Chờ...

Học sinh nhớ kém hơn khi sử dụng bàn phím và máy tính bảng ở trường?

VOH - Kể từ khi áp dụng e-learning hơn một thập kỷ trước, bút, giấy, vở và tất cả các công cụ học tập truyền thống trong lớp học đang dần được thay thế bằng máy tính xách tay và máy tính bảng.

Trong những năm qua, màn hình đã thay thế sách giáo khoa và học sinh trên khắp thế giới dành nhiều thời gian hơn trước máy tính hoặc máy tính bảng. Xu hướng này được thúc đẩy chủ yếu bởi sự "cám dỗ" số hóa và cải thiện giáo dục.

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của công nghệ hiện đại, một thực tế đã được nhấn mạnh thêm trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia viết bằng tay, đọc sách và có mặt trong lớp học được chứng minh là có lợi cho việc học và hình thành trí nhớ cho học sinh hơn so với sử dụng bàn phím và các thiết bị kỹ thuật số. 

chuyển đổi số giáo dục
Nhiều trường học tại các nước phát triển đang quay lưng lại với sách điện tử - Ảnh: The Peninsula

Trong một báo cáo về tác động của việc thay thế bút và vở bằng bàn phím do tờ The Peninsula (Qatar) thực hiện, các chuyên gia, nhà quản lý trường học và giáo viên nói rằng, học sinh học nhiều hơn và ghi nhớ mọi thứ hiệu quả hơn khi viết tay. 

Ý kiến của các chuyên gia giáo dục trùng hợp với các quyết định gần đây của một số quốc gia khi họ chuyển ngược lại từ sách điện tử sang sách giấy. Chẳng hạn, các trường học ở Thụy Điển đang quay lưng lại với sách điện tử và thay vào đó chọn sách giấy truyền thống.

Xem thêm: Trường học Thụy Điển giảm màn hình, tăng sách giấy

Theo các nghiên cứu khoa học do Cơ quan Giáo dục Quốc gia Thụy Điển, sách giáo khoa có nhiều lợi thế bởi vì, với các công cụ kỹ thuật số, người đọc dành ít thời gian hơn cho việc đọc. 

Học sinh lướt qua văn bản nhanh hơn so với tốc độ hiểu những gì chúng đọc. Những học sinh đọc văn bản in có khả năng tái tạo các điểm chính tốt hơn, nhớ nhiều phần hơn và thể hiện khả năng đọc hiểu tổng thể tốt hơn.

Ở Qatar, sách điện tử và sách giáo khoa đang được đồng thời sử dụng trong các lớp học, học sinh cũng được khuyến khích sử dụng các thiết bị thông minh nhiều hơn.

Một số giáo viên ca ngợi tính hiệu quả của hệ thống học tập điện tử, nhưng họ phản đối ý tưởng triển khai học tập kỹ thuật số hoàn toàn và chỉ sử dụng bàn phím.

Umm Ahmad, một giáo viên làm việc tại một trường quốc tế ở Qatar nói với The Peninsula: “Tôi nghĩ rằng việc chuyển hoàn toàn sang học trực tuyến, thay thế bút và vở bằng bàn phím không tốt cho học sinh về mặt phát triển kỹ năng”.

Cô cho rằng, viết bằng tay giúp phát triển các kỹ năng vận động tinh của học sinh, giúp các em làm giàu vốn từ vựng của mình. 

Umm Ahmad cho biết: "Học sinh có thể yếu chính tả do dựa vào tính năng tự động sửa lỗi trong máy tính xách tay và máy tính bảng".

Cô cho biết, học sinh đang làm bài tập về nhà một số môn trên hệ thống. Tuy nhiên, học sinh vẫn sử dụng bút mực, bút chì và vở để làm bài tập trong các môn học như ngôn ngữ, lịch sử Qatar và nghiên cứu Hồi giáo.

Trước câu hỏi về việc sử dụng kỹ thuật số hoàn toàn, một giáo viên khác tên Umm Abdullah nói: “Tôi nghĩ, cho đến nay, không có sự thay thế nào cho bút và giấy vì chúng là công cụ học tập rất cơ bản để học sinh luyện chữ viết tay và các kỹ năng khác”.

Chuyên gia Nhi khoa tại Trung tâm Y tế Reyada, Tiến sĩ Varsha Sayed nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em. 

“Học trực tuyến cung cấp giải pháp cần thiết cho việc học liên tục, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ qua tác động tiềm ẩn của nó đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con cái chúng ta” - Tiến sĩ Sayed cho biết. 

Theo Tiến sĩ Sayed, thời gian ngồi trước màn hình kéo dài, thiếu hoạt động thể chất và giảm tương tác xã hội có thể gây ra nhiều lo ngại. Tiếp xúc với màn hình quá nhiều có thể làm căng mắt và làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe của trẻ.

Tiến sĩ Sayed cho biết: “Từ góc độ sức khỏe tâm thần, sự cô lập và thiếu tương tác xã hội liên quan đến việc học trực tuyến có thể gây ra những tác động bất lợi cho trẻ em”. 

Sự kết nối giữa con người với nhau rất quan trọng đối với sự phát triển cảm xúc của trẻ và việc không có sự tương tác trực tiếp với bạn bè và giáo viên có thể dẫn đến cảm giác cô đơn, lo lắng, thậm chí là trầm cảm.

Do đó, điều quan trọng là chúng ta đảm bảo sự cân bằng để trẻ em có cơ hội tham gia các hoạt động ngoại tuyến, tập thể dục và kết nối có ý nghĩa với bạn bè đồng trang lứa.