Hội nghị thượng đỉnh YSEALI 2021: Sức mạnh của giáo dục STEAM và nguồn nhân lực sáng tạo

(VOH) - Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp cùng trường Đại học Bang Arizona đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh YSEALI 2021: Sức mạnh của giáo dục STEAM và Nguồn nhân lực sáng tạo.

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến quy tụ gần 150 nhà lãnh đạo trẻ từ 10 quốc gia thành viên ASEAN và Timor-Leste. Hội nghị thượng đỉnh đã tạo điều kiện cho những người tham gia nghiên cứu và quan sát những thách thức và cơ hội mới nhất trong lĩnh vực giáo dục và tìm hiểu về các phương pháp giáo dục sáng tạo đối với Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (STEAM) và công nghệ tiên tiến để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực và hơn thế nữa.

Tại hội nghị, các cuộc thảo luận, bài phát biểu, trải nghiệm tương tác và chia sẻ ý tưởng của nhóm về vấn đề cộng đồng đã xác định. Các bài thuyết trình của các nhóm được đánh giá bởi các chuyên gia giáo dục đại học, các nhà đổi mới và các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực STEAM, với sự đại diện từ Intel, Amazon và các trường đại học hàng đầu trong nước tại Việt Nam.

Mười bốn suất tài trợ đã được trao cho các đội, với một giải nhất là 15.000USD, bốn giải nhì 10.000USD cho mỗi giải và chín giải ba 5.000USD cho mỗi giải.

Hội nghị thượng đỉnh YSEALI 2021: sức mạnh của giáo dục STEAM và nguồn nhân lực sáng tạo 1
Các thành viên dự Hội nghị thượng đỉnh YSEALI 2021 (bằng hình thức trực tuyến)

Các phần của Hội nghị đã nêu bật những thách thức hiện tại và cơ hội thay đổi trong lĩnh vực STEAM, những kinh nghiệm và dự báo đáng chú ý cho tương lai của các ngành công nghiệp và những phẩm chất cần thiết của các nhà lãnh đạo tương lai để củng cố và dẫn dắt các tổ chức thông qua Công nghiệp 4.0. Các phần này có sự tham gia các diễn giả đại diện cho các công ty công nghệ giáo dục khác nhau và những người tạo ra sự thay đổi, như Google, Coursera, CoderSchool, Generation Girl, Microsoft và Intel.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã nhấn mạnh trong bài diễn văn khai mạc: “Tương lai sẽ được định hình bởi những đổi mới trong các lĩnh vực STEAM và các nhà lãnh đạo trẻ có vai trò trong việc định hình tương lai đó, đảm bảo rằng chúng ta có thể khai thác những ý tưởng mới, khám phá mới và công nghệ mới để tạo ra một thế giới hòa bình và thịnh vượng hơn”.

Được khởi động vào năm 2013, Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) là chương trình nổi bật của chính phủ Hoa Kỳ nhằm tăng cường sự phát triển và mạng lưới lãnh đạo ở Đông Nam Á.

Thông qua nhiều chương trình và cam kết khác nhau, bao gồm trao đổi giáo dục và văn hóa Hoa Kỳ, hội thảo trong khu vực và quỹ tài trợ các dự án cộng đồng, YSEALI tìm cách xây dựng khả năng lãnh đạo của thanh niên trong khu vực, tăng cường mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đông Nam Á, và nuôi dưỡng một cộng đồng ASEAN thịnh vượng.