Học bổng “Nâng bước em đi” giúp ước mơ vào đại học thành hiện thực

(VOH) - Sáng 23/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức chương trình trao tặng học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, dự án “Nâng bước em đi” niên học 2021-2022.

Được thực hiện từ năm 2019, dự án hỗ trợ học bổng toàn phần cho các em từ khi đậu Đại học đến khi tốt nghiệp Đại học, với mức học bổng là 18.000.000đ/năm học. Đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã đỡ đầu 21 em sinh viên nhận học bổng “Nâng bước em đi” và 03 em sinh viên đã tốt nghiệp Đại học.

Thực hiện chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, năm học 2021-2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM trao tặng 180 suất học bổng cho các em nữ sinh nghèo, hiếu học trên địa bàn thành phố, với tổng kinh phí hơn 740 triệu đồng. Như vậy, qua 31 năm hình thành và phát triển, chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai đã được các cấp Hội LHPN duy trì thực hiện, hàng năm trao hơn 8.000 suất học bổng để hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng/năm.

Học bổng “Nâng bước em đi” giúp ước mơ vào đại học thành hiện thực 1
Năm học 2021-2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM trao tặng 180 suất học bổng cho các em nữ sinh nghèo, hiếu học trên địa bàn thành phố, với tổng kinh phí hơn 740 triệu đồng

Em Lưu Thị Hồng Tâm, sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM cũng được nhận học bổng từ chương trình “Nâng bước em đi”. Bản thân Tâm đang mắc bệnh nan y nhưng em vẫn nỗ lực trên con đường học tập và tham gia tốt các hoạt động vì cộng đồng. Trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Tâm đăng ký tham gia làm tình nguyện viên nhập liệu tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương. Bởi lẽ, Tâm quan niệm rằng, cho đi là còn mãi, giống như một cách để em trả ơn lại cho cuộc sống. Mặc dù 5 tháng qua gia đình em rất khó khăn và không có thu nhập gì. Mẹ em bán vé số dạo, ba làm lao động tự do, dịch bệnh nên cũng phải nghỉ việc.

“Con may mắn vì nhận được rất nhiều sự hỗ trợ nên đã kịp học xong những môn mà con bào lưu trong thời gian bị bệnh. Nay tốt nghiệp đại học loại khá và đang chờ làm lễ tốt nghiệp. Con may mắn hơn rất nhiều bạn cũng như các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa, hy vọng món quà của cô chú không chỉ động viên về tinh thần, vật chất mà còn giúp chúng con có động lực bước đi trên con đường học tập cũng như trong cuộc sống", em Lưu Thị Hồng Tâm bộc bạch. 

Cùng với Hồng Tâm – em Nguyễn Thị Minh Truyền, sinh viên năm 3 ngành Đông Nam Á học, Trường Đại học Mở TPHCM, gia đình em thuộc hộ nghèo của xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Mẹ đi bán vé số để nuôi em ăn học, từ nhỏ đến lớn ngoài việc đi học em đều phụ mẹ đi bán vé số. Đến khi em học Đại học thì em không còn đi bán vé số mà phụ bán quán ăn buổi tối để có tiền đóng học phí. Tuy cuộc sống khó khăn nhưng bản thân em luôn cố gắng vươn lên trong học tập và đạt học sinh khá giỏi nhiều năm liền. Đặc biệt, nhờ có sự tiếp sức kịp thời từ Hội LHPN TPHCM, với dự án dự án “Nâng bước em đi”, mà em đã có điều kiện duy trì việc học đến hôm nay.

“Đó là nguồn động lực rất lớn để em học tập. Với số tiền lớn và ý nghĩa như vậy thôi thúc em phải học tập thật tốt và không làm gánh nặng cho ba mẹ nữa. Nhận học bổng này em rất vui em hy vọng các nhà tài trợ sẽ duy trì học bổng này cho các em thế hệ sau. Em mong những em có hoàn cảnh khó khăn sẽ nhận được học bổng”, em Nguyễn Thị Minh Truyền nói.

Tương tự, em Nguyễn Ngọc Quế Trâm, sinh viên trường Đại học Công nghiệp TPHCM không khỏi xúc động khi kể lại quá trình học tập của mình dưới sự hỗ trợ từ học bổng “Nâng bước em đi” trong suốt 3 năm qua. Trâm cho biết, nhiều năm trước ba em bị liệt nửa người và vừa qua đời do xuất huyết não trong đợt đỉnh điểm mùa dịch. Mẹ Trâm phụ bán cho một tiệm bánh gần nhà, mẹ là thu nhập chính nhưng mùa dịch phải bị thất nghiệp, cả gia đình không có thu nhập trong nhiều tháng liền. Ước mơ đến giảng đường của Trâm nhiều lần đứng trước nguy cơ dừng lại giữa chừng. Thế nhưng, nhờ sự giúp đỡ từ cộng đồng, đặc biệt là học bổng “Nâng bước em đi” đã em hoàn thành con đường học vấn và theo đuổi ước mơ của mình, Trâm bộc bạch.

 Em Nguyễn Ngọc Quế Trâm chia sẻ: “Mẹ con là nguồn thu nhập chính của gia đình, nhưng do dịch bệnh nên cũng không đi làm được. Mới đây ba con mất do xuất huyết não nên con rất buồn. Nhưng con rất may mắn vì được các cô chú hỗ trợ. Dịch bệnh thì ai cũng khó khăn, các doanh nghiệp đã phải cố gắng rất nhiều để duy trì hoạt động, tuy khó khăn nhưng các mạnh thường quân tặng con suất học bổng này”.

Bà Trần Thị Huyền Thanh – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM cho biết: Chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai và đặc biệt là Dự án “Nâng bước em đi” tiếp tục nhận được sự góp sức từ các đơn vị, nhà hảo tâm. Năm nay, Hội đón thêm 5 bạn sinh viên vào dự án. Như vậy trong năm học 2021-2022, sẽ có 18 em được Hội trao học bổng theo dự án học bổng “Nâng bước em đi”. Mong rằng với sự chia sẻ của các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm và sự cố gắng học tập của các em để có thành tích học tập tốt, có tương lai tốt đẹp. “Hội LHPN TP là đơn vị trao học bổng, rất xúc động khi thấy sự phấn đấu bền bỉ của các em học sinh, sinh viên. Có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng các em đã cố gắng để nhận được học bổng Nguyễn Thị Minh Khai trong suốt 12 năm học và bước vào ngưỡng cửa đại học nhưng kinh phí đại học quá đỗi khó khăn. Do đó học bổng “Nâng bước em đi” dành cho 18 em, trong đó 17 em là sinh viên đại học và 1 em là sinh viên cao đẳng”, bà Thanh cho biết thêm.