổ phần Đào tạo Tâm Trí Lực vào ngày 13/11/2021.

Sơ đồ tư duy (Mind map) là kỹ thuật ghi chép và ghi nhớ giúp người dùng kích thích và vận dụng cả hai bán cầu não. Sơ đồ tư duy được ông Tony Buzan (1942-2019) sáng tạo vào cuối những năm 1960 đã thay đổi hoàn toàn phương pháp ghi chú truyền thống.

Tại Việt Nam, từ năm 2014, khi phối hợp triển khai các khóa học về siêu trí nhớ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã đặt ra vấn đề về việc Làm sao để siêu trí nhớ trở thành con đường, trở thành bí kíp phục vụ cho các em học sinh, sinh viên, giúp các em học tập, ghi nhớ kiến thức một cách nhẹ nhàng nhất?

Dự án Siêu trí nhớ Việt Nam được triển khai sau đó là một trong những điểm nhấn quan trọng để trả lời cho câu hỏi này.

Năm 2020, Kỷ lục gia Thế giới Nguyễn Phùng Phong cùng các giáo viên đã tạo ra khóa học online Siêu trí nhớ Học đường - là bộ công cụ giúp học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 sở hữu các phương pháp Học Nhanh, Nhớ Lâu các môn học ở trường, giúp các con có nhiều thời gian nghỉ ngơi, vui chơi.

Tất cả các bài giảng của Siêu trí nhớ Học đường đều có Song ngữ (Anh - Việt) giúp các em được "đắm chìm" trong môi trường ngoại ngữ chuẩn mực để trở thành những công dân toàn cầu, với sự đồng hành của 165 giáo viên toàn quốc. Khóa học đã thực hiện hơn 4000 hình vẽ tay Sơ đồ Tư duy kiến thức từ lớp 1 đến lớp 12.

Năm 2021, chương trình Ngoại khóa Học đường “5 phút thuộc bài” tiếp tục được triển khai. Đây cũng là vòng loại sơ tuyển của cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2021. Đến nay, chương trình đã có hơn 28.000 bản vẽ tay sơ đồ tư duy – mind map do các thí sinh tham gia thực hiện nhằm hỗ trợ cho việc học tập ở tất cả các môn học.

Chia sẻ về chương trình Ngoại khóa Học đường “5 phút thuộc bài” và cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam năm 2021, Kỷ lục gia Thế giới Nguyễn Phùng Phong cho biết: “Trước đây, chúng tôi tổ chức cuộc thi Siêu trí nhớ Học đường không hấp dẫn các em học sinh lắm. Nhiều em cho rằng, mình không có trí nhớ tốt và cũng không cần phải siêu trí nhớ. Tuy nhiên, với chương trình mới này, các em tham gia nhiệt thành. Vì thông qua vẽ mind map, các em mặc sức vẽ, tô màu theo ý thích của mình. Nghĩa là các em được thoải mái thể hiện cá tính của mình qua mind map, phát triển được nhiều kỹ năng”.

Vì tính gần gũi, dễ tiếp thu này mà chương trình Ngoại khóa học đường được nhiều trường học áp dụng vào các lớp ngoại khóa.

Thầy Nguyễn Ngọc Dũng - hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Thuận B (Vĩnh Long) cho biết, ngày 20/8, chúng tôi thí điểm chương trình có chưa tới 10 em tham gia nhưng đến nay, toàn trường trên 400 em học sinh đã cùng tham gia học tập bằng mind map.

“Qua phương pháp này, các em nhớ bài học lâu hơn và mạnh dạn phát biểu trong lớp học hơn. Điều này làm tôi rất mừng vì đã nhận thấy những hiệu quả của phương pháp học mới” - thầy Dũng cho biết thêm.

sơ đồ tư duy
Sử dụng sơ đồ tư duy giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn

Do dịch Covid-19, chương trình Ngoại khóa học đường dạy online mind map nên không thu hút học sinh. Chị Lê Thị Thu Hồng (quận Tân Phú) cho biết, ban đầu các con chị cho rằng học online không hiệu quả nên chị thuyết phục các con cùng học với mẹ. Bằng cách này, chị gieo vào lòng con sự tò mò cách học mới, từ đó các cháu bắt đầu thích.

Chỉ với 5 phút học thuộc bài bằng vẽ mind map, 3 người con của chị phát triển khả năng thuyết trình tốt, nói lưu loát. “Lần đầu tiên con biết vẽ mind map và cũng là lần đầu tiên con cảm thấy việc học là niềm yêu thích, không phải học để ba mẹ vui, để có điểm số cao” - cháu Võ Thị Thùy Vy (lớp 11 trường THPT Tây Thạnh) chia sẻ cảm nhận.

Chương trình Ngoại khóa Học đường “5 phút thuộc bài” đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng vì thầy cô, phụ huynh, học sinh nhận được rất nhiều giá trị của việc vận dụng sơ đồ tư duy trong học tập và làm việc. Với số lượng thành viên trong cộng đồng ban đầu rất khiêm tốn, sau gần 4 tháng triển khai, đến nay, cộng đồng Vmindmap đã lên đến hơn 25.000 người tham gia.

sơ đồ tư duy
Triển lãm mind map tại buổi Cafe Sáng toạ đàm - lần 2 trong chương trình Hành trình đưa sơ đồ tư duy thế giới về Việt Nam tại khách sạn Rex, ngày 13/11.