Đây là những dự án nghiên cứu được tuyển chọn từ hơn 1.200 dự án của các đơn vị trường học trên toàn thành phố.
Theo đánh giá của ban tổ chức, các dự án thuộc nhóm đề tài theo định hướng chuyển đổi số của Thành phố như hệ thống nhúng, robot và máy thông minh, hệ thống phần mềm… đã có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng và số lượng, cho thấy sự nỗ lực của cơ sở trong hoạt động dạy học và hướng dẫn nghiên cứu khoa học.
Những dự án thuộc nhóm đề tài thế mạnh của Thành phố như Hóa sinh, Kỹ thuật Y sinh, Hóa học, Khoa học vật liệu… thể hiện được những bước tiến đáng kể, được các nhà khoa học đánh giá cao.
Đáng nói, gần 50% số lượng đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi cho thấy sự quan tâm của thế hệ trẻ với các vấn đề tâm lý lứa tuổi, hành vi trong cuộc sống đô thị hiện nay.
Các dự án Khoa học xã hội và hành vi đã giúp tạo một nguồn dữ liệu đáng kể cho các ngành giáo dục, văn hóa xã hội, thông tin truyền thông… về thực tế giới trẻ. Từ đó có những định hướng kịp thời trong tương lai.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: "Các dự án không chỉ gắn với lĩnh vực khoa học tự nhiên, ứng dụng công nghệ, mà còn thể hiện tính nhân văn khi hướng các sản phẩm chăm sóc người khuyết tật, các dự án tìm hiểu và giải quyết các vấn đề xã hội gần gũi với lứa tuổi, gắn với thực tế không chỉ của TPHCM".
Theo ông Hiếu, việc nghiên cứu khoa học là công việc khó khăn, gian khổ, đòi hỏi tình yêu khoa học, tính kiên trì nhẫn nại đặc biệt là sự trung thực.
"Tôi tin rằng quá trình học tập, nghiên cứu khoa học của các em học sinh ngày một trưởng thành hơn, trang bị cho các em nhiều kiến thức và kỹ năng hơn. Qua đó, các em được rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp, tinh thần cống hiến hi sinh cho khoa học và những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống" – ông Hiếu nhấn mạnh.
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố năm học 2022 - 2023 nhận được 1.226 dự án từ 131 đơn vị, trong đó có 82 trường có cấp Trung học phổ thông, 49 trường Trung học cơ sở và 02 Trung tâm Giáo dục thường xuyên, với 999 dự án tập thể và 227 dự án cá nhân.
So với năm học trước, số dự án tham gia năm học này tăng hơn 300 dự án. Ban giám khảo cuộc thi đã chọn ra các dự án đạt giải và 52 dự án tham dự vòng chung khảo cấp Thành phố.
Tại vòng chung khảo, thí sinh trình bày đề tài nghiên cứu, trả lời các câu hỏi của ban giám khảo. Các giám khảo chấm độc lập để chọn ra 04 dự án trong số 52 dự án vào chung khảo để tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2022 - 2023.
Cuộc thi năm nay có một số đổi mới như: sử dụng phần mềm “chống đạo văn”; chú ý các thể hiện, các chỉ báo, sự phù hợp giữa kiến thức, trình độ học sinh với nội dung, phương pháp thực hiện; sự phù hợp, khoa học giữa các yếu tố thời gian, cơ sở vật chất, phương tiện nghiên cứu; so sánh đối chiếu dự án dự thi với các nghiên cứu trước đó và giữa các dự án cùng đề tài; xác minh tính trung thực qua việc trao đổi trực tiếp với giáo viên hướng dẫn và học sinh…