Tặng gần 3.400 cuốn sách khoa học kỹ thuật do World Scientific xuất cho 25 trường đại học, cao đẳng

(VOH) - Ông Phùng Công Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho biết hơn 1 triệu quyển sách được tiếp nhận đã mang tri thức về cho Việt Nam, trang bị kiến thức cho thế hệ trẻ.

Thiết thực hưởng ứng Ngày Đọc sách Việt Nam 21/4 và Ngày sách và bản quyền thế giới 23/4, vào sáng 8/4, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức tọa đàm sách với chủ đề “Phát huy hiệu quả sử dụng nguồn sách khoa học kỹ thuật”.

Nghị quyết 36 ngày 26 tháng 03 năm 2004 của Bộ Chính trị luôn xem Kiều bào là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam. Kiều bào dù sinh sống, làm việc ở đâu cũng luôn hướng về nguồn cội, có những việc làm ý nghĩa thiết thực đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Trong hơn 20 năm qua, dù sống làm việc ở nước ngoài nhưng Tiến sĩ Võ Tá Hân vẫn âm thầm đóng góp cho đất nước qua những việc làm ý nghĩa như trao học bổng cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ du học sinh Việt Nam trên đất Mỹ được vào học các trường y danh tiếng… Đặc biệt, trong đó là cuộc hành trình mang hàng triệu quyển sách có giá trị về Việt Nam vì mục tiêu phát triển tri thức của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Nhiều giải pháp để Phát huy hiệu quả sử dụng nguồn sách khoa học kỹ thuật 1
Ông Phùng Công Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM (giữa) tại tọa đàm “Phát huy hiệu quả sử dụng nguồn sách khoa học kỹ thuật”

Chỉ tính trong 2 năm (2020-2021), Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện công tác kết nối, hỗ trợ Tiến sĩ Võ Tá Hân kiều bào Mỹ, tiếp nhận gần 3.400 cuốn sách khoa học kỹ thuật do World Scientific xuất bản với trị giá hơn 26 tỷ đồng và thực hiện công tác trao tặng sách đến 25 trường đại học, cao đẳng trong cả nước. 

Theo ông Phùng Công Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM thì: Thông qua hơn 1 triệu quyển sách, ông đã mang tri thức về cho Việt Nam, trang bị kiến thức cho thế hệ trẻ, giúp đất nước phát triển. Đằng sau những giá trị vật chất của những cuốn sách ấy ẩn chứa trong đó những tri thức quý báu của thời đại. 

Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức trân trọng những đóng góp của Dự án sách tặng cho các trường trong những năm qua. Về công tác quảng bá sách tặng đến sinh viên của Trường, Thạc sĩ Văn Thị Diễm Thi - Giám đốc Thư viện Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức cho biết: “Trung tâm thư viện sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn hội trong nhà trường tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc theo trọng tâm là giới thiệu các sách của tiến sĩ Võ Tá Hân bằng tiếng Anh cho sinh viên Khoa Tiếng Anh. Triển khai các hoạt động điểm sách và quảng bá trên hệ thống phát thanh của Trường. Đồng thời tranh thủ thêm các kênh truyền thông của các đơn vị khác để có thể quảng bá nguồn tài liệu này, giúp nguồn tài liệu gần gũi hơn với sinh viên và đáp ứng yêu cầu tiếp cận nhiều sinh viên hơn”.

Bà Nguyễn Thị Hương - phụ trách công tác bạn đọc tại Trường Đại học Thủ Dầu Một cũng có đề xuất thêm các giải pháp nhằm phát huy tốt nhất nguồn sách kỹ thuật đến cho sinh viên, giảng viên trong nhà trường như giới thiệu tuyên truyền trưng bày các tài liệu được tài trợ để bạn đọc biết đến và sử dụng, mang tài liệu được tặng đến tận tay người nghiên cứu nói riêng và bạn đọc trong trường nói chung.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết: trong các năm qua, nhà trường luôn chú trọng, quan tâm đến phát triển văn hóa đọc trong Trường.

Trường đã đầu tư xây dựng 3 Thư viện với hơn 5000 m vuông khang trang, hiện đại, chú trọng phát triển nguồn tài liệu, hiện có khoảng 100.000 bản sách, 18 cơ sở dữ liệu trong nước và quốc tế có uy tín, là thành viên của Mạng Thông tin khoa học công nghệ TP.HCM và Dự án Thư viện điện tử dùng chung cho các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam. Trung bình mỗi năm có đến hơn 160.000 lượt sinh viên đến Thư viện, số lượt sinh viên và giảng viên mượn tài liệu gần 60.000 lượt.

Hiện tại, Trường đang triển khai thực hiện nhiều chương trình thuộc đề án chuyển đổi số cho công tác quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học trong đó có chương trình chuyển đổi số thư viện mà mục tiêu hướng đến là chính thức tham dự Mạng lưới thư viện trực tuyến toàn cầu OCLC trong năm 2022. Nguồn sách nhận được từ Dự án sách tặng góp phần quan trọng trong xây dựng nguồn sách phục vụ cho vinh viên tại Trường.

Dự kiến trong thời gian tới, Dự án sách tặng sẽ thông qua Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục trao tặng sách lô sách thứ 3 với hơn 54 ngàn cuốn, tương đương hơn 116 tỷ đồng.